วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 12
12
บทกลอนโนรา
บทกาศครู
(ไหว้
ครู
) ของครู
สระ
สอนรำ
�
ครู
ให้
ข้
ารำ
�สิ
บสองท่
า
ปลดปลงลงมา
ให้
รำ
�เป็
นท่
าต่
างกั
น
แม่
ลายกนกเอ๋
ย
ยกไว้
ให้
เป็
นเครื
อวั
ลย์
รำ
�เป็
นท่
าต่
างกั
น
เรี
ยกว่
าแมงมุ
มชั
กใย
พระราชหงส์
ทอง
ลอยละล่
องอยู่
กลางสระใหญ่
ล่
องมาล่
องไป
ในฝั่
งแม่
น้ำ
�พระคงคา
นี่
แลทองร้
อยชั่
ง
จะรำ
�ท่
าช้
างประสานงา
รำ
�ท่
ากิ
นนรา
จะลงเล่
นน้ำ
�ในสาคร
บ้
างก็
เก็
บเอาดอกไม้
มาร้
อยเป็
นเครื่
องอาภรณ์
นี่
แหละคุ
ณครู
สอน
ทำ
�นองพ่
อขุ
นสั
ทธา
พ่
อขุ
นสั
ทธาแก่
คราแลไม่
มี
ไปเลยมา
รำ
�วั
นละสิ
บสองท่
า
สอนให้
จำ
�จิ
ตจำ
�ใจ
พ่
อขุ
นสั
ทธา
แกรำ
�แต่
ท่
าผิ
งไฟ
สอนให้
จำ
�จิ
ตจำ
�ใจ
สอนให้
โนราสิ้
นทั้
งหลาย ฯ
(ธนิ
ต อยู่
โพธิ์
๒๕๑๖:๓๕๘)
เครื่
องแต่
งกายโนรา
เสน่
ห์
ที่
สร้
างความสวยงามอย่
างเป็
นเอกลั
กษณ์
ของโนราคื
อเครื
่
องแต่
งกาย ความโดดเด่
นของเครื่
องแต่
งกาย
ที่
มี
สี
สั
นและสะท้
อนเครื่
องแต่
งกายของกษั
ตริ
ย์
โบราณ
แห่
งอาณาจั
กรศรี
วิ
ชั
ยต่
อเนื่
องมายั
งอาณาจั
กรตามพรลิ
งค์
นั้
น
บ่
งบอกความส�
ำคั
ญที่
เชื่
อมโยงจากต�
ำนานซึ่
งกล่
าวขานว่
า
ท้
าวทศวงศ์
พระราชทานเครื่
องต้
นอย่
างกษั
ตริ
ย์
ให้
พระเทพสิ
งหร
พระยาสายฟ้
าฟาดพระราชทานเครื่
องต้
นส�
ำหรั
บเป็
น
เครื่
องแต่
งกายโนราให้
เป็
นขุ
นศรี
สั
ทธา หรื
อพระยาสายฟ้
าฟาด
เปลื
้
องเครื่
องทรงและถอดมงกุ
ฎให้
ท้
าวเทพสิ
งหร (อจิ
ตกุ
มาร)
ส�
ำหรั
บใช้
ร�
ำโนรา เครื่
องแต่
งกายโนราจึ
งมี
เครื่
องยอดส�
ำหรั
บ
สวมศี
รษะ เครื่
องลู
กปั
ด สนั
บเพลา หางหงส์
พร้
อมไปด้
วย
ความวิ
จิ
ตรงดงาม
เครื่
องแต่
งกายโนราส�
ำหรั
บโนราใหญ่
หรื
อ
ครู
โนรา หรื
อนายโรง หรื
อหั
วหน้
าคณะ ประกอบด้
วย เทริ
ด
เครื่
องลู
กปั
ดที่
ร้
อยเป็
นแถบ เป็
นแผง และเป็
นส่
วนประกอบ
ของเครื่
องประดั
บกายโนรา เครื่
องแต่
งกายโนรามี
สายสั
งวาล
ปี
กนกแอ่
น (ปี
กเหน่
ง) หางหงส์
(ปี
ก) ปั
้
นเหน่
ง ทั
บทรวง
ประจ�
ำยาม หั
วบ่
า (ผ้
าร้
อยลู
กปั
ดส�
ำหรั
บประดั
บบ่
า) ปิ้
งคอ
ปิ
้
งโพก ผ้
านุ
่
ง ผ้
าห้
อย หน้
าผ้
า (ชายไหว) พานอก เหน็
บเพลา
(สนั
บเพลา - กางเกง) ผ้
าหน้
าเพลา ก�
ำไลต้
นแขน - ปลายแขน
ก�
ำไลมื
อ ก�
ำไลเท้
า และเล็
บ (ใช้
สวมนิ้
วมื
อข้
างละ ๔ นิ้
ว เว้
น
นิ้
วหั
วแม่
มื
อ) ส�
ำหรั
บตั
วแสดงอื่
นๆมี
หน้
าพรานที่
ขุ
ดแต่
งจากไม้
แต่
งหน้
าอย่
างหน้
ากากทาสี
แดงเข้
ม เขี
ยนคิ้
ว หนวด และลู
กตา
ส่
วนบนติ
ดผ้
าหรื
อไหมพรมเพื่
อแทนสี
ผม มี
เส้
นยางพารา
ส�
ำหรั
บใช้
รั
ดหน้
าพรานเข้
ากั
บศี
รษะของศิ
ลปิ
นนั
กแสดง
บางคณะมี
หน้
ากากทาสี
(ตั
วแสดง)
I...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11
13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...IV