16
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
ม
ณ วั
นนี้
ได ้
มี
การพั
ฒนา เทคโนโลยี
ในการ
เพาะปลู
กข้
าวมาช่
วยหนุ
นเสริ
มศั
กยภาพผู
้
ผลิ
ตตั้
งแต่
ระดั
บพื้
นที่
การผลิ
ตในครั
วเรื
อนจนถึ
งระดั
บอุ
ตสาหกรรม
เพื่
อการส่
งออก ท�
ำให้
กรรมวิ
ธี
การผลิ
ตของชาวนาส่
วนใหญ่
มี
การปรั
บเปลี่
ยนไปตามความต้
องการของตลาดแต่
ขณะเดี
ยวกั
น
อี
กหลายครอบครั
ว หลายกลุ
่
มก้
อนก็
ยั
งคงรั
กษาวิ
ถี
ชี
วิ
ต
วิ
ธี
การผลิ
ตให้
อยู
่
ในรู
ปแบบของความพอเพี
ยงไม่
วิ่
งตาม
กระแสอุ
ตสาหกรรมมากจนเกิ
นไปนั
ก
จากจุ
ดเล็
กๆ นี้
เองที่
ท�
ำให้
เราได้
พบเห็
นคนท�
ำนา
แบบดั้
งเดิ
มอยู่
จ�
ำนวนหนึ่
ง ที่
ยั
งคงรั
กษาวั
ฒนธรรมและการ
ดู
แลข้
าวอย่
างเป็
นธรรมชาติ
ด้
วยการลดต้
นทุ
นค่
าใช้
จ่
าย
ในการผลิ
ต ด้
วยการหั
นมาใช้
วิ
ถี
ธรรมชาติ
เข้
าช่
วย ซึ่
ง
ความเป็
นธรรมชาติ
นี้
เองได้
ช่
วยสร้
างมู
ลค่
าของเมล็
ดพั
นธุ
์
เอกสารการอ้
างอิ
ง
บุ
ญจิ
ต ฐิ
ตาภิ
วั
ฒนกุ
ล และคณะ. ๒๕๔๖. โครงการศึ
กษาการพั
ฒนาการผลิ
ตข้
าวหอมมะลิ
อิ
นทรี
ย์
เพื
่
อการส่
งออกของไทยในตลาดสหภาพยุ
โรปและสหรั
ฐอเมริ
กา. ศู
นย์
วิ
จั
ยเศรษฐศาสตร์
ประยุ
กต์
คณะเศรษฐศาสตร์
. กรุ
งเทพฯ : มหาวิ
ทยาลั
ยเกษตรศาสตร์
.
วี
รศั
กดิ
์
ศรี
อ่
อน. ๒๕๔๘. ตามหาถิ
่
นกำ
�เนิ
ดข้
าวหอมมะลิ
. กลุ
่
มวิ
จั
ยเศรษฐกิ
จข้
าว สถาบั
นวิ
จั
ยข้
าว
กรมวิ
ชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
.
สุ
จิ
ตต์
วงศ์
เทศ. นิ
ทานหมาเก้
าหาง ๓,๐๐๐ ปี
มาแล้
ว หาพั
นธุ
์
ข้
าวให้
คนปลู
กกิ
น.สื
บค้
นออนไลน์
วั
นที
่
๙ สิ
งหาคม ๒๕๕๗
แสงนวล ทองเพี
ยร. ๒๕๔๘. พั
นธุ
์
ข้
าวหอมและมาตรฐานข้
าวไทย. สถาบั
นวิ
จั
ยข้
าว กรมวิ
ชาการเกษตร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
.
สำ
�นั
กงานวิ
จั
ยและพั
ฒนาพั
นธุ
์
ข้
าว. ๒๕๕๓. ข้
าวขาวดอกมะลิ
๑๐๕. กรมการข้
าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
.
หลั
กเกณฑ์
และวิ
ธี
การการจั
ดให้
มี
การตรวจสอบมาตรฐานสิ
นค้
า และการตรวจสอบมาตรฐานสิ
นค้
า
ข้
าวหอมมะลิ
ไทย ฉบั
บที
่
๒. ๒๕๔๙. กระทรวงพาณิ
ชย์
สำ
�นั
กงานพั
ฒนาการวิ
จั
ยการเกษตร (องค์
การมหาชน). ประวั
ติ
ความเป็
นมาของข้
าว.
