55
ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม ๒๕๕๗
ธรรมชาติ
-จั
กรวาล
ปาริ
สุ
ทธิ์
เลิ
ศคชาธาร
“สารท”
เป็
นเทศกาลท�
ำบุ
ญช่
วงสิ้
นเดื
อน ๑๐ พิ
ธี
นี้
เป็
นของพราหมณ์
มาก่
อน โดยค�
ำว่
า “สารท” เป็
นภาษาบาลี
แปลว่
า ฤดู
ใบไม้
ร่
วง อั
นเป็
นช่
วงเวลาที่
พื
ชพั
นธุ
์
ให้
ผล
เป็
นครั้
งแรกและผลไม้
เริ่
มสุ
ก จึ
งมี
การน�
ำพื
ชผลเหล่
านั้
น
ซึ่
งเรี
ยกว่
า “ผลแรกได้
” ไปสั
งเวยหรื
อบู
ชาสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ที่
ตน
นั
บถื
อเพื่
อความเป็
นสิ
ริ
มงคล ในท้
องถิ่
นที่
มี
ฤดู
สารท จะมี
การน�
ำข้
าวสาลี
ที่
ออกรวงอ่
อนเป็
นน�้
ำนมในช่
วงเวลานี้
อั
นเป็
นผลแรกได้
มาท�
ำข้
าวมธุ
ปายาสหรื
อข้
าวทิ
พย์
และยาคู
เลี้
ยงพราหมณ์
พราหมณ์
ก็
จะท�
ำพิ
ธี
สั
งเวยบู
ชาแม่
โพสพ
เพื่
อเป็
นสิ
ริ
มงคลแก่
ข้
าวในนา รวมทั้
งเซ่
นไหว้
บรรพบุ
รุ
ษที่
ล่
วงลั
บ ในอิ
นเดี
ยตอนใต้
ก็
มี
การน�
ำข้
าวมากวนกั
บน�้
ำนม
ท�
ำเป็
นขนม เรี
ยกว่
าข้
าวทิ
พย์
หรื
อข้
าวมธุ
ปายาส บู
ชาถวาย
พระพิ
ฆเณศ
ส่
วน
“สารทไทย”
เป็
นการท�
ำบุ
ญกลางปี
ของไทย
ตรงกั
บวั
นแรม ๑๕ ค�่
ำ เดื
อน ๑๐ แม้
ว่
าพุ
ทธศาสนิ
กชนไทย
จะน�
ำคติ
ดั
งกล่
าวของพราหมณ์
มาใช้
แต่
ได้
ปรั
บเปลี่
ยนมา
เป็
นถวายแด่
พระภิ
กษุ
สงฆ์
ถื
อกั
นว่
าเป็
นการท�
ำบุ
ญด้
วย
ผลแรกได้
ผลานิ
สงส์
อย่
างยิ่
ง ชาวไทยพุ
ทธแทบทุ
กบ้
านจะต้
อง
น�
ำเอาพื
ชผลทางการเกษตรที่
ให้
ผลผลิ
ตครั้
งแรกในฤดู
เก็
บเกี่
ยว
ทั้
งข้
าวที่
จะน�
ำมาท�
ำข้
าวเม่
า ข้
าวตอก ถั่
ว งา น�้
ำผึ้
ง น�้
ำตาล
และน�้
ำอ้
อย มาท�
ำเป็
น
“กระยาสารท”
ซึ่
งแปลว่
า “อาหาร
ที่
ท�
ำในฤดู
สารท” เพื่
อน�
ำไปประกอบพิ
ธี
ท�
ำบุ
ญและถวาย
พระสงฆ์
ในวั
นสารท และเมื่
อท�
ำบุ
ญแล้
ว จะกรวดน�้
ำอุ
ทิ
ศ
ส่
วนกุ
ศลให้
แก่
ญาติ
ผู
้
ล่
วงลั
บ เพราะเชื่
อว่
าเป็
นวั
นที่
ญาติ
ผู
้
ล่
วงลั
บไปแล้
ว จะมี
โอกาสได้
กลั
บมารั
บส่
วนบุ
ญจากญาติ
พี่
น้
องที่
ยั
งมี
ชี
วิ
ตอยู่
ท�
ำให้
มี
โอกาสหมดหนี้
กรรม และได้
ไป
เกิ
ดหรื
อมี
ความสุ
ข รวมทั้
งเพื่
อเป็
นสิ
ริ
มงคลแก่
ข้
าวในนา และ
พื
ชผลทางการเกษตรให้
เจริ
ญงอกงาม และอุ
ดมสมบู
รณ์
อี
กด้
วย
แต่
ช่
วงเวลาของประเพณี
ตามอิ
นเดี
ย เป็
นช่
วงเวลาที่
ตรงกั
บ
ระยะข้
าวเริ่
มออกรวงของไทย ชาวบ้
านจึ
งเกี่
ยวข้
าวที่
ยั
งมี
เปลื
อกอ่
อนๆ และเมล็
ดยั
งไม่
แก่
สี
เขี
ยว เอามาคั่
วแล้
วต�
ำให้
เป็
นเมล็
ดข้
าวแบน ๆ เรี
ยกว่
า ข้
าวเม่
าแทน ซึ่
งเป็
นส่
วนผสม
ส�
ำคั
ญอย่
างหนึ่
งในการท�
ำกระยาสารท
ชาวบ้
านจะเริ่
มท�
ำกระยาสารทก่
อนท�
ำบุ
ญ
วั
นสารทไทยหนึ่
งวั
น รวมทั้
งเตรี
ยมขนมอื่
นๆ แล้
วแต่
ความนิ
ยมของแต่
ละท้
องถิ
่
น ครั้
นถึ
งวั
นงาน ชาวบ้
านจั
ดแจง
น�
ำข้
าวปลา อาหาร และกระยาสารทไปท�
ำบุ
ญตั
กบาตรที่
วั
ดประจ�
ำหมู่
บ้
าน ไปถื
อศี
ล ฟั
งธรรม น�
ำกระยาสารท หรื
อ
ขนมอื่
นๆ ไปฝากซึ่
งกั
นและกั
นยั
งบ้
านใกล้
เรื
อนเคี
ยง หรื
อ
หมู
่
ญาติ
มิ
ตรที่
อยู
่
บ้
านไกล ถื
อว่
ากิ
นแล้
วจะเกิ
ดสวั
สดิ
มงคล
และระงั
บโรคภั
ยไข้
เจ็
บได้
บางท้
องถิ่
นมี
การท�
ำขนมส�
ำหรั
บ
บู
ชาสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
แม่
โพสพ ผี
นา ผี
ไร่
ด้
วย เมื่
อถวายพระสงฆ์
เสร็
จแล้
วก็
น�
ำไปบู
ชาตามไร่
นา โดยวางตามกิ่
งไม้
ต้
นไม้
หรื
อ
ที่
จั
ดไว้
เพื่
อการนั้
นโดยเฉพาะ