22
บทบาทในทางสั
งคมของเปี๊
ยะในอดี
ต คื
การบรร เลง การขั
บลำ
�นำ
� ในกลุ่
มของนั
กเดิ
นทาง
ในวั
ฒนธรรมของชุ
มชน เพื่
อความรื่
นรมย์
ของศิ
ลปิ
ยามว่
าง การใช้
เพื
อสร้
างสั
มพั
นธภาพระหว่
างหนุ่
มสาว และ
มิ
ใช่
สำ
�หรั
บชายหนุ่
มทุ
กคนที่
จะสามารถแสดงบทบาทนี้
ได้
ชายหนุ่
มผู้
ที่
มี
ความสามารถในการ ใช้
เปี๊
ยะสื่
อสาร
ความนึ
กคิ
ดของตนได้
จะต้
องเป็
นผู้
ผ่
านการสื
บทอด
และฝึ
กฝนจนสร้
างความเป็
นหนึ่
งเดี
ยวระหว่
างเปี๊
ยะกั
บวิ
ธี
การบรรเลง และการผสานจิ
ตใจเข้
าไว้
ด้
วยกั
น แต่
สำ
�หรั
ทุ
กวั
นนี้
บทบาทของเปี๊
ยะเปลี
ยนไปตามกาลเวลา มี
สภาพ
ขาดช่
วงในบางสมั
ย แม้
ในปั
จจุ
บั
นก็
ยั
งอยู่
ในสถานะที
น่
าห่
วงใย และแม้
ว่
าจะมี
ความพยายามจากศิ
ลปิ
นและ
หน่
วยงานต่
างๆ ที่
จะดำ
�รงรั
กษาไว้
ด้
วยเหตุ
ผลที่
เกิ
ดขึ้
นจาก
บทบาทที่
เปลี่
ยนไป และความยากในการใช้
เทคนิ
ควิ
ธี
ที่
ต้
อง
ใช้
ทั
กษะจากการฝึ
กฝนอย่
างเข้
าใจ จึ
งมี
ศิ
ลปิ
นเปี
ยะจำ
�นวนหนึ
เท่
านั้
นที่
รั
กษาสื
บทอดไว้
ในช่
วงร้
อยปี
ที่
ผ่
านมามี
ศิ
ลปิ
นเปี๊
ยะทำ
�หน้
าที่
สื
บทอดและถ่
ายทอดไปยั
งศิ
ลปิ
นรุ่
นใหม่
เช่
น พ่
ออุ๊
ยวรรณ
ถาเกิ
ด พ่
ออุ๊
ยตั๋
น เขี
ยวสวั
สดิ์
พ่
ออุ๊
ยปั่
นแก้
ว แก้
วบิ
นใจ
พ่
ออุ๊
ยแปง โนจา ชาวจั
งหวั
ดเชี
ยงราย ผู้
มี
ผลงานดี
เด่
นทาง
วั
ฒนธรรม สาขาศิ
ลปะการแสดง (ดนตรี
พื้
นบ้
าน-พิ
ณเปี๊
ยะ)
พ่
ออุ๊
ยบุ
ญมา ไชยมโน ฯลฯ ศิ
ลปิ
นที่
กล่
าวนามเหล่
านี้
ได้
ถึ
งแก่
กรรมไปแล้
ว แต่
ผลงานการถ่
ายทอดยั
งปรากฏอยู่
กั
ศิ
ลปิ
นรุ่
นต่
อมา ที่
ยั
งสื
บสานให้
ศิ
ลปะของการดี
ดเปี๊
ยะดำ
�รง
อยู่
ในสั
งคม และวั
ฒนธรรมล้
านนา เช่
น ผู้
ช่
วยศาสตราจารย์
ประสิ
ทธิ
เลี
ยวสิ
ริ
พงศ์
ผู้
ช่
วยศาสตราจารย์
ณรงค์
สมิ
ทธิ
ธรรม
นายรั
กเกี
ยรติ
ปั
ญญายศ นายทรงกลด ทองคำ
� และเยาวชน
ชาวล้
านนารุ่
นใหม่
อี
กหลายคนที่
ฝึ
กฝนเล่
นเปี๊
ยะ โดย
แนวทางเช่
นนี้
สามารถบอกให้
ทราบว่
า “เปี๊
ยะ” ยั
งคงมี
เสน่
ห์
และสร้
างความมหั
ศจรรย์
ให้
ก้
าวเดิ
นต่
อไป แต่
เป็
นการ
ก้
าวเดิ
นไปอย่
างช้
ามาก ซึ่
งแวดวงสั
งคมของเปี๊
ยะจึ
งค่
อนข้
าง
จำ
�กั
ดในกลุ่
มของผู้
ศึ
กษา และผู้
มี
ความสนใจเปี๊
ยะเท่
านั้
บทบาทหน้
าที
วิ
ถี
สานต่
พ่
ออุ้
ยแปง โนจา
(๒๔๔๔ - ๒๕๓๗)
พ่
ออุ้
ยบุ
ญมา ไชยมะโน
(๒๔๔๔ - ๒๕๓๗)
1...,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23 25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,...124