26
เอกสารการอ้
างอิ
ง
ธนิ
ต อยู
่
โพธิ
์
(๒๕๑๖). ศิ
ลปะละคอนรำ
�และคู
่
มื
อนาฏศิ
ลปไทย. พระเจ้
าบรมวงศ์
เธอ พรองค์
เจ้
าเฉลิ
มพลทิ
ฆั
มพร
โปรดให้
พิ
มพ์
ในงานฉลองพระชนมายุ
๕ รอบ. กรุ
งเทพมหานคร: ห้
างหุ
้
นส่
วนจำ
�กั
ด ศิ
วพร.
มนตรี
ตราโมท. (๒๕๑๘). การละเล่
นของไทย. (พิ
มพ์
ครั
้
งที
่
๒) กรุ
งเทพมหานคร: กรมศิ
ลปากร.
สุ
รพล วิ
รุ
ฬห์
รั
กษ์
. (๒๕๔๗). วิ
วั
ฒนาการนาฏศิ
ลป์
ไทยในกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
. (พิ
มพ์
ครั
้
งที
่
๒) กรุ
งเทพมหานคร:
สำ
�นั
กพิ
มพ์
แห่
งจุ
ฬาลงกรณ์
มหาวิ
ทยาลั
ย.
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
ม
กระอั้
วแทงควาย
กระอั้
วแทงควาย มี
ผู้
แสดง คื
อ ตากระอั้
ว (สามี
)
นางกะแอ (ภรรยา) และควาย โดยมี
คนสวมเข้
าไปใน
หุ
่
นควาย ผู
้
เล่
นเป็
นกระอั้
วสวมเสื้
อหรื
อถอดเสื้
อก็
ได้
ถื
อหอก
ผู
้
ที่
เล่
นเป็
นนางกะแอ แต่
งตั
วเป็
นผู
้
หญิ
ง ผั
ดหน้
าขาว
บางครั้
งมี
การแต้
มไฝเม็
ดใหญ่
กระเดี
ยดกระทาย (กระบุ
ง
ขนาดเล็
ก) อาจถื
อร่
มเพิ่
มอี
กก็
มี
ขณะเล่
นใช้
ร่
มคอยค�้
ำควาย
ไว้
เพื่
อป้
องกั
นตั
ว วิ่
งหลบหลี
กควายมิ
ให้
เข้
ามาท�
ำร้
าย
ลั
กษณะการแสดงไม่
ซั
บซ้
อน มุ่
งความสนุ
ก ชวน
ขบขั
น ด�
ำเนิ
นเรื่
องการล่
าควาย ระหว่
างที่
แสดงนั
กแสดง
ท�
ำท่
าทางขบขั
นต่
างๆ เช่
น การหลอกล่
อ การหลบหนี
ควาย
ที่
ถู
กตามล่
า เมื่
อจวนตั
วควายก็
วิ่
งไล่
เข้
าในทั้
งตากระอั้
ว
และนางกะแอ มี
ท่
าทางตกใจนางกะแอร้
องหวี
ดว้
าย สร้
าง
ความสนุ
กขบขั
น ในตอนท้
ายของการแสดง ทั้
งสองคน
สามารถล่
าควายได้
ส�
ำเร็
จ
การแสดงมหรสพหลวงในพระราชพิ
ธี
ส�
ำคั
ญ
๕ ชนิ
ด คื
อ โมงครุ
่
ม กุ
ลาตี
ไม้
ระเบง แทงวิ
สั
ย และ
กระอั
้
วแทงควาย เป็
นการแสดงร่
วมฉลองงานสมโภช
มี
ความหมายด้
านความสมบู
รณ์
ของพิ
ธี
ที่
จั
ดขึ้
น มี
บทบาท
ส�
ำคั
ญต่
อสั
งคมและวั
ฒนธรรมไทยโดยเฉพาะการแห่
ง
พระราชพิ
ธี
มี
การตั้
งหน่
วยงานคื
อกรมมหรสพดู
แลและ
รั
บหน้
าที่
จั
ดหา ฝึ
กซ้
อม จนมี
ผู
้
แสดงที่
สามารถแสดงได้
เมื่
อมี
งานพระราชพิ
ธี
การแสดงนี้
นั
บว่
ามี
ความส�
ำคั
ญมาก
มาตั้
งแต่
อดี
ต ในปั
จจุ
บั
นเป็
นศิ
ลปะการแสดงที่
หาชมได้
ยาก
จึ
งมี
ความจ�
ำเป็
นอย่
างยิ่
งที่
ต้
องอนุ
รั
กษ์
ไว้
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม
จึ
งประกาศให้
การแสดงหรื
อการเล่
นมหรสพหลวงนี้
เป็
น
มรดกภู
มิ
ปั
ญญาของชาติ
ในปี
พ.ศ. ๒๕๕๔