สื
บค้
นออนไลน์
วั
นที
่
๙ สิ
งหาคม ๒๕๕๗
ข้
าวหอมมะลิ
ให้
เพิ่
มสู
งขึ้
นในชื่
อของ “ข้
าวหอมมะลิ
อิ
นทรี
ย์
”
โดยมี
เกษตรกรรายย่
อยหลายกลุ
่
มทั้
งในเครื
อข่
ายเกษตรกรรม
ทางเลื
อก เกษตรกรรมธรรมชาติ
ปราชญ์
ชาวบ้
าน ตลอดจน
ถึ
งผู้
ที่
ผลิ
ตเฉพาะครั
วเรื
อนในหลายๆ พื้
นที่
เป็
นผู้
จุ
ดกระแส
น�
ำทาง
ผลจากการหวนกลั
บคื
นสู
่
วิ
ถี
ดั้
งเดิ
มแห่
งการผลิ
ต
ตามแนวทางของปู
่
ย่
าตายาย นอกจากการคื
นความอุ
ดม
สมบู
รณ์
แก่
ผื
นแผ่
นดิ
นแล้
ว ในอี
กด้
านหนึ่
งนี
่
คื
อวิ
ธี
การผลิ
ต
ที่
ช่
วยให้
เกษตรกรรายย่
อยหลายรายเริ่
มหลุ
ดพ้
นจาก
ภาวะหนี้
สิ
นเนื่
องจากต้
นทุ
นการผลิ
ตลดลง ทั้
งยั
งสร้
าง
ความเป็
นธรรมกั
บผู
้
บริ
โภคในฐานะผู
้
ผลิ
ตอาหารที่
มี
คุ
ณภาพ
ปลอดสารพิ
ษ และที่
ส�
ำคั
ญยิ่
งไปกว่
านั้
นก็
คื
อกลุ
่
มคนเล็
กๆ
เหล่
านี้
คื
อสิ่
งที่
ช่
วยสะท้
อนให้
เห็
นถึ
งภาพคุ
ณค่
าของวิ
ถี
ชี
วิ
ต
และวั
ฒนธรรมระหว่
าง ‘คน’ กั
บ ‘ข้
าว’ ได้
อย่
างชั
ดเจน
ดั
งค�
ำกล่
าวของชาวนาอดี
ตครู
เกษี
ยณในบทความชิ้
นนี้
ที่
กล ่
าว เอาไว ้
ว ่
า
‘การปลู
กข ้
าวคื
อการปลู
กชี
วิ
ต
จากชี
วิ
ตหนึ่
งเชื่
อมร้
อยถึ
งชี
วิ
ตหนึ่
ง ปลู
กข้
าวช่
วย
กล่
อมเกลาจิ
ตใจให้
นิ่
งให้
สงบ’
แต่
ทั้
งนี้
และทั้
งนั้
น
เราคงต้
องมี
การศึ
กษาค้
นคว้
าอย่
างต่
อเนื่
องควบคู
่
กั
นไปกั
บ
การส่
งเสริ
มการผลิ
ต การแปรรู
ป ที่
อยู่
บนพื้
นฐานของระบบ
นิ
เวศน์
ภู
มิ
ปั
ญญาดั้
งเดิ
มที่
มี
อยู่
สอดประสานกั
บเทคโนโลยี
ที่
มี
การพั
ฒนาขึ้
นมาอย่
างเหมาะสมสอดคล้
อง โดยมี
เป้
าหมาย
คื
อ การมุ
่
งเน้
นให้
วั
ฒนธรรมอั
นดี
งามของชาวนาไทย ได้
ก้
าว
ไปพร้
อมๆ กั
บชื่
อเสี
ยงของ “ข้
าวหอมมะลิ
” ซึ่
งเป็
นที่
รู
้
จั
กกั
น
ไปทั่
วโลกอยู่
ในเวลานี้