วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 108
108
ดั
งนั้
นหน่
วยงานที่
ดู
แลเรื่
องของวั
ฒนธรรม
อย่
างเช่
นกระทรวงวั
ฒนธรรมนี่
ถื
อเป็
นพี่
ใหญ่
เป็
นหน่
วยงาน
ที่
ช่
วยกั
นท�
ำงานด้
านนี้
อยู
่
แล้
ว และก็
มี
ส่
วนในการช่
วย
ผลั
กดั
นท�
ำให้
เกิ
ดอนุ
รั
กษ์
การด�
ำรงคงอยู
่
ของแต่
ละ
ท้
องถิ่
น เพื่
อให้
สื
บสานต่
อไปได้
ส่
วนจะกระตุ
้
นอย่
างไรนั้
น
ผมเข้
าใจว่
ากระทรวงวั
ฒนธรรมก�
ำลั
งท�
ำงานอยู
่
เพี
ยง
แต่
ว่
าถ้
าเราจะมาหาโจทย์
หรื
อมาร่
วมเวที
พู
ดคุ
ยกั
น
เช่
นการจั
ดสั
มมนาในต่
างจั
งหวั
ดซึ่
งถื
อเป็
นพื้
นที่
ส่
วนใหญ่
เพื่
อเปลี่
ยนวิ
กฤตให้
เป็
นโอกาสกั
บท้
องถิ่
นนั้
นๆ มาหา
ค�
ำตอบว่
าการพั
ฒนาที
่
เข้
ามานั้
นเป็
นการพั
ฒนาแค่
เรื่
อง
วั
ตถุ
นิ
ยมอย่
างเดี
ยวหรื
อเปล่
า แล้
วมี
การพั
ฒนาทาง
ด้
านจิ
ตใจด้
วยหรื
อไม่
หรื
อว่
าความเป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ตจิ
ตวิ
ญญาณ
ที่
ส�
ำคั
ญของผู
้
คนได้
เลื
อนหายไปแค่
ไหน ผมคิ
ดว่
าเรา
จะต้
องร่
วมมื
อกั
นในเรื่
องต่
างๆ เหล่
านี้
ครั
บ
บางที
เราก็
ต้
านกระแสความเปลี่
ยนแปลงไม่
ได้
คื
อ
ทุ
กวั
นนี้
อี
สานไม่
ได้
เป็
นแค่
สั
งคมชนบท เพราะคนอี
สานก็
เดิ
น
ห้
างสรรพสิ
นค้
าเหมื
อนกั
บคนกรุ
งเทพ ฉะนั้
นห้
างร้
านต่
างๆ
ก็
มาเปิ
ดทั่
วภาคอี
สาน จั
งหวั
ดใหญ่
ก็
กลายเป็
นสั
งคมเมื
องแล้
ว
อย่
างเช่
นขอนแก่
นอุ
ดรอุ
บลที่
เป็
นเมื
องใหญ่
เด็
กในตั
วจั
งหวั
ด
จะไม่
พู
ดภาษาอี
สานแล้
ว ก็
จะพู
ดภาษาไทยกลาง อยู
่
บ้
าน
ก็
พู
ดภาษากลาง เพราะพ่
อแม่
พู
ดภาษากลาง ตามโรงเรี
ยน
ก็
พู
ดภาษากลาง ก็
อาจเป็
นสั
ญญาณแบบหนึ่
งหากมอง
ในเชิ
งของภาษา
ในฐานะที่
ภาษาเป็
นวั
ฒนธรรมตั
วหนึ่
งที่
แสดงถึ
ง
เอกลั
กษณ์
ของความเป็
นอี
สาน นั่
นอาจจะเป็
นสั
ญญาณว่
า
ความเป็
นเมื
องก�
ำลั
งรุ
กคื
บเข้
ามาในสั
งคมชนบท ซึ่
งถ้
า
ท�
ำนายในอนาคตก็
ไม่
รู
้
ว่
าอี
กสิ
บหรื
อยี่
สิ
บปี
ภาษาอี
สาน
อาจน้
อยลงไปอี
ก หรื
ออาจจะอยู
่
ตามหมู
่
บ้
านในชนบทจริ
งๆ
เพราะฉะนั้
นบางที
ถ้
าเรามองว่
า วั
ฒนธรรมกระแสหลั
ก
ของประเทศ ความเป็
นไทยกลางมั
นอาจจะมาครอบง�
ำ
ความเป็
นท้
องถิ่
น เพราะมี
อิ
ทธิ
พลเหนื
อกว่
า คื
อ ไม่
ว่
าจะเป็
น
ภาคเหนื
อหรื
อภาคใต้
อย่
าง เชี
ยงใหม่
เด็
กเชี
ยงใหม่
ก็
อู
้
ค�
ำเมื
องไม่
ได้
ทางใต้
ถ้
าอยู
่
ในเมื
องก็
แหลงใต้
ไม่
เป็
น
ผมก็
คิ
ดว่
าอาจจะต้
องตระหนั
กหรื
อต้
องช่
วยกั
นส่
งเสริ
ม
เช่
น อาจคิ
ดหลั
กสู
ตรที่
เรี
ยนเรื่
องท้
องถิ่
น เรื่
องของภู
มิ
ปั
ญญา
สั
งคม ประเพณี
วั
ฒนธรรม เพราะว่
าหลายๆ ประเทศไม่
ได้
หมายความว่
า พอเจริ
ญแล้
วจะต้
องทิ้
งรากเหง้
าของตั
วเอง
เช่
น ประเทศญี่
ปุ่
นเขามี
ความเป็
นตั
วของตั
วเองสู
ง ที่
ส�
ำคั
ญ
เขาพั
ฒนาไปพร้
อมๆ กั
บความเจริ
ญได้
ด้
วย และเขาก็
ไม่
ทิ้
ง
วั
ฒนธรรมดั้
งเดิ
มของเขา
การสื
บสานส่
งต่
อวั
ฒนธรรมอี
สาน
ในยุ
คสมั
ยที
่มี
ความหลากหลายทางสั
งคม
I...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107
109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...122