20
สำ
�หรั
บรู
ปทรงโครงสร้
างของเปี๊
ยะนั้
น จั
ดได้
ว่
า
เ ป็
น เ ครื่
องดนตรี
ปร ะ เ ภท เ ครื่
องดี
ดที่
มี
คั
นทำ
�ด้
วย
ไม้
แก่
นขนาดกลมยาว วั
ดจากปลายด้
านใหญ่
ไปยั
งด้
านเล็
ก
ประมาณ ๗๐ - ๘๐ เซนติ
เมตร โดยมี
ไม้
ที่
ใช้
ทำ
�คั
นเปี๊
ยะ เช่
น
ประดู่
ไม้
ชิ
งชั
น ไม้
แดง ไม้
มะเกลื
อ ฯลฯ ส่
วนปลายของ
คั
นเปี๊
ยะจะมี
ลู
กบิ
ดตามจำ
�นวนสาย ซึ
่
งสายก็
ทำ
�ด้
วย
เส้
นลวดทองเหลื
อง แต่
ศิ
ลปิ
นในปั
จจุ
บั
นนิ
ยมใช้
สายกี
ตาร์
แทนสายลวดทองเหลื
อ เพราะสายกี
ตาร์
มี
คุ
ณสมบั
ติ
มาตรฐาน มี
ความชั
ดเจนในด้
านขนาด การสร้
างระดั
บเสี
ยง
ที่
ดี
กว่
าแบบเดิ
ม และปลายสุ
ดตอนบนของคั
นเปี
๊
ยะ
ก็
จะสวมด้
วยหั
วเปี๊
ยะ
หั
วเปี
๊
ยะประดิ
ษฐ์
ด้
วยสำ
�ริ
ด หรื
อวั
ตถุ
อื
่
นๆ เพื
่
อทำ
�
เป็
นรู
ปนกหั
สดี
ลิ
งค์
พญานาค นกยู
ง ช้
าง เป็
นต้
น โดยหั
วเปี
๊
ยะ
ที่
ตกแต่
งเป็
นสั
ตว์
ต่
างๆ เหล่
านี้
ก็
สะท้
อนให้
เห็
นถึ
งความเชื่
อ
ในเรื่
องของสั
ตว์
ในป่
าหิ
มพานต์
ซึ่
งความสำ
�คั
ญของหั
วเปี๊
ยะ
ก็
อยู่
ที
่
การตรึ
งสายด้
านปลายเพื่
อเชื่
อมกั
บหลั
กสาย คื
อ
ลู
กบิ
ดที่
มี
ตามจำ
�นวนสายแต่
ละเส้
นนั่
นเอง และมี
เสาค้ำ
�
ขนาดเล็
กเจาะรู
กลวงใช้
สำ
�หรั
บร้
อยหวายซี
ก เชื่
อมต่
อ
ระหว่
างคั
นเปี๊
ยะกั
บกะโหล้
ง ส่
วนไม้
ขั
ดจะใช้
สำ
�หรั
บ
ขั
นเกลี
ยวเชื
อกให้
แน่
น โดยเชื
อกหรื
อหวายรั
ดนี้
ก็
จะผู
กติ
ด
กั
บไม้
ขั
ดอยู่
ด้
านในของกะโหล้
ง
ส่
วนประกอบสำ
�คั
ญอี
กอย่
างหนึ่
งคื
อ กล่
องเสี
ยง
ที่
เรี
ยกว่
า “กะโหล้
ง” ซึ่
งทำ
�ด้
วยกะลามะพร้
าวผ่
าซี
ก เจาะรู
เพื่
อรองรั
บเสาค้ำ
�หรื
อหมอน สำ
�หรั
บส่
วนนี้
ก็
จะใช้
ตรึ
งต่
อ
ระหว่
างกะโหล้
งกั
บคั
นเปี๊
ยะ โดยกะโหล้
งจะมี
ตำ
�แหน่
ง
อยู่
ระหว่
างส่
วนของหั
วเปี๊
ยะกั
บหลั
กสาย ส่
วนสายเปี๊
ยะนั้
น
ดั้
งเดิ
มมี
เพี
ยงสายเดี
ยว สมั
ยต่
อมาก็
มี
พั
ฒนาการโดยเพิ่
ม
ความเชื
่
อที
่
สะท้
อนในรู
ปทรงโครงสร้
าง
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21
23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...124