12
เพลงร้
องพื้
นบ้
านที่
เกิ
ดจากกิ
จกรรมต่
างๆ เช่
น
ระหว่
างตำ
�แป้
งขนมจี
นในครกกระเดื่
อง ก็
มี
เพลงในวง
กิ
จกรรมนี้
เรี
ยกว่
า “เพลงโขลกแป้
ง” ซึ
่
งอาจเปลี่
ยนเป็
นเพลง
อย่
างอื่
นที่
ทุ
กคนสามารถร้
องและร่
วมกิ
จกรรมได้
โดยวิ
ธี
การ
มุ่
งเน้
นไปที่
การร้
องร่
วมกั
น ให้
ความรู้
สึ
กสนุ
กสบายของ
ทุ
กคนเป็
นสำ
�คั
ญ
เพลงร้
องเล่
าเรื่
องราวอย่
างยาว เรี
ยกได้
ว่
าเป็
น
สุ
ดยอดของเพลงพื้
นบ้
านลั
กษณะหนึ่
ง คื
อ “เพลงขอทาน”
โดยนั
กเพลงที่
บางคนเรี
ยกว่
าวณิ
พก มี
ทั้
งที่
นั่
งร้
องตามชุ
มชน
ร้
องเพลงแลกทานรั
บเงิ
นทองจากผู้
บริ
จาค นั
กเพลง
อี
กลั
กษณะหนึ่
งนั่
งเรื
อล่
องไปตามลำ
�น้
ำ
� เมื่
อผ่
านบ้
านของ
ชาวบ้
านก็
จะจอดริ
มท่
าน้
ำ
� ร้
อง เพลงด้
วยทำ
�นอง
เพลงขอทาน โดยเนื้
อหาก็
จะนำ
�มาจากวรรณคดี
โบราณ
และร้
องต่
อเนื่
องกั
น บางรายก็
จะมี
เครื
่
องดนตรี
จำ
�พวก
ฉิ
่
ง ฉาบ กลองโทนขนาดย่
อม มี
การร้
องและตี
จั
งหวะให้
เข้
ากั
น
เพลงขอทานที่
กล่
าวถึ
งนี้
มี
มาตั้
งแต่
สมั
ยกรุ
งศรี
อยุ
ธยา
ในทำ
�นองร้
องชื่
อว่
า “เพลงกระบอกชั้
นเดี
ยว” โดยสมั
ยก่
อน
เมื่
อนั
กเพลงเริ่
มร้
องก็
จะใช้
ไม้
กระบอก ๒ อั
นกระทุ้
ง
ให้
จั
งหวะ
วณิ
พกเหล่
านี้
บางรายปฏิ
เสธสิ่
งของบริ
จาค
ซึ่
งมี
การหยิ
บยื่
นให้
ก่
อนโดยยั
งไม่
ขั
บร้
องเพลง เรื
่
องใน
วรรณคดี
ที
่
นิ
ยม เช่
น เรื่
องคาวี
มณี
พิ
ไชย ขุ
นช้
างขุ
นแผน
ตำ
�นานพญากงพญาพาน เป็
นต้
น โดยนั
กเพลงวณิ
พกนั้
น
จะมี
ความจำ
�สามารถร้
องได้
อย่
างไม่
ติ
ดขั
ด “สมเด็
จพระเจ้
า
บรมวงศ์
เธอเจ้
าฟ้
ากรมพระยานริ
ศรานุ
วั
ดติ
วงศ์
” ทรงบั
นทึ
ก
ไว้
ในหนั
งสื
อสาสน์
สมเด็
จ เล่
ม ๙ หน้
า ๑๑๑ (จดหมาย
ลงวั
นที่
๑๒ กั
นยายน ๒๔๗๙) ทรงเล่
าว่
า...
