วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 9
9
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๗
ข้
อวิ
เคราะห์
ความเป็
นมาของโนรา
ในด้
านหลั
กฐานทางประวั
ติ
ศาสตร์
และโบราณคดี
ผู
้
เขี
ยนได้
ศึ
กษาและวิ
เคราะห์
เอกสารต่
างๆ พบว่
าอาณาจั
กร
ศรี
วิ
ชั
ยเจริ
ญรุ
่
งเรื
องในช่
วงพุ
ทธศตวรรษที่
๑๒ - ๑๘อาณาจั
กรนี้
มี
ศู
นย์
กลางที่
เมื
องปาเล็
มบั
ง นครศรี
ธรรมราช และไชยา
ศู
นย์
กลางเปลี่
ยนไปมาไม่
คงที่
ตามการเปลี่
ยนแปลงทาง
การเมื
อง อาณาจั
กรนี้
เจริ
ญสู
งสุ
ดในพุ
ทธศตวรรษที่
๑๖
ในช่
วงปลายศตวรรษที่
๑๘ ถู
กพวกโจฬะรุ
กรานจึ
งเริ่
ม
เสื่
อมลง จนเมื่
อพระเจ้
าศรี
ธรรมาโศกราช ตี
ได้
เมื
องไชยา
อาณาจั
กรตามพรลิ
งค์
จึ
งเข้
ามามี
อ�
ำนาจแทน ระหว่
างที
่
อาณาจั
กรศรี
วิ
ชั
ยเรื
องอ�
ำนาจนั้
น ในราวพุ
ทธศตวรรษที่
๑๔
เป็
นช่
วงที่
พระพุ
ทธศาสนาฝ่
ายมหายานเข้
ามาเผยแผ่
การรั
บ
พระพุ
ทธศาสนาฝ่
ายมหายานนี้
มี
ความสอดคล้
องกั
บการรั
บ
ความเชื่
อ และเรื
่
องราวต่
างๆ จากบรรดาต�
ำนานและชาดกต่
างๆ
ดั
งพบในชาดกเรื่
องพระสุ
ธน-มโนห์
รา เป็
นต้
นในขณะเดี
ยวกั
น
ภาพสะท้
อนทางขนบปฏิ
บั
ติ
ที่
เนื่
องด้
วยความเชื่
อ - พิ
ธี
กรรม
ของโนราที่
ยั
งคงร่
องรอย ก็
ยั
งปรากฏให้
เห็
นได้
ในหลายส่
วน
ของวิ
ถี
ปฏิ
บั
ติ
รอยต่
อของวั
ฒนธรรมด้
านศิ
ลปะการแสดงโนรา
กั
บการแสดงท่
าร�
ำอั
นเป็
นแม่
ท่
า หรื
อแม่
บท “กรณะ ๑๐๘ ท่
า”
ต่
างก็
มี
ความสั
มพั
นธ์
กั
นอย่
างมาก ทั้
งท่
าจี
บ ตั้
งวง การใช้
อวั
ยวะต่
างๆ ของร่
างกาย ความเชื่
อเรื่
องอ�
ำนาจเหนื
อ
ธรรมชาติ
พิ
ธี
กรรม และขนบที่
ศิ
ลปิ
นโนราถื
อปฏิ
บั
ติ
มี
ความ
เป็
นเหตุ
เป็
นผลอย่
างมาก ส�
ำหรั
บรู
ปแบบของท่
าร�
ำโนรา
ได้
เป็
นหนทางไปเป็
นท่
าร�
ำพื้
นฐานของท่
าร�
ำนาฏศิ
ลป์
ไทย
โดยเฉพาะละครชาตรี
ที่
เป็
นสมุ
ฏฐานของละครประเภทต่
างๆ
จึ
งถื
อว่
าโนรา หรื
อชาตรี
หรื
อโนรา - ชาตรี
ตามที่
เรี
ยกกั
นนี้
ถื
อเป็
นครู
ของศิ
ลปิ
น เมื่
อประกอบพิ
ธี
ไหว้
ครู
- ครอบโขนละคร
จึ
งมี
เทริ
ดส�
ำหรั
บตั้
งบนแท่
นบู
ชา เมื่
อเข้
าสู
่
พิ
ธี
ครอบครู
ผู
้
ประกอบ
พิ
ธี
ไหว้
ครู
ใช้
เทริ
ดครอบประสิ
ทธิ
์
ประสาทศิ
ลปะวิ
ทยาการ
แก่
ศิ
ษย์
พิ
ธี
ไหว้
ครู
โนรา เป็
นการทำ
�พิ
ธี
บวงสรวงและน้
อมรำ
�ลึ
กถึ
งพระคุ
ณ
ของครู
หมอโนรา เพื่
อความเป็
นสิ
ริ
มงคลแก่
ชี
วิ
ต
I...,II,1,2,3,4,5,6,7,8
10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...IV