วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 85
85
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๗
เนื่
องจากการแกะรู
ปหนั
งตะลุ
งจะมี
เอกลั
กษณ์
พิ
เศษ
ของช่
างแต่
ละคนแฝงอยู
่
เสมื
อนหนึ่
งลายมื
อที่
หาคน
ลอกเลี
ยนกั
นได้
ยาก ซึ่
งนายหนั
งหรื
อคนเล่
นหนั
งจะจ้
าง
ให้
ช่
างแกะรู
ปหนั
งเพื่
อน�
ำไปใช้
ในการแสดง โดยพิ
จารณา
ตามความชอบในเอกลั
กษณ์
ของช่
างแต่
ละคน ถื
อว่
าเป็
น
งานที่
ต้
องใช้
ความอดทนสู
ง ละเอี
ยดอ่
อน และใจรั
กต้
องใส่
ใจ
ทุ
กขั้
นตอน ซึ่
งครู
สมพงษ์
มี
สิ่
งเหล่
านั้
นอยู่
ครบถ้
วน
ส�
ำหรั
บขั้
นตอนการแกะหนั
งแบบดั้
งเดิ
มกั
บ
ปั
จจุ
บั
นก็
ไม่
ต่
างกั
นมากนั
ก จะมี
ก็
แต่
รู
ปแบบตั
วหนั
งและ
การเพิ่
มสี
สั
นลงไป หรื
ออาจจะมี
การสร้
างรู
ปแบบมาตรฐานไว้
ซึ่
งสามารถคั
ดลอกส�
ำเนาไว้
ใช้
ได้
หลายๆ ครั้
ง เพื่
อเป็
นการ
ประหยั
ดเวลาในการสร้
างแบบ โดยพอจะสรุ
ปคร่
าวๆ ในขั้
นตอน
การแกะหนั
งได้
ดั
งนี้
เริ่
มจากการเตรี
ยมหนั
ง ซึ่
งหนั
งสั
ตว์
ที่
นิ
ยมน�
ำมา
แกะเป็
นตั
วหนั
งตะลุ
งจะมี
๒ อย่
าง คื
อ หนั
งวั
วและหนั
งควาย
เนื่
องจากหนั
งมี
ความเหนี
ยวและทนทานพอเหมาะ เมื่
อฟอก
แล้
วจะโปร่
งแสง ท�
ำให้
สามารถลงสี
สั
นได้
สวยงาม ไม่
มื
ดทึ
บ
เมื่
อได้
หนั
งที่
ต้
องการแล้
วจะท�
ำการหมั
กไว้
๓ - ๔ วั
น เพื่
อให้
กรดจากน�้
ำหมั
กกั
ดหนั
งให้
ขาวและนิ่
ม จากนั้
นก็
ค่
อยล้
าง
และขู
ดขนสั
ตว์
ออก และล้
างด้
วยน�้
ำสะอาด แล้
วเอาไปขึ
ง
กั
บกรอบไม้
เพื่
อผึ่
งให้
หนั
งค่
อยๆ แห้
ง จนกระทั่
งแห้
งสนิ
ท
ก็
ท�
ำการตั
ดแต่
งรอบขอบหนั
งให้
สวยงาม ก่
อนที่
จะร่
างแบบ
และแกะหนั
งเป็
นรู
ปต่
างๆ ตามต้
องการ
ขบวนการและขั้
นตอนดั
งที่
กล่
าวในข้
างต้
นนั้
น
ครู
สมพงษ์
ได้
ปฏิ
บั
ติ
ซ�้
ำแล้
วซ�้
ำเล่
าจนช�
ำนาญ กระทั่
งมี
ผลงาน
ออกมาอย่
างต่
อเนื่
องพร้
อมทั้
งมี
รางวั
ลการั
นตี
ความเป็
นมื
ออาชี
พ
ของครู
อยู
่
หลายรางวั
ล แต่
ที่
โดดเด่
น คื
อ รางวั
ลชนะเลิ
ศ
การประกวดภาพหนั
งแบบมี
ขนและไม่
มี
ขน ในงานประเพณี
เดื
อนสิ
บจั
งหวั
ดนครศรี
ธรรมราช ปี
พ.ศ. ๒๕๓๑ - ๒๕๓๓
รางวั
ลชนะเลิ
ศการประกวดภาพเอกลั
กษณ์
อั
นดามั
น และ
รางวั
ลช่
างหั
ตกรรมศิ
ลป์
ไทยยอดเยี่
ยมกลุ
่
มงานหนั
งในปี
พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็
นต้
น
I...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84
86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...IV