วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 82
82
กมล แก้
วปลั่
ง
ปราชญ์
ถิ
่
นไทย
สมพงษ์
ชู
จิ
ต
เอกลั
กษณ์
ด้
านวั
ฒนธรรมทางภาคใต้
มี
หลากหลายแขนงหนึ่
งในนั้
นก็
คื
อ
“หนั
งตะลุ
ง”
ซึ่
งเป็
นการแสดงมหรสพอย่
างหนึ่
งที่
ใช้
หนั
ง
แกะเป็
นรู
ปตั
วละครต่
างๆ คี
บด้
วยไม้
ตั
บ
อั
นเดี
ยว เชิ
ดภายในโรง โดยให้
แสงไฟส่
อง
ผ่
านตั
วหนั
ง สร้
างเงาให้
ปรากฏบนจอผ้
าขาว
ด้
านหน้
าโรง ประกอบกั
บเสี
ยงดนตรี
ปี
่
กลอง
ฆ้
องคู
่
ซึ
่
งผู
้
เชิ
ดหนั
งจะเป็
นผู
้
พากย์
เสี
ยงประกอบ
มหรสพจรรโลงใจเช่
นนี้
จะเกิ
ดขึ้
นไม่
ได้
เลย
หากปราศจากตั
วหนั
งที่
สวยงามโดยเฉพาะอย่
างยิ่
ง
จากฝี
มื
อการแกะหนั
งของ
“สมพงษ์
ชู
จิ
ต”
ผู
้
สื
บทอด
ศิ
ลปหั
ตถกรรมการแกะหนั
งตะลุ
ง ที่
ต้
านทาน
กระแสนิ
ยมของยุ
คสมั
ยอย่
างไม่
ย่
อท้
อ
ผู
้
แกะผื
นหนั
งสู
่
วั
ฒนธรรมตะลุ
ง
I...,72,73,74,75,76,77,78,79,80,81
83,84,85,86,87,88,89,90,91,92,...IV