วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 68
68
สื
บทอดก่
อนจะสู
ญหาย
ภาษาบ ่
งบอกถึ
งระบบภู
มิ
ป ั
ญญาและเป ็
น
อั
ตลั
กษณ์
ของแต่
ละกลุ
่
มคนที่
ใช้
ภาษานั้
นๆ ในปั
จจุ
บั
น
การใช้
ภาษาชาติ
พั
นธุ์
ในประเทศไทยก�
ำลั
งอยู่
ในภาวะวิ
กฤติ
สาเหตุ
มาจากกระแสโลกาภิ
วั
ฒน์
ที่
เป็
นตั
วเร่
งการสู
ญหาย
ความสะดวกรวดเร็
วของระบบโทรคมนาคมที่
เข้
าถึ
งผู
้
คน
โดยไม่
จ�
ำกั
ดเวลาและสถานที่
สื
่
อต่
างๆ เข้
าถึ
งทุ
กที่
คนฟั
งวิ
ทยุ
ดู
ที
วี
ทุ
กวั
น ซึ่
งสื่
อเหล่
านี้
ใช้
ภาษาไทยในการสื่
อสารทั้
งนั้
น
ฉะนั้
น ภาษาชาติ
พั
นธุ
์
เริ่
มหมดความหมายลงไปทุ
กที
ใน
ชี
วิ
ตประจ�
ำวั
น ยิ่
งไปกว่
านั้
น นโยบายทางด้
านการศึ
กษา
ของรั
ฐที่
สนั
บสนุ
นการพู
ด อ่
าน เขี
ยนภาษาไทยกลาง
ในโรงเรี
ยน ท�
ำให้
เยาวชนรุ
่
นหลั
งที่
เข้
าสู
่
ระบบโรงเรี
ยน
ไม่
เห็
นความส�
ำคั
ญของภาษาชาติ
พั
นธุ
์
ของตั
วเอง หรื
อแม้
แต่
พ่
อแม่
เองก็
กลั
วว่
าลู
กๆ จะพู
ดภาษาไทยกลางไม่
ได้
สื่
อสาร
กั
บผู้
อื่
นไม่
รู้
เรื่
องเช่
นกั
น
วิ
กฤติ
ของภาษาอู
รั
ลาโวยจ
ชาวอู
รั
กลาโวยจมี
วั
ฒนธรรมภาษาเป็
นเอกลั
กษณ์
เฉพาะชาติ
พั
นธุ
์
ของตน โดยใช้
“ภาษาอู
รั
กลาโวยจ”
เป็
นภาษาพู
ด ซึ่
งจั
ดอยู
่
ในภาษามาลาโย-โพลิ
นี
เซี
ยน
(Malayo-Polynesian) เป็
นสาขาย่
อยในตระกู
ลออสโตรนี
เซี
ยน
(Austronesian) ที่
มี
ผู
้
พู
ดกระจายไปทั่
วหมู
่
เกาะเอเชี
ย
ตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
และมหาสมุ
ทรแปซิ
ฟิ
ก ภาษาอู
รั
กลาโวยจ
มี
ความคล้
ายคลึ
งกั
บภาษามาเลย์
มาตรฐานในด้
านค�
ำ
และเสี
ยง
โดยปกติ
แล้
ว ชาวอู
รั
กลาโวยจจะใช้
ภาษาดั้
งเดิ
ม
ของตนในการติ
ดต่
อกั
บเพื่
อนบ้
าน ซึ่
งจ�
ำกั
ดอยู
่
ในวงผู
้
อาวุ
โส
พู
ดเท่
านั้
น คนหนุ
่
มสาวรุ
่
นใหม่
และเด็
กๆ เขิ
นอายไม่
กล้
า
ที่
จะพู
ดภาษาของตน เป็
นเพราะผลพวงจากการมาตั้
งถิ่
นฐาน
อย่
างถาวรบนบก ก่
อให้
เกิ
ดการเปลี่
ยนแปลงสภาพวิ
ถี
ชี
วิ
ต
มี
การปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
บกฎเกณฑ์
ของคนบนบก เช่
น การเสี
ย
ภาษี
อากร การเกณฑ์
ทหาร การตั้
งนามสกุ
ล การส่
งบุ
ตร
หลานเข้
าเรี
ยนในระบบ และการแต่
งกาย เป็
นต้
น พ่
อแม่
จึ
ง
สอนให้
ลู
กๆ หั
ดพู
ดภาษาไทย ด้
วยกลั
วว่
าลู
กจะมี
ปั
ญหาใน
การเข้
าเรี
ยนในโรงเรี
ยนรั
ฐบาล อี
กทั้
ง ระบบการคมนาคม
ขนส่
งที่
สะดวกกว่
าเดิ
ม และเทคโนโลยี
สารสนเทศก้
าวหน้
า
ขึ้
นเกิ
ดการรั
บรู
้
ข่
าวสารจากสื่
อต่
างๆ เช่
น วิ
ทยุ
โทรทั
ศน์
โทรศั
พท์
มื
อถื
อ ท�
ำให้
เด็
กได้
เรี
ยนรู
้
ภาษาไทยเพื่
อใช้
ติ
ดต่
อ
สื่
อสารกั
บคนภายนอก ด้
วยกระแสความทั
นสมั
ยได้
พั
ดพา
วั
ฒนธรรมภายนอกเข้
าสู
่
วิ
ถี
ชี
วิ
ตของชาวอู
ลั
กลาโวยจมากขึ้
น
ส่
งผลกระทบถึ
งการละเลยหลี
กเลี่
ยงที่
จะพู
ดภาษาดั้
งเดิ
ม
ของตน มิ
หน�
ำซ�้
ำภาษาอู
รั
กลาโวยจไม่
มี
ระบบตั
วเขี
ยนหรื
อ
ตั
วหนั
งสื
อ ยิ่
งเข้
าสู่
ภาวะเสี่
ยงต่
อการสู
ญหายมากขึ้
น
I...,58,59,60,61,62,63,64,65,66,67
69,70,71,72,73,74,75,76,77,78,...IV