วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 6
6
ความหมายและตำ�นานโนรา
ค�
ำว่
า
“โนรา”
นี้
มี
การใช้
ค�
ำแตกต่
างกั
น เช่
น โนรา
โนห์
รา โนราห์
มโนห์
รา มโนราห์
ศิ
ลปิ
นที่
แสดงโนรานิ
ยม
เรี
ยกเป็
นค�
ำสรรพนามน�
ำหน้
าทั้
งชายและหญิ
งว่
า
“โนรา”
เช่
น โนราขุ
นอุ
ปถั
ม์
นรากร (พุ
่
มเทวา) โนรายก ชู
บั
ว โนรา
แปลก ท่
าแค โนรากั
ญญา นาฏราช ฯลฯ การเรี
ยกขานโนรานี้
ในเอกสารหลายแห่
งกล่
าวถึ
งและมี
ความหมายเดี
ยวกั
นว่
า
ชาตรี
ละครชาตรี
หรื
อละครมโนห์
รา - ชาตรี
หรื
อมโนราห์
- ชาตรี
ไว้
ด้
วย ค�
ำเรี
ยกขานต่
างๆ ของการแสดงนี้
จึ
งมี
ความสั
มพั
นธ์
และสื่
อถึ
งความหมายของศิ
ลปะการแสดงโนรา
การศึ
กษาเรื่
องราวของโนรา จากต�
ำนานต่
างๆ
ข้
อเขี
ยนของนั
กวิ
ชาการ เช่
น ศาสตราจารย์
สุ
ธิ
วงศ์
พงศ์
ไพบู
ลย์
รองศาสตราจารย์
ภิ
ญโญ จิ
ตต์
ธรรม อาจารย์
พิ
ทยา บุ
ษยรั
ตน์
ข้
อวิ
เคราะห์
ของรองศาสตราจารย์
อุ
ดม หนู
ทอง อาจารย์
เยี
่
ยมยงสุ
รกิ
จบรรหาร เป็
นต้
น มี
ข้
อมู
ลส�
ำคั
ญคื
อข้
อสั
นนิ
ษฐาน
ที่
ว่
า ศิ
ลปะการแสดงโนราเข้
ามาสู
่
ภาคใต้
ระหว่
างสมั
ยศรี
วิ
ชั
ย
ต่
อเนื่
องกั
บสมั
ยของพระเจ้
าจั
นทรภาณุ
กษั
ตริ
ย์
ผู
้
ครอง
อาณาจั
กรตามพรลิ
งค์
(นครศรี
ธรรมราช) พระองค์
เคยยกทั
พ
ไปปราบและเข้
าครองลั
งกา ระหว่
าง พ.ศ. ๑๘๕๘ - ๒๐๕๑
ทรงรั
บพระพุ
ทธศาสนาลั
ทธิ
ลั
งกาวงศ์
(นิ
กายเถรวาท) เข้
ามา
เผยแพร่
ในอาณาจั
กรของพระองค์
ในต�
ำนานโนรา กล่
าวถึ
งเมื
องของกษั
ตริ
ย์
การลอยแพ
นางนวลส�
ำลี
เกาะกะชั
ง บริ
บทของเนื้
อหาคื
อเกาะต่
างๆ ซึ่
ง
ปั
จจุ
บั
นอยู
่
ในพื้
นที่
โดยรอบทะเลสาบสงขลา มี
ความเกี่
ยวเนื่
อง
กั
บเมื
องพั
ทลุ
งและสทิ
งพระ (สทิ
งปุ
ระ) ดิ
นแดนแถบนี้
ในอดี
ต
เป็
นส่
วนหนึ่
งของเมื
องพั
ทลุ
ง (เมื
องบางแก้
ว) ทั้
งต�
ำนานโนรา
ที่
ผู
กเป็
นค�
ำประพั
นธ์
ได้
ระบุ
ไว้
ว่
าโนราหรื
อชาตรี
เกิ
ดขึ้
นที่
เมื
องพั
ทลุ
ง
“ก่
อเกื้
อก�
ำเนิ
ด
คราเกิ
ดชาตรี
ปางหลั
งยั
งมี
เมื่
อครั้
งตั้
งดิ
น
บิ
ดาของเจ้
า
ชื่
อท้
าวโกสิ
นทร์
มารดายุ
พิ
น
ชื่
อนางอิ
นทรกรณี
ย์
ครองเมื
องพั
ทลุ
ง
เป็
นกรุ
งธานี
บุ
ตรชายท่
านมี
ชื่
อศรี
สิ
งหร”
I,II,1,2,3,4,5
7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...IV