วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 85
85
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๗
ให้
ได้
มาตรฐานตามที่
กล่
าวมาข้
างต้
น แล้
วจึ
งมาท�
ำรางลิ้
น
ตรงไม้
ลู
กแคนที่
ดั
ดได้
มาตรฐานแล้
ว และค่
อยๆ ติ
ดลิ้
นแคน
กั
บไม้
ลู
กแคนที
ละอั
นจนครบทุ
กอั
น จากนั้
นก็
ประกอบเข้
ากั
บ
เต้
าแคน โดยน�
ำเต้
าแคนที่
ขึ้
นโครงเสร็
จแล้
วมาประกอบกั
บไม้
ลู
กแคน และใช้
ขี้
สู
ดติ
ดตามช่
อง เจาะรู
นั
บที่
ลู
กแคน แล้
วน�
ำ
เถาย่
านางมั
ดให้
แคนแน่
นหนาอยู่
ตั
ว
ด้
วยความที่
ช่
างสุ
ดได้
อุ
ทิ
ศตนอย่
างต่
อเนื่
องใน
การเผยแพร่
ภู
มิ
ปั
ญญาการท�
ำแคนอย่
างไม่
ลดละ กระทั่
งได้
รั
บการคั
ดเลื
อกจากมหาวิ
ทยาลั
ยขอนแก่
น ให้
เป็
นหนึ่
งใน
ศิ
ลปิ
นภาคอี
สานทที่
มี
ผลงานดี
เด่
นด้
านวั
ฒนธรรมสั
มพั
นธ์
ประจ�
ำปี
พ.ศ. ๒๕๕๔ ในสาขาอุ
ตสาหกรรมและหั
ตถกรรม
ซึ่
งคั
ดเลื
อกจากศิ
ลปิ
นที่
มี
ผลงานโดดเด่
น และสามารถน�
ำ
เอาศิ
ลปะที่
มี
อยู
่
ถ่
ายทอดไปสู
่
เยาวชนคนรุ
่
นหลั
ง เพื่
อให้
ศิ
ลปวั
ฒนธรรมของไทยเป็
นที่
รู
้
จั
กแพร่
หลาย ซึ่
งไม่
ว่
าจะผ่
าน
มานานแค่
ไหน ช่
างสุ
ดก็
จะเผยแพร่
ภู
มิ
ปั
ญญาการท�
ำแคน
ต่
อไปตราบใดที่
แรงยั
งมี
อยู่
ปั
จจุ
บั
นช่
างสุ
ดก็
ยั
งคงให้
ความรู
้
เรื่
องแคนแก่
ผู
้
สนใจและผลิ
ตแคนที่
ได้
มาตรฐานออกสู
่
ตลาดอยู
่
เสมอ
ด้
วยปณิ
ธานในการส่
งต่
อภู
มิ
ปั
ญญาการท�
ำแคนสู
่
รุ
่
นลู
ก
รุ
่
นหลาน เพื่
อรั
กษาความรู
้
การท�
ำแคนให้
คงอยู
่
เป็
นมรดก
คู่
วั
ฒนธรรมของชาวอี
สาน
๕
๖
๗
๕. ประกอบไม้
ลู
กแคนเข้
ากั
บเต้
าแล้
วอุ
ดช่
องด้
วยขี้
สู
ด
๖. การเจาะรู
นั
บที่
ลู
กแคน
๗. ผลงานแคนที่
สำ
�เร็
จแล้
ว
I...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84
86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...122