102
หุ่
นกระบอกน้
ำ�
เวี
ยดนาม
หุ่
นกระบอก
ลาว
การแสดง “หุ่
นกระบอกน้
ำ
�” (Water Puppetry)
ของเวี
ยดนามเป็
นผลสื
บเนื่
องมาจากวั
ฒนธรรมการปลู
กข้
าว
ของชาวเวี
ยดนามซึ
่
งมี
ความผู
กพั
นกั
บน้
ำ
�มาช้
านาน ดั
งนั้
น
หุ่
นกระบอกของชาวเวี
ยดนามจึ
งถู
กเชิ
ดและแสดงโดยมี
น้ำ
�เป็
นเวที
นั่
นเอง ซึ่
งเสน่
ห์
ของหุ่
นกระบอกน้ำ
�นั้
น นอกจาก
จะใช้
น้
ำ
�เป็
นหนึ
่
งในองค์
ประกอบของฉากแล้
ว น้
ำ
�ยั
งทำ
�หน้
าที
่
คล้
ายม่
าน คอยปิ
ดบั
งไม้
ไผ่
เชิ
ด และกลไกพิ
เศษต่
างๆ ภายใน
อี
กอย่
างนั
่
นก็
คื
อความงดงามในเชิ
งช่
างหั
ตถศิ
ลป์
ในการสร้
าง
และตบแต่
งตั
วหุ่
นให้
มี
บุ
คลิ
กหน้
าตาคมเข้
ม มี
เสื้
อผ้
า
เครื่
องประดั
บที่
งดงาม โดยด้
านหลั
งตั
วหุ่
นกระบอกจะสลั
ก
เอาเนื้
อไม้
ออก เพื่
อใช้
ใส่
กลไกในการเชิ
ด ส่
วนใบหน้
า
ก็
ถู
กขี
ดเขี
ยนขึ
้
นอย่
างประณี
ต มี
การเขี
ยนเส้
นวงคิ้
ว และ
ดวงตาด้
วยสี
ดำ
� และประดั
บด้
วยกระดาษเงิ
นหรื
อผงเงิ
น
เพื่
อความงดงาม
โดยตั
วละครต่
างๆ นั้
นสามารถแบ่
งจำ
�พวกได้
เช่
น
“สั
ตว์
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
” เช่
น มั
งกร เต่
า สิ
งโต นก สำ
�หรั
บ “สั
ตว์
ทั่
วไป”
ก็
ได้
แก่
ควาย เป็
ด หรื
อแมวป่
า และสุ
ดท้
ายจะเป็
น “กลุ
่
มที
่
มี
รู
ปเป็
นมนุ
ษย์
” ได้
แก่
นางฟ้
า กษั
ตริ
ย์
ทหาร ข้
าราชการ
ชาวประมง ชาวบ้
าน และเด็
ก เป็
นต้
น โดยใช้
เครื่
องดนตรี
ประกอบการแสดงพื
้
นฐานอยู
่
สามชิ
้
น คื
อ กลอง ฉาบ ไม้
เคาะ
กระทั่
งยุ
คหลั
งๆ ได้
เริ่
มมี
การเพิ่
มเครื่
องดนตรี
เข้
ามา
เพื่
อสร้
างท่
วงทำ
�นองให้
มี
ความน่
าสนใจยิ่
งขึ้
น อย่
าง ซอ และ
ขลุ่
ยจี
น เป็
นต้
น
สามารถแบ่
งออกเป็
น ๒ กลุ่
มใหญ่
ๆ ได้
แก่
“กลุ่
มหุ่
นอี
ป๊
อก” หรื
อหุ่
นตุ๊
กตา เป็
นหุ่
นลาวประเพณี
จะมี
โครงสร้
างและรู
ปร่
างคล้
ายหุ่
นของบ้
านเรา แต่
เสื้
อผ้
า
เครื
่
องประดั
บต่
างๆ จะมี
รายละเอี
ยดน้
อยกว่
า ซึ
่
งหุ
่
นอี
ป๊
อกนี
้
นิ
ยมแสดงในวั
ง เรื่
องที่
มั
กจะนำ
�มาแสดงนั
้
นก็
ไม่
ต่
างจาก
บ้
านใกล้
เรื
อนเคี
ยงนั
ก เช่
น รามายณะและตำ
�นานท้
องถิ
่
นต่
างๆ
ซึ่
งการแสดงไม่
ได้
มุ่
งเน้
นไปที่
ความสนุ
กสนานเป็
นหลั
ก
แต่
จะเป็
นการแสดงเพื
่
อสั
กการะบู
ชาจิ
ตวิ
ญญาณแห่
งบรรพบุ
รุ
ษ
การแสดงจะมี
พิ
ธี
กรรมสู
ง กระทั่
งปั
จจุ
บั
นก็
ค่
อนข้
างจะมี
ผู้
เชิ
ด
เหลื
ออยู่
น้
อยมาก
อี
กกลุ่
มหนึ่
งได้
แก่
“หุ่
นของคณะละครหุ่
นแห่
งชาติ
ณ นครเวี
ยงจั
นทน์
” เป็
นกลุ่
มที่
ปรั
บเปลี่
ยนมาจากกลุ่
ม
หุ่
นกระบอกประเพณี
โดยผสานศิ
ลปะร่
วมกั
บฝั่
งยุ
โรปจาก
นั
กเชิ
ดหุ
่
นชาวฝรั
่
งเศส รู
ปแบบการแสดงจึ
งมี
ความหลากหลาย
คื
อเป็
นทั้
งหุ่
นเชิ
ด หุ่
นมื
อ การแสดงละครใบ้
มี
การประยุ
กต์
วั
สดุ
พื
้
นบ้
านเพื
่
อนำ
�มาประกอบเป็
นหุ
่
น อี
กทั
้
งยั
งมี
การนำ
�เสนอ
เรื่
องราวที่
มี
ความทั
นสมั
ยมากขึ้
นตามสถานการณ์
ต่
างๆ
การแสดงหุ่
นของคณะละครหุ่
นแห่
งชาติ
ณ นครเวี
ยงจั
นทน์
การแสดงหุ่
นกระบอกของสิ
งคโปร์
1...,94,95,96,97,98,99,100,101,102,103
105,106,107,108,109,110,111,112,113,114,...124