16
รองศาสตราจารย์
ดร.ณรงค์
ชั
ย ปิ
ฎกรั
ชต์
ดนตรี
-การแสดง
“ เปี๊
ยะ”
เป็
นเครื่
องดนตรี
ประเภท
เครื่
องดี
ดที่
มี
คุ
ณลั
กษณะพิ
เศษ แตกต่
างไปจาก
เครื
องดนตรี
ประเภทเครื
องดี
ดชนิ
ดอื
นๆ ซึ
งจะมี
ตั้
งแต่
สายเดี
ยว และพั
ฒนาไปจนถึ
ง ๗ สาย โดยเสี
ยงของเปี๊
ยะ
ที่
ผ่
านการบรรเลงจากศิ
ลปิ
นได้
ตรึ
งความรู้
สึ
กของ
ผู้
สดั
บให้
สงบนิ่
ง เพื่
อรองรั
บมนตร์
ขลั
งอั
นเป็
นเสน่
ห์
ที่
ปรุ
งอารมณ์
ให้
เข้
ากั
บรสเพลง เคล้
าความรู้
สึ
กของ
ความพึ
งใจ ด้
วยรู
ปแบบการบรรเลงของศิ
ลปิ
นที
ใช้
แผ่
นอกหรื
อหน้
าท้
องที่
เปลื
อยเปล่
ากั
บกะโหล้
งเปี๊
ยะ
เครื
องดี
ดมหั
ศจรรย์
แห่
งล้
านนา
เสน่
ห์
ในการสร้
างความกำ
�ธร ผสานกั
บแนวเสี
ยงที่
เกิ
ดจาก
การดี
ดด้
วยเทคนิ
ค ซึ
งเป็
นภู
มิ
ปั
ญญาที
ผ่
านการสร้
างสรรค์
และพั
ฒนาจนเป็
นศิ
ลปะการบรรเลงที่
ลงตั
ว สร้
างสี
สั
แห่
งสุ
นทรี
ยภาพอย่
างมหั
ศจรรย์
จนเป็
นเอกลั
กษณ์
ของ
เครื
องดนตรี
ชนิ
ดนี้
แม้
ว่
ากาลเวลาได้
ผ่
านมานั
บพั
นปี
แล้
ก็
ตาม แต่
ความเป็
นเปี๊
ยะที่
ทรงคุ
ณค่
าก็
ยั
งคงปรากฏอยู่
ในสั
งคม และวั
ฒนธรรมปั
จจุ
บั
น หากแต่
มี
รู
ปแบบและ
วิ
ถี
ที่
เปลี่
ยนไป
“เปี
ยะ”
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17 19,20,21,22,23,24,25,26,27,28,...124