วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 87
87
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๗
ในศิ
ลปะแขนงนี้
สามารถน�
ำไปประกอบอาชี
พได้
และได้
เป็
นวิ
ทยากรให้
ความรู
้
กั
บประชาชนที่
เข้
ามาศึ
กษาดู
งาน
จากสถานที่
ต่
างๆ ซึ่
งก็
มี
กลุ่
มเด็
ก นั
กเรี
ยน นั
กศึ
กษา และ
ประชาชนทั่
วไปต่
างแวะเวี
ยนเข้
ามาเรี
ยนรู
้
การแกะหนั
ง
อยู่
เป็
นประจ�
ำ
นอกจากจะมี
การถ่
ายทอดศิ
ลปะการแกะหนั
ง
ในวงกว้
างแล้
ว ครู
สมพงษ์
ยั
งได้
ถ่
ายทอดการแกะหนั
งให้
กั
บ
ลู
กชายของครู
ด้
วย เพื่
อจะได้
เป็
นหนึ่
งในคนรุ
่
นใหม่
ที่
เห็
น
ในคุ
ณค่
าและความส�
ำคั
ญของศิ
ลปะการแกะหนั
ง ซึ่
งเป็
น
มรดกตกทอดจากบรรพบุ
รุ
ษ นี่
ถื
อเป็
นเจตนาการสื
บทอด
ภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
น จากบรรพบุ
รุ
ษสู
่
ลู
กหลานของชาวใต้
ทุ
กวั
นนี้
“ครู
สมพงษ ์
ชู
จิ
ต”
ยั
งคงแกะหนั
งด ้
วย
ความมุ
่
งมั่
นเพื่
อสื
บสานภู
มิ
ปั
ญญาบรรพชน ให้
ศิ
ลปะ
การแกะหนั
งหยั่
งรากเป็
นศาสตร์
และศิ
ลป์
อี
กแขนงหนึ่
ง
ที่
ยั
งคงอยู่
ตลอดไป
ส่
งต่
อมรดกภู
มิ
ปั
ญญาสู
่
ลู
กหลาน
ปั
จจุ
บั
นครู
สมพงษ์
ได้
ก่
อตั้
ง
“กลุ
่
มแกะรู
ป
หนั
งตะลุ
งหน้
าถ�้
ำพระ”
บริ
เวณหน้
าถ�้
ำพระเขาชั
ยสน
หมู
่
๓ ต�
ำบลเขาชั
ยสน อ�
ำเภอเขาชั
ยสน จั
งหวั
ดพั
ทลุ
ง ตั้
งแต่
ปี
พ.ศ. ๒๕๓๕ เพื่
อเป็
นการอนุ
รั
กษ์
วั
ฒนธรรมประเพณี
ท้
องถิ่
นที่
สะท้
อนถึ
งการด�
ำรงชี
วิ
ตในด้
านต่
างๆ ไม่
ว่
า
จะเป็
นเรื่
องของอาชี
พ รายได้
ความเป็
นอยู
่
ศาสนา รวมไปถึ
ง
ความเชื่
อและวั
ฒนธรรม เพื่
อให้
ศาสตร์
การแกะหนั
งนี้
ยั
งคงอยู
่
และเพื
่
อเป็
นการส่
งเสริ
มให้
เยาวชนรุ
่
นใหม่
ๆ ที่
สนใจ
ได้
เรี
ยนรู
้
จากผู
้
ช�
ำนาญการแกะหนั
งโดยตรงซึ่
งครู
สมพงษ์
ได้
น�
ำความรู
้
ของตนมาถ่
ายทอดต่
อผู
้
ที่
สนใจโดยไม่
หวงวิ
ชา
เพราะครู
คิ
ดว่
า วิ
ชาการแกะหนั
งที่
ครู
ยึ
ดเป็
นอาชี
พหลั
กนั้
น
ได้
รั
บการถ่
ายทอดมาจากอาจารย์
ครู
จึ
งต้
องการที่
จะถ่
ายทอด
ต่
อไป โดยกลุ
่
มแกะรู
ปหนั
งตะลุ
งหน้
าถ�
้
ำพระไม่
เพี
ยงแต่
จะเป็
นกลุ
่
มอาชี
พที
่
ผลิ
ตสิ
นค้
าคุ
ณภาพออกสู
่
ชุ
มชนเท่
านั้
น
แต่
ทางกลุ
่
มยั
งได้
ฝึ
กหั
ดอาชี
พให้
กั
บผู
้
ที่
สนใจ และมี
ใจรั
ก
I...,77,78,79,80,81,82,83,84,85,86
88,89,90,91,92,93,94,95,96,97,...IV