เมื่
อครั้
งที่
พระองค์
ผนวช วั
นหนึ่
งเสด็
จบิ
ณฑบาต
ถึ
งแถวหน้
าศาลเจ้
าพ่
อเสื
อ ทรงพบคนขอทานตาบอด
คนหนึ่
ง ชื่
อตาสั
งขารานั่
งร้
องเพลงเองสี
ซออู้
เองอยู่
ข้
างถนน
เป็
นการเล่
นดนตรี
ที่
ไพเราะจั
บใจพระองค์
ท่
านมาก
ด้
วยทำ
�นองร้
องมี
ความไพเราะไปในทางร้
อง และเนื้
อความ
ก็
ดี
ส่
วนทางซออู้
มี
ความไพเราะไปในทางดนตรี
ทั้
งสองทาง
เข้
ากั
นสนิ
ทสนมกลมเกลี
ยวกั
น ตาสั
งขาราขอทาน
คนนี้
ชอบขั
บเรื่
องปลงสั
งขาร กั
บเรื่
องพระยาฉั
ททั
นต์
เพลงร้
องพื้
นบ้
านที่
เกิ
ดจากความเชื่
อเกี่
ยวกั
บ
อ�
ำนาจลึ
กลั
บเหนื
อธรรมชาติ
ก่
อให้
เกิ
ดการเล่
น “เพลงเข้
าผี
”
บางแห่
งก็
จะมี
พิ
ธี
กรรมเชิ
ญผี
เพื่
อให้
ลงทรง โดยเพลงเข้
าผี
นี้
นิ
ยมกั
นมากทั
้
งภาคกลาง และบางส่
วนของภาคเหนื
อ
ตอนล่
าง รวมไปถึ
งอี
สานใต้
และความเชื่
อเรื่
องผี
นี้
เองจึ
งมี
การเล่
นเพลงผี
ต่
างๆ ด้
วยเชื่
อว่
า ทุ
กสิ
่
งทุ
กอย่
างรอบตั
ว
มี
ผี
สถิ
ตอยู
่
จึ
งมี
การเชิ
ญผี
ให้
มาร่
วมเล่
นกั
บคน มั
กเล่
นกั
น
ในช่
วงค�่
ำ โดยเชิ
ญเข้
าทรงซึ่
งเป็
นอาการที่
ผี
เข้
าสิ
งตั
วผู
้
ท�
ำ
หน้
าที่
เข้
าทรง ระหว่
างนั้
นมี
การขั
บร้
องเพลงเชิ
ญทรง เมื่
อผี
เข้
าทรงแล้
ว จึ
งสอบถามเกี่
ยวกั
บการท�
ำมาหากิ
น ความเจ็
บ
ป่
วยไข้
อาการคุ
ณไสย หรื
อพยากรณ์
สภาพดิ
นฟ้
าอากาศ
ซึ่
งแนวคิ
ดนี้
สมั
ยต ่
อมามี
การ เปลี่
ยนแปลงที่
มุ
่
ง เพื่
อ
ความบั
นเทิ
ง โดยผู
้
ร่
วมเล่
นก็
จะวิ่
งหนี
ผี
อย่
างสนุ
กสนาน
เช่
น เพลงแม่
ศรี
ลิ
งลม นางควาย ผี
นางด้
ง (กระด้
ง)
นางสาก ฯลฯ การเล่
นเพลงผี
ลั
กษณะนี้
เด็
กๆ ก็
นิ
ยมเล่
นกั
น
แต่
ชอบเล่
นในตอนกลางวั
น และเป็
นไปเพื่
อความสนุ
กสนาน
ไม่
มี
พิ
ธี
กรรม ซึ่
งเด็
กบางคนอาจแกล้
งเพื่
อนว่
าผี
เข้
าทรงตน
จากนั้
นจึ
งท�
ำอาการประหนึ่
งว่
าผี
เข้
าสิ
งจริ
ง เด็
กอื่
นๆ
ก็
ต่
างวิ่
งหนี
ผี
เป็
นที่
สนุ
กสนาน
ตั
วอย่
างการเล่
นเพลงเข้
าผี
กอง โดยค�
ำร้
องของแม่
เพลง “แตงอ่
อน เปรมปรี
ดิ์
” บ้
านห้
วยสะพาน อ�
ำเภอ
พนมทวน จั
งหวั
ดกาญจนบุ
รี
ผู
้
ร้
องเปล่
งเสี
ยงร้
องเชิ
ญ
ผี
กองให้
ลงมา แต่
ผี
ไม่
สามารถลงได้
เพราะถู
กหนามพุ
ทรา
เสี
ยก่
อน เนื้
อเพลงที่
ร้
องมี
ว่
า...
ผี
กองเอย จะร้
องทำ
�ไม จะแต่
งศาลา เอาไว้
อาศั
ย
กระเที
ยมสองไห
ไก่
น้
อยสองตั
ว
กระเที
ยมสองหั
ว
เพื่
อนเล่
นผี
กอง
หมากก็
กองพลู
ก็
กอง
ยกแม่
ขั
นทอง รองรั
บลงมา
ลงหุ
บลงห้
วย จะลงละหวา ลงมาไม่
ได้
ไต่
ไม้
ลงมา
ถู
กหนามพุ
ทรา
เกี่
ยวหน้
าผี
กอง
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13
15,16,17,18,19,20,21,22,23,24,...124