23
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
ความสำ
�คั
ญของเปี๊
ยะในแง่
มุ
มของมรดก
ภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม ที่
ดำ
�เนิ
นมาตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
ปั
จจุ
บั
น เคยมี
ความผู
กพั
นต่
อวิ
ถี
ชี
วิ
ตของผู
คนในภาพกว้
าง
การปรากฏและจำ
�กั
ดอยู่
กั
บวั
ฒนธรรมของชาวล้
านนา
จึ
งเป็
นสั
ญลั
กษณ์
ดนตรี
ของท้
องถิ่
นไป แต่
อย่
างไรก็
ตาม
เสน่
ห์
และความมหั
ศจรรย์
ของเปี๊
ยะนั้
นก็
ยั
งคงเต็
มเปี่
ยม
ไปด้
วยคุ
ณค่
าทางวั
ฒนธรรม และถื
อเป็
นสมบั
ติ
ล้ำ
�ค่
เหนื
อความเป็
นท้
องถิ
นจำ
�เพาะ หากแต่
เป็
นสมบั
ติ
ร่
วมกั
ของทุ
กคนในชาติ
อาจเป็
นอี
กหนทางหนึ
งซึ
งจะช่
วยให้
เสี
ยงของเปี๊
ยะยั
งคงก้
องกั
งวาลมิ
รู้
เลื
อน
ปั
จจุ
บั
นวิ
ทยาการทางวิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
รวมทั้
งอิ
ทธิ
พลของระบบสื่
อสาร ผนวกกั
บกระแสวั
ฒนธรรม
ต่
างถิ่
น และวั
ฒนธรรมต่
างชาติ
ได้
กลายเป็
นปั
จจั
ยกระทบ
ต่
อการดำ
�รงอยู่
ของเปี๊
ยะ จากที่
เคยมี
บทบาทในวิ
ถี
ชน
ทั้
งหลายของวั
ฒนธรรมในเอเชี
ยอาคเนย์
ทั
งหลายท้
องถิ
ในประเทศไทย ดั
งที
กล่
าวไว้
ตอนต้
นแล้
ว คื
อ ท้
องถิ
นอี
สานใต้
ซึ
งท้
ายที
สุ
ดแล้
วแวดวงของวั
ฒนธรรมเปี
ยะก็
คงขอบเขตไว้
ให้
ปรากฏอยู่
เฉพาะในท้
องถิ่
นล้
านนาตอนเหนื
อเท่
านั้
1...,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24 26,27,28,29,30,31,32,33,34,35,...124