66
อั
กขรวิ
ธี
อั
กษรไทยน้
อย
อั
กษรไทยน้
อยเป็
นอั
กษรที่
ใช้
บั
นทึ
กเรื่
องราว
ต่
างๆ ทั้
งกฏหมาย พงศาวดาร วรรณกรรมนิ
ทานพื้
นบ้
าน
ท้
องถิ่
น แต่
ไม่
นิ
ยมเขี
ยนเกี่
ยวกั
บคดี
ธรรม โดยเฉพาะการ
เขี
ยนแบบอั
กษรบาลี
เพราะตั
วอั
กษรมี
น้
อยไม่
พอต่
อการ
เขี
ยน นิ
ยมเขี
ยนภาษาถิ่
น (ภาษาลาวและภาษาไทยพื้
นถิ่
น
อี
สาน) ซึ่
งจะมี
พยั
ญชนะที่
ตรงกั
บเสี
ยงภาษาถิ่
นเท่
านั้
น
อั
กขรวิ
ธี
ของอั
กษรไทยน้
อยส่
วนมากจะเหมื
อนกั
นกั
บ
อั
กขรวิ
ธี
ของไทยปั
จจุ
บั
นและอั
กขรวิ
ธี
ลาว (เพราะอั
กษรไทย
น้
อยเป็
นต้
นแบบของอั
กษรลาว) จะแตกต่
างตรงที่
มี
อั
กขรวิ
ธี
อั
กษรธรรมปะปนอยู่
บ้
าง เช่
น ตั
วหยอหยาดน้ำ
� (ย หางยาว)
การใช้
สระเอี
ยที่
มี
ตั
วสะกดจะใช้
เชิ
ง ย ตั
วเดี
ยว หรื
อการใช้
ตั
ว เฟื้
อง ในอั
กษรธรรมมาประสมกั
บพยั
ญชนะของ
อั
กษรไทยน้
อย เป็
นต้
นโดยอั
กขรวิ
ธี
ของอั
กษรไทยน้
อยจะวาง
พยั
ญชนะต้
นไว้
บนบรรทั
ด และวางสระไว้
รอบพยั
ญชนะต้
น
คื
อด้
านหน้
า ด้
านหลั
ง ด้
านบน ด้
านล่
าง ซึ
่
งเหมื
อนอั
กขรวิ
ธี
ไทยปั
จจุ
บั
น โดยพยั
ญชนะตั
วสะกดก็
วางไว้
บนบรรทั
ด
เดี
ยวกั
นกั
บพยั
ญชนะ (ยกเว้
น ตั
ว ย สะกด) ส่
วนพยั
ญชนะ
ตั
วควบกล้ำ
� จะวางไว้
ใต้
บรรทั
ด
กฎหมายโบราณ จากเอกสารสมุ
ดข่
อย