103
ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม ๒๕๕๖
เอกสารอ้
างอิ
ง
หุ
่
นละครเล็
ก สื
่
อลี
ลาศิ
ลป์
สื
บสานจิ
ตวิ
ญญาณไทย. (๒๕๕๐). กรุ
งเทพฯ : แปลน โมทิ
ฟ
ศั
กดา ปั
้
นเหน่
งเพ็
ชร์
. (๒๕๓๕). การศึ
กษาวิ
วั
ฒนาการ หุ
่
นกระบอกไทย สื
่
อพื
้
นบ้
านใน
ภู
มิ
ภาคตะวั
นตก. กรุ
งเทพฯ : สำ
�นั
กพิ
มพ์
ศิ
ริ
วั
ฒนา.
มาลิ
นี
ดิ
ลกวณิ
ช. (๒๕๔๓). ระบำ
�และละครในเอเชี
ย. กรุ
งเทพฯ : มหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
เอนก นาวิ
กมู
ล. (๒๕๔๕). หุ
่
นเมื
องไทย. กรุ
งเทพฯ : พิ
มพ์
คำ
�.
จั
กรพั
นธุ
์
โปษยกฤต. (๒๕๕๒) หุ
่
นจั
กรพั
นธุ
์
. กรุ
งเทพฯ : โรงพิ
มพ์
กรุ
งเทพ
สารานุ
กรมไทยสำ
�หรั
บเยาวชนฯ เล่
มที
่
๓๒ เรื
่
องที
่
๒ หุ
่
นกระบอกไทย ประวั
ติ
ความเป็
นมา
ของหุ
่
นกระบอกไทย.
หุ่
น
สิ
งคโปร์
การแสดงหุ่
นของสิ
งคโปร์
นั้
นผสมผสานการแสดง
จากหลากหลายประเทศ เนื
่
องจากเคยอยู
่
ภายใต้
การปกครอง
ของตะวั
นตก ตั
้
งแต่
โปรตุ
เกสจนมาถึ
งอั
งกฤษ ส่
งผลให้
วั
ฒนธรรมและวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนสิ
งคโปร์
มี
การผสมผสาน
ความเป็
นพื
้
นถิ
่
นแบบคนมลายู
คนจี
นโพ้
นทะเล และความเป็
น
ตะวั
นตกอย่
างประเทศเจ้
าอาณานิ
คมเข้
าด้
วยกั
น การแสดง
หุ่
นกระบอกจึ
งรั
บอิ
ทธิ
พลจากชาติ
อื
่
นๆ เข้
ามาร่
วมด้
วย เช่
น
ละครหุ่
นสายอุ
ปรากรจี
น ซึ่
งจะมี
การแสดงคล้
ายๆ กั
บงิ้
ว
นิ
ยมเล่
นเรื่
องไซอิ๋
ว หรื
อหุ่
นสาย หุ่
นมื
อแบบยุ
โรป ที่
ใช้
เล่
น
เพื่
อให้
ความบั
นเทิ
งแก่
เด็
กและคนทั่
วไป
ก า ร แ ส ด ง เ ป็
น ล ะ ค ร ที่
ใช้
ค น เ ล่
น ร่
ว ม กั
บ
การแสดงหุ่
น โดยตั
วหุ่
นก็
จะมี
การปรั
บเปลี่
ยนไปตามรู
ปแบบ
ละครที่
เล่
น บางครั้
งก็
จะเป็
นกระดาษ โดยใช้
เทคนิ
คของ
หุ
่
นเงา บ้
างก็
จะเป็
นหุ
่
นมื
อหรื
อหุ
่
นเชิ
ด หรื
อบางครั
้
งก็
จะเป็
น
การนำ
�ของใช้
ใกล้
ตั
วมาประกอบเป็
นหุ่
น โดยแสดงนิ
ทาน
สำ
�หรั
บเด็
ก และสิ่
งแวดล้
อม เป็
นต้
น
ทั้
งหมดที่
ได้
กล่
าวมานั้
นถื
อเป็
นศิ
ลปะการแสดง
ที่
แต่
ละประเทศในอาเซี
ยนได้
มี
ร่
วมกั
น แสดงให้
เห็
นถึ
ง
ความเชื่
อมโยงอั
นเป็
นจุ
ดร่
วมทางวั
ฒนธรรม แต่
ทั้
งนี้
ทั้
งนั้
น
แต่
ละประเทศต่
างก็
กำ
�ลั
งประสบกั
บปั
ญหาอย่
างเดี
ยวกั
น
นั่
นก็
คื
อ ความนิ
ยมในศิ
ลปะเหล่
านี
้
กำ
�ลั
งจะถู
กกลื
นจาก
สั
งคมสมั
ยใหม่
เนื
่
องจากปั
จจุ
บั
นมี
ความบั
นเทิ
งหลากหลาย
รู
ปแบบเข้
ามาแทนที่
การแสดงหุ่
นกระบอก ดั
งนั้
นจึ
งส่
งผล
ให้
หลายๆ คณะได้
ปิ
ดตั
วลงไป เพราะไม่
อาจทานทนกั
บ
แรงโหมกระหน่
ำ
�ทางเศรษฐกิ
จและเทคโนโลยี
ตามยุ
คสมั
ยได้
รวมถึ
งประชาชนต่
างก็
ให้
ความสนใจน้
อยลงต่
างจากในอดี
ต
เป็
นผลให้
ภาครั
ฐของแต่
ละประเทศต่
างเร่
งส่
งเสริ
มเพื่
อพื้
นฟู
ศิ
ลปะแขนงนี้
เพื่
อให้
การแสดงหุ่
นยั
งคงดำ
�รงอยู่
สื
บทอด
เป็
นมรดกของชาติ
และเป็
นมรดกของชาวอาเซี
ยนร่
วมกั
น
การแสดง “หุ่
นกระบอกน้ำ
�” (Water puppetry) ของเวี
ยดนาม