นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๔ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 23
23
กุ
ลาตี
ไม้
กุ
ลาตี
ไม้
ในเอกสารโบราณใช้
ว่
า “คุ
ลาตี
ไม้
”
บางแห่
งเรี
ยกว่
า กุ
ลาตี
อก เป็
นการเล่
นชนิ
ดหนึ่
งในงาน
พระราชพิ
ธี
ในพจนานุ
กรมฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน ๒๕๕๖
อธิ
บายว่
า กุ
ลา เป็
นภาษาถิ่
นพายั
พ หมายถึ
ง “ชนชาติ
ต้
องสู
้
และไทยใหญ่
กุ
หล่
า หรื
อคุ
ลา ก็
ว่
า” ในสมั
ยโบราณกุ
ลาตี
ไม้
เล่
นคู
่
กั
บ "โมงครุ
่
ม“ การแต่
งตั
วเหมื
อนกั
น ผู
้
แสดงถื
อ
ไม้
ก�
ำพด ปั
จจุ
บั
นแบ่
งได้
๒ ชนิ
ด คื
อ กุ
ลาตี
ไม้
ที่
ไม่
มี
ดนตรี
ประกอบและที่
มี
ดนตรี
ประกอบ การแสดงจั
ดผู
้
เล่
นแบ่
งเป็
นกลุ
่
ม
กี่
กลุ่
มก็
ได้
ตามความเหมาะสมกั
บสถานที่
กลุ่
มหนึ่
งก�
ำหนด
เป็
นจ�
ำนวนคู
่
นั่
งคุ
กเข่
าหั
นหน้
าเข้
าหากั
นล้
อมเป็
นวงกลม
วางไม้
ก�
ำพดพาดทั
บกั
นไว้
ตรงด้
านหน้
า เริ่
มเล่
นด้
วยการร้
อง
พร้
อมตบมื
อให้
เข้
ากั
บจั
งหวะ แล้
วหยิ
บไม้
ก�
ำพดตี
เป็
นจั
งหวะ
หั
นไปตี
กั
บคนซ้
ายและขวา แล้
วลุ
กขึ้
นยื
นตี
กั
นเป็
นคู
่
ๆ
ท่
าที่
ขยั
บย่
างและใช้
ไม้
ก�
ำพดตี
กั
นด�
ำเนิ
นไปตามจั
งหวะเพลง
ที่
ร้
อง ท�
ำซ�้
ำๆ เรื่
อยไป เมื่
อถึ
งตอนจะเลิ
กผู
้
เล่
นจึ
งตี
กั
น
เป็
นคู่
ๆ แล้
วเดิ
นออกไปจากสถานที่
เล่
น
บทร้
องกุ
ลาตี
ไม้
มี
๒ ลั
กษณะ มี
เนื้
อความ
และค�
ำร้
อยกรองเดี
ยวกั
น ธนิ
ต อยู
่
โพธิ์
(๒๕๑๖: ๒๖๒)
กล่
าวถึ
งพระยาเทวาธิ
ราช คั
ดถวายสมเด็
จฯ เจ้
าฟ้
ากรม
พระยานริ
ศรานุ
วั
ดติ
วงศ์
ในหนั
งสื
อศิ
ลปะละคอนร�
ำและ
คู่
มื
อนาฏศิ
ลปไทย ดั
งนี้
บทโคลง
ศั
กดานุ
ภาพเลิ
ศล้ำ
�
แดนไตร
สิ
ทธิ
ครู
มอบให้
จึ่
งแจ้
ง
ฤทธาเชี่
ยวชาญชั
ย
เหตุ
ใด นาพ่
อ
พระเดชพระคุ
ณปกเกล้
า
ไพร่
ฟ้
าอยู่
เย็
น
บทกาพย์
ศั
กดานุ
ภาพ
เลิ
ศล้ำ
�แดนไตร
สิ
ทธิ
ครู
มอบให้
จึ่
งแจ้
งฤทธา
เชี่
ยวชาญชั
ย
เหตุ
ใดนาพ่
อ
พระเดชพระคุ
ณปกเกล้
า
ไพร่
ฟ้
าอยู่
เย็
น
I...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22
24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...122