16
รองศาสตราจารย์
ดร.ณรงค์
ชั
ย ปิ
ฎกรั
ชต์
ดนตรี
-การแสดง
“ เปี๊
ยะ”
เป็
นเครื่
องดนตรี
ประเภท
เครื่
องดี
ดที่
มี
คุ
ณลั
กษณะพิ
เศษ แตกต่
างไปจาก
เครื
่
องดนตรี
ประเภทเครื
่
องดี
ดชนิ
ดอื
่
นๆ ซึ
่
งจะมี
ตั้
งแต่
สายเดี
ยว และพั
ฒนาไปจนถึ
ง ๗ สาย โดยเสี
ยงของเปี๊
ยะ
ที่
ผ่
านการบรรเลงจากศิ
ลปิ
นได้
ตรึ
งความรู้
สึ
กของ
ผู้
สดั
บให้
สงบนิ่
ง เพื่
อรองรั
บมนตร์
ขลั
งอั
นเป็
นเสน่
ห์
ที่
ปรุ
งอารมณ์
ให้
เข้
ากั
บรสเพลง เคล้
าความรู้
สึ
กของ
ความพึ
งใจ ด้
วยรู
ปแบบการบรรเลงของศิ
ลปิ
นที
่
ใช้
แผ่
นอกหรื
อหน้
าท้
องที่
เปลื
อยเปล่
ากั
บกะโหล้
งเปี๊
ยะ
เครื
่
องดี
ดมหั
ศจรรย์
แห่
งล้
านนา
เสน่
ห์
ในการสร้
างความกำ
�ธร ผสานกั
บแนวเสี
ยงที่
เกิ
ดจาก
การดี
ดด้
วยเทคนิ
ค ซึ
่
งเป็
นภู
มิ
ปั
ญญาที
่
ผ่
านการสร้
างสรรค์
และพั
ฒนาจนเป็
นศิ
ลปะการบรรเลงที่
ลงตั
ว สร้
างสี
สั
น
แห่
งสุ
นทรี
ยภาพอย่
างมหั
ศจรรย์
จนเป็
นเอกลั
กษณ์
ของ
เครื
่
องดนตรี
ชนิ
ดนี้
แม้
ว่
ากาลเวลาได้
ผ่
านมานั
บพั
นปี
แล้
ว
ก็
ตาม แต่
ความเป็
นเปี๊
ยะที่
ทรงคุ
ณค่
าก็
ยั
งคงปรากฏอยู่
ในสั
งคม และวั
ฒนธรรมปั
จจุ
บั
น หากแต่
มี
รู
ปแบบและ
วิ
ถี
ที่
เปลี่
ยนไป
“เปี
๊
ยะ”
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17
19,20,21,22,23,24,25,26,27,28,...124