วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 16
บทกาศครู
แล้
ว การแสดงมุ
่
งไปที่
เรื่
องราวที่
ผู
กขึ้
น หรื
อเรื่
องที่
เลื
อกน�
ำเสนอต่
อผู้
ชมการแสดง เนื้
อเรื่
องการแสดงมี
การผู
ก
หรื
อแต่
งเรื่
องขึ้
นมาใหม่
เป็
นเรื่
องปั
จจุ
บั
นหรื
อเรื่
องที่
น่
า
จะเป็
นที่
นิ
ยมของผู
้
ชม ตั
วแสดงสวมเครื่
องแต่
งกายอย่
าง
โนราแบบแผนบ้
าง แต่
งตามสมั
ยนิ
ยมบ้
าง ซึ่
งด�
ำเนิ
นไปตาม
ท้
องเรื่
องที่
น�
ำออกแสดง ในด้
านวงดนตรี
ที่
บรรเลง
มี
เครื่
องดนตรี
แบบแผนบ้
าง หรื
อมี
การน�
ำเครื่
องดนตรี
สากล
เข้
าร่
วมบรรเลง คณะนั
กแสดงตามที่
กล่
าวนี
้
หลายคณะก็
ยั
ง
คงเป็
นที่
นิ
ยมของชาวบ้
าน
ในด้
านศิ
ลปวั
ฒนธรรม โนรายั
งคงคุ
ณค่
า ความส�
ำคั
ญ
โดยเฉพาะด้
านศิ
ลปวั
ฒนธรรมที่
แสดงถึ
งมรดกภู
มิ
ปั
ญญา
ทางวั
ฒนธรรม มี
หน่
วยงาน สถาบั
นการศึ
กษาต่
างๆ ในหลาย
จั
งหวั
ดของภาคใต้
ได้
ให้
ความส�
ำคั
ญ จั
ดตั้
งชมรมโนรา จั
ดตั้
ง
คณะส�
ำหรั
บการแสดง มี
การฝึ
กหั
ดให้
แก่
เยาวชนรุ
่
นใหม่
ได้
เรี
ยนรู
้
บางสถาบั
นการศึ
กษาเปิ
ดหลั
กสู
ตรในระดั
บวิ
ชาโทโนรา
วิ
ชาเอกโนรา ในระดั
บปริ
ญญา เช่
นในมหาวิ
ทยาลั
ยหลายแห่
ง
ในภาคใต้
วิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป สถาบั
นบั
ณฑิ
ตพั
ฒนศิ
ลป์
กระทรวงวั
ฒนธรรม ชมรมและสถาบั
นการศึ
กษาแต่
ละแห่
ง
I...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15
17,18,19,20,21,22,23,24,25,26,...IV