17
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
เส้
นทางความเป็
นมาแห่
งเส้
นสาย
โดยความเป็
นมาของ “เปี๊
ยะ” นั้
นคาดว่
าจะมาจาก
เครื่
องดนตรี
ของชาวชมพู
ทวี
ปที่
คนไทยรู้
จั
กในนามของ
ชาวอิ
นเดี
ยนั่
นเอง ซึ่
งจั
ดอยู่
ในตระกู
ลของ “วี
ณา” หรื
อ “พิ
ณ”
จึ
งมี
การเรี
ยกชื
อต่
างกั
นไปหลากหลาย ทั
งในเอกสารหลั
กฐาน
และการกล่
าวขานของผู้
คนในพื้
นถิ่
นต่
างๆ เช่
น เพี
ย เพี้
เพี
ยะ เพลี้
ย พิ
ณเพี
ยะ พิ
ณเปี๊
ยะ หรื
อ เปี๊
ยะ เช่
นเดี
ยวกั
ชื่
อที่
ใช้
ในที่
อื่
นๆ ว่
า พิ
ณสายเดี
ยวหรื
อแสร์
เดี
ยว (บางแห่
ใช้
ว่
า แซย์
เดี
ยว) คำ
�ว่
า “พิ
ณ” นี
บางแห่
งก็
ตั
ดออก คงเรี
ยกโดดๆ
ว่
า “เพี
ยะ” หรื
อ “เปี๊
ยะ” ซึ่
งในมิ
ติ
ของภาษาพู
ดภาษาเขี
ยน
ที่
ปรากฏต่
างๆ นั้
นก็
ถื
อเป็
นเครื
องยื
นยั
น และสะท้
อนให้
เห็
นว่
า เครื
องดนตรี
ชนิ
ดนี้
มี
บทบาทในสั
งคมในอดี
ยาวนานที่
ผ่
านมา
1...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18 20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...124