วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 15
15
จากที่
กล่
าวมาข้
างต้
น เป็
นการน�
ำเสนอให้
เห็
น
ภาพของฮี
ตสิ
บสองในจารี
ตประเพณี
ของชาวอี
สานที่
ยึ
ดถื
อปฏิ
บั
ติ
กั
นมาตั้
งแต่
อดี
ต อั
นแสดงให้
เห็
นถึ
งความคิ
ด
ความเชื่
อ ค่
านิ
ยม และโลกทั
ศน์
ทางวั
ฒนธรรมของผู
้
คน
ในภู
มิ
ภาคนี้
ได้
เป็
นอย่
างดี
ประกอบกั
บการด�
ำรงรั
กษา
อนุ
รั
กษ์
มรดกทางวั
ฒนธรรมของท้
องถิ
่
นที่
ยั
งคงเชื่
อถื
อ
กั
นมาแม้
ในยุ
คปั
จจุ
บั
นที่
สั
งคมมี
ความเปลี่
ยนแปลงไปมาก
แต่
วิ
ถี
จารี
ตฮี
ตคองของชาวอี
สานโดยเฉพาะในสั
งคมชนบท
นั้
นก็
ยั
งคงเป็
นเรื่
องราวที่
มี
บทบาทความส�
ำคั
ญอยู
่
ไม่
น้
อย
ในฐานะที่
“ฮี
ตสิ
บสอง” เป็
นจารี
ตประเพณี
ตามวิ
ถี
วั
ฒนธรรม
ของผู
้
คนในท้
องถิ่
น ฉะนั้
น การส่
งเสริ
มและอนุ
รั
กษ์
มรดก
ทางวั
ฒนธรรมในชุ
มชนท้
องถิ่
นก็
เป็
นสิ่
งที่
จะช่
วยค�้
ำจุ
นและ
หนุ
นเสริ
มให้
ความเป็
นไทยนั้
นเกิ
ดความเด่
นชั
ด และน�
ำไปสู่
การสร้
างความเป็
นเอกลั
กษณ์
ของชาติ
เพื่
อให้
ชาวโลกได้
รู
้
จั
ก
กั
นอย่
างกว้
างขวางมากยิ่
งขึ้
น
ภาพประกอบโดย :
จามิ
กร ศรี
คำ
�
เจษฎาภรณ์
บั
วสาย
ธนศั
กดิ์
มงคลสิ
นธุ์
นั
นท์
นภั
ส น้
อยวิ
เศษ
ประสงค์
ไกรศั
กดาวั
ฒน์
ไมตรี
ตั
งคโณบล
เวชยั
นต์
ธราวิ
ศิ
ษฎ์
สุ
รเชษฐ อิ
นอั
ญชั
ญ
สุ
วิ
มล ยื
นยงค์
อดุ
ล ตั
ณฑโกศั
ย
อภิ
นั
นท์
บั
วหภั
กดี
เอกชนะ วั
งทะพั
นธ์
เอกริ
นทร์
เอกอั
จฉริ
ยะวงศ์
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
ม
ฮี
ตเดื
อนสิ
บสอง
ฮี
ตเดื
อนสิ
บสอง หรื
อที่
รู
้
จั
กกั
นคื
อ “บุ
ญกฐิ
น”
เป็
นการท�
ำบุ
ญกฐิ
นถวายแด่
พระสงฆ์
เป็
นฮี
ตสุ
ดท้
าย เมื่
อ
พระสงฆ์
อยู
่
จ�
ำพรรษาครบสามเดื
อนแล้
ว ญาติ
โยมผู
้
มี
จิ
ตศรั
ทธาก็
จะน�
ำผ้
ากฐิ
นไปถวาย เชื่
อว่
าการท�
ำบุ
ญกฐิ
นตาม
พุ
ทธวาจาพระพุ
ทธองค์
ตรั
สว่
า ได้
บุ
ญได้
กุ
ศลมาก ผู้
รั
บก็
ได้
อานิ
สงส์
ผู้
ถวายก็
ได้
อานิ
สงส์
เช่
นกั
น
นอกจากบุ
ญถวายผ้
ากฐิ
นแล้
ว ในฮี
ตสิ
บสอง
ตามความเชื่
อของชาวอี
สานยั
งมี
ค�
ำเรี
ยกชื่
อบุ
ญที่
แทรกอยู
่
ในฮี
ตเดื
อนสิ
บสองนี้
นั่
นคื
อ “บุ
ญอั
ฐะ” ซึ่
งเป็
นการถวาย
ปั
จจั
ยไทยทานเหมื
อนกั
บกฐิ
น จะต่
างกั
นก็
เพี
ยงแต่
ชื่
อ และ
อานิ
สงส์
ความเชื่
อที่
จะได้
รั
บเท่
านั้
น การท�
ำบุ
ญอั
ฐะมั
กจะท�
ำ
ในเทศกาลเดื
อนสิ
บสองนี้
นอกจากนี้
ในเดื
อนสิ
บสองยั
งมี
การท�
ำบุ
ญผ้
าป่
าด้
วยเช่
นกั
น
I...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14
16,17,18,19,20,21,22,23,24,25,...122