อ ย่
า ง ไ ร ก็
ดี
อ ง ค์
ค ว า ม รู
้
ที
่
มี
ม า เ มื
่
อ ค รั
้
ง
ต้
นกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
แม้
จะเดิ
นทางผ่
านวั
นเวลามายาวนาน
แต่
ถึ
งกระนั้
นก็
ยั
งทรงคุ
ณค่
าในยุ
คปั
จจุ
บั
น เนื
่
องจากหลาย
หน่
วยงานโดยเฉพาะในวงการสาธารณสุ
ขไทยได้
มี
การศึ
กษาค้
นคว้
าเพิ
่
มเติ
มและพบว่
าแต่
เดิ
มนั้
นมี
ท่
วงท่
า
ในวิ
ชาฤาษี
ดั
ดตนอยู่
ถึ
ง ๑๒๗ ท่
า ต่
อมาในสมั
ยรั
ชกาลที่
๓
ได้
ทรงฟื้
นฟู
และสร้
างรู
ปหล่
อฤาษี
ดั
ดตนไว้
๘๐ ท่
า ซึ่
งใน
ปั
จจุ
บั
นนี
้
คงเหลื
อเพี
ยง ๒๔ ท่
า ๒๕ ตน เพราะมี
หลายสถาบั
น
ทั้
งภาครั
ฐ เอกชน และองค์
กรชุ
มชนต่
างๆ ได้
เลื
อกท่
าบริ
หาร
จากวิ
ชาฤาษี
ดั
ดตนมาใช้
ในการส่
งเสริ
มสุ
ขภาพ บำ
�บั
ดรั
กษา
และให้
ความรู้
แก่
บุ
คลากรในองค์
กรของตนเอง ซึ่
งความ
หลากหลายของแต่
ละหน่
วยงานในการนำ
�วิ
ชาความรู้
ไปใช้
ส่
งผลให้
เกิ
ดการปรั
บประยุ
กต์
และผสมผสานจนก่
อเกิ
ด
ท่
วงท่
าที
่
แตกต่
างออกไป โดยเฉพาะสถาบั
นการแพทย์
แผนไทย
ซึ่
งเป็
นหน่
วยงานที่
ได้
นำ
�วิ
ชาความรู้
เดิ
มมาผนวกเข้
ากั
บ
รู
ปแบบและแนวคิ
ดวิ
ทยาศาสตร์
ทางการแพทย์
ตลอดจน
ทำ
�การคั
ดสรรท่
วงท่
าพื้
นฐานที่
จะช่
วยสร้
างดุ
ลยภาพของ
ร่
างกายในเชิ
งโครงสร้
างประสานร่
วมกั
บการฝึ
กกำ
�หนด
ลมหายใจ ซึ่
งเป็
นการนำ
�พื้
นฐานของหลั
กปฏิ
บั
ติ
สมาธิ
ในพุ
ทธศาสนาเข้
ามาประยุ
กต์
ใช้
โดยการบริ
หารร่
างกาย
ในลั
กษณะนี
้
เป็
นทั
้
งการบริ
หารกาย จิ
ต และนั
บเป็
นการบำ
�บั
ด
อาการเจ็
บป่
วยเบื้
องต้
นได้
เป็
นอย่
างดี
นอกเหนื
อจากนี้
แนวทางการส่
งเสริ
มระบบ
การรั
กษา “สุ
ขภาพทางเลื
อก” ภายใต้
นโยบายของวงการ
สาธารณสุ
ขไทยในทศวรรษที
่
ผ่
านมา ก็
ส่
งผลต่
อความเชื
่
อมั
่
น
ของประชาชนในวงกว้
าง รู
ปแบบและวิ
ธี
การดู
แลรั
กษา
ตนเองด้
วยวิ
ธี
พื้
นบ้
านแขนงต่
างๆ รวมไปถึ
งการนวดรั
กษา
ด้
วยท่
วงท่
าในวิ
ชาฤาษี
ดั
ดตน เกิ
ดการยอมรั
บในวงกว้
างและ
62