วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 78
78
โนราห์
เอกลั
กษณ์
ใต้
“โนราห์
”
ศิ
ลปะการแสดงพื้
นถิ่
น ซึ่
งเป็
นอี
กหนึ่
ง
เอกลั
กษณ์
ทางภาคใต้
โดยมี
แม่
บทท่
าร่
ายรํ
าอย่
างเดี
ยวกั
บ
การแสดงละครชาตรี
ชาวใต้
เรี
ยกมโนราห์
สั้
นๆ ว่
า
“โนรา”
บ้
างก็
เขี
ยนว่
า
“มโนห์
รา”
ก็
มี
ทั้
งยั
งเชื่
อว่
าโนราเกิ
ดขึ้
นครั้
งแรกที่
หั
วเมื
องพั
ทลุ
ง
แล้
วค่
อยๆ แพร่
ขยายไปยั
งหั
วเมื
องอื่
นๆ ของภาคใต้
กระทั่
ง
มี
ศิ
ลปิ
นโนราที
่
มี
ชื่
อเสี
ยงสื
บทอดกั
นมา โดยเฉพาะโนรายก
ซึ่
งถื
อเป็
นบุ
คคลส�
ำคั
ญคนหนึ่
งของภาคใต้
ในฐานะศิ
ลปิ
น
แห่
งชาติ
สาขาศิ
ลปะการแสดง (โนรา) ปี
พ.ศ. ๒๕๓๐ ซึ่
ง
ผลงานด้
านโนราของท่
านก็
เป็
นที่
ประจั
กษ์
แก่
บุ
คคลทั่
วไป
และท่
านยั
งคงรั
กษาแบบแผนของโนราแบบดั้
งเดิ
มเอาไว้
ได้
เป็
นอย่
างดี
“โนรายก ชู
บั
ว”
หรื
อ
“นายยก ชู
บั
ว”
นั้
น
ท่
านเป็
นบุ
ตร “นายเลิ
ศ นางเอี่
ยม ชู
บั
ว” เมื่
อย้
อนกลั
บไป
ในอดี
ต โนรายกเกิ
ดที่
บ้
านทะเลน้
อย อ�
ำเภอควนขนุ
น
จั
งหวั
ดพั
ทลุ
ง เมื่
อ พ.ศ. ๒๔๖๕ ซึ่
งเหตุ
ที่
ได้
ชื่
อว่
า “ยก” นั้
น
เนื่
องจากเมื่
อตอนที่
ท่
านเกิ
ด ท่
านเป็
นเด็
กที่
มี
สุ
ขภาพไม่
ค่
อย
จะแข็
งแรง บิ
ดามารดาและญาติ
พี่
น้
องต่
างก็
คิ
ดว่
าท่
าน
คงจะไม่
รอดชี
วิ
ตอย่
างแน่
นอน จึ
งได้
น�
ำท่
านห่
อด้
วยผ้
าขาว
เพื่
อจะน�
ำไปฝั
งแล้
ว แต่
เมื่
อข่
าวนี้
รู
้
ไปถึ
งตาชื่
อ “อ้
น” หรื
อ
ที่
ชาวบ้
านรู
้
จั
กกั
นทั่
วไปในนามของ “โนราถั่
วเขี
ยว” ซึ
่
งเป็
น
โนราที่
มี
ชื่
อเสี
ยงมากคนหนึ่
งของจั
งหวั
ดพั
ทลุ
งในสมั
ยนั้
น
โนราถั่
วเขี
ยวจึ
งได้
บนบานกั
บครู
หมอตายาย
โนรา(เชื่
อกั
นว่
าเป็
นวิ
ญญาณของบรรพบุ
รุ
ษซึ่
งเป็
นที่
นั
บถื
อ
ของโนรา) เพื่
อขอให้
หลานชายมี
ชี
วิ
ตรอด โดยได้
บนบาน
ไว้
ว่
า ถ้
ารอดชี
วิ
ตแล้
วจะให้
แสดงโนราสื
บทอดต่
อไป เพราะ
ตนเองแก่
มากแล้
วคงจะร�
ำโนราไปได้
อี
กไม่
นาน ดั
งนั้
น
เมื่
อหลานชายรอดชี
วิ
ต โนราถั่
วเขี
ยวจึ
งเชื่
อว่
า เป็
นเพราะ
อ�
ำนาจของครู
หมอตายายโนราได้
ช่
วยชี
วิ
ตไว้
ด้
วยเหตุ
นี้
เอง
โนราถั่
วเขี
ยวจึ
งตั้
งชื่
อหลานชายว่
า “ยก” หมายถึ
งการยกให้
เป็
นลู
กของครู
หมอตายายโนรานั่
นเอง
I...,68,69,70,71,72,73,74,75,76,77
79,80,81,82,83,84,85,86,87,88,...IV