วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 107
107
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๗
อั
ตลั
กษณ์
ของอี
สานแฝงอยู่
ในการค้
าหลายรู
ปแบบ
ไม่
ว่
าจะเป็
นอาหารการกิ
น ตั
วละครในโทรทั
ศน์
แม้
แต่
เสื้
อผ้
าเครื
่องแต่
งกาย
เหล่
านี้
ส่
งผลอย่
างไรต่
อวั
ฒนธรรมอี
สาน
เรื่
องของอั
ตลั
กษณ์
อี
สาน ถ้
ามองโดยคนอี
สาน
ด้
วยกั
นเอง เราจะรู
้
สึ
กว่
า ถ้
าคนอี
สานที่
ปรากฏอยู
่
ในสื่
อ
ไม่
ว่
าจะเป็
นนั
กร้
องลู
กทุ่
ง ดารา จะสวยไม่
สวย หล่
อไม่
หล่
อ
ตั
วตลกหรื
อเป็
นตั
วเอกก็
ตาม แต่
ถ้
าเขาแสดงเอกลั
กษณ์
ของ
คนอี
สาน คนอี
สานก็
รู
้
สึ
กชื่
นชมแล้
ว เพราะแสดงว่
า เขาเหล่
านั้
น
ไม่
ลื
มรากเหง้
าตั
วเอง ส่
วนหนึ่
งก็
คื
อสื
่
อพยายามผลั
กดั
น
ความเป็
นอี
สานให้
ปรากฏอยู
่
ในสื่
อต่
างๆ อย่
างเช่
น พระเอก
“ณเดชน์
คู
กิ
มิ
ยะ” เวลาแสดงก็
พู
ดอี
สานบ้
าง หรื
อเวลา
โฆษณามอเตอร์
ไซด์
ก็
มี
พู
ดอี
สาน หรื
อว่
านั
กร้
องลู
กทุ
่
ง
ถ้
านั
บวั
นนี้
จะแตกต่
างจากเมื่
อก่
อน ถ้
าพู
ดถึ
งเพลงลู
กทุ
่
ง
เมื่
อก่
อนจะนึ
กถึ
งคนสุ
พรรณนึ
กถึ
ง “พุ
่
มพวง” แต่
ว่
าเพลงลู
กทุ
่
ง
ในวั
นนี้
เวลานี้
เป็
นพื้
นที่
ของคนอี
สาน เราจะต้
องนึ
กถึ
ง
“ต่
าย อรทั
ย” “ตั๊
กแตน ชลดา” “ไผ่
พงศธร” อะไรท�
ำนองนี้
แทน
ผมคิ
ดว่
าสื่
อก็
เป็
นตั
วช่
วยให้
อั
ตลั
กษณ์
อี
สานหรื
อ
ความเป็
นอี
สานโดดเด่
น เมื่
อก่
อนความเป็
นอี
สานอาจจะถู
ก
พยายามปกปิ
ด เพราะรู้
สึ
กอาย เช่
น ไปกรุ
งเทพก็
ไม่
กล้
าพู
ด
ภาษาอี
สาน ไม่
กล้
าบอกว่
าอยู่
ใน ๒๐ จั
งหวั
ดในภาคอี
สาน
แต่
ทุ
กวั
นนี้
ก็
รู
้
สึ
กภู
มิ
ใจขึ้
นมาก เพราะคนอี
สานก็
เป็
นพลเมื
อง
ของประเทศไทยเหมื
อนกั
น เหมื
อนกั
บคนไทยทุ
กภาค
แต่
มี
ความแตกต่
างกั
นเท่
านั้
นเอง ซึ่
งก็
มี
การยอมรั
บคนอี
สาน
มากขึ้
น คนขั
บแท็
กซี่
ก็
เป็
นคนอี
สาน แม่
ค้
าก็
เป็
นคนอี
สาน
ไม่
ว่
าเป็
นดารานั
กร้
องก็
เป็
นคนอี
สานอี
ก ผมคิ
ดว่
าสื่
อก็
เป็
น
ตั
วช่
วย เป็
นปั
จจั
ยหนึ่
งที่
ท�
ำให้
ภาพลั
กษณ์
ของความเป็
น
อี
สานคลี่
คลายไปในทางที่
ดี
ขึ้
น ความเปลี่
ยนแปลงในวั
นนี้
สื
บเนื่
องจากสั
งคมโลกเปลี่
ยนไป ไม่
ใช่
แค่
คนอี
สาน ตอนนี้
เราต้
องพบเจอคนหลากหลายชาติ
พั
นธุ
์
ที่
มาอยู
่
ในบ้
านเรา
เจอคนพม่
า เจอคนเวี
ยดนามมาเสิ
ร์
ฟอาหาร เจอคนลาว
ตามร้
านคาราโอเกะ เป็
นต้
น
ทุ
กวั
นนี้
เราจะต้
องยอมรั
บความหลากหลายทาง
ชาติ
พั
นธุ
์
ในเรื่
องของกลุ
่
มวั
ฒนธรรมด้
วย ถ้
าไม่
ยอมรั
บ
ก็
อาจจะเกิ
ดปั
ญหาทางสั
งคม พอนึ
กถึ
งประเทศไทยหาก
คิ
ดว่
าจะต้
องเป็
นคนไทยเท่
านั้
น มั
นก็
อาจจะไม่
ถู
ก เพราะ
เรามี
คนเชื้
อชาติ
อื่
นๆ ร่
วมกั
นอยู
่
เช่
น คนไทยเชื้
อสายจี
น
คนไทยเชื้
อสายเวี
ยดนาม คนไทยเชื้
อสายมลายู
คนไทย
เชื้
อสายเขมร เป็
นต้
น ผมคิ
ดว่
าเราต้
องยอมรั
บความหลากหลาย
แต่
ว่
าปั
จจั
ยตั
วนี้
ก็
ขึ้
นอยู
่
กั
บว่
า ถ้
าเรายอมรั
บความหลากหลาย
ทางวั
ฒนธรรมปั
ญหาหลายๆ อย่
าง ก็
จะคลี่
คลายไป
ในทางที่
ดี
เราจะไม่
ยึ
ดโยงความเป็
นเอกลั
กษณ์
จนเกิ
นไป
เพราะว่
าทุ
กวั
นนี้
เมื่
อสั
งคมพั
ฒนาแล้
วเขาจะยอมรั
บ
ความเป็
นพหุ
สั
งคม ซึ่
งก็
คื
อลั
กษณะของความหลากหลาย
ทางสั
งคมนั่
นเอง
I...,97,98,99,100,101,102,103,104,105,106
108,109,110,111,112,113,114,115,116,117,...122