78
นอกจากงานสถาปั
ตยกรรมไทยที่
เกี่
ยวพั
นกั
บ
พระพุ
ทธศาสนาแล้
ว อาจารย์
เผ่
ายั
งได้
ประยุ
กต์
สู่
บ้
านเรื
อน
ที่
อยู่
อาศั
ย กลายเป็
นเรื
อนไทยสมั
ยใหม่
ที่
ปรั
บตั
วเข้
ากั
บ
ยุ
คสมั
ยได้
เป็
นอย่
างดี
เช่
นงานออกแบบ
“เรื
อนไทย
ของคุ
ณ สุ
วรรณา อาริ
ยพั
ฒนกุ
ล คลอง ๑๒”
เมื
่
อปี
พ.ศ. ๒๕๔๐ – ๒๕๔๑ อำ
�เภอธั
ญบุ
รี
จั
งหวั
ดปทุ
มธานี
โดยมี
แนวคิ
ดสร้
างสรรค์
คื
อ อั
นเนื่
องจากสถานที่
ใน
การก่
อสร้
างเป็
นพื้
นที่
ของการเพาะชำ
� และอภิ
บาลต้
นไม้
ในธุ
รกิ
จรั
บเหมางานภู
มิ
ทั
ศน์
และวั
ตถุ
ประสงค์
ของเจ้
าของ
คื
อเป็
นการใช้
เป็
นเรื
อนพั
กผ่
อนในวั
นหยุ
ดและใช้
รั
บรองลู
กค้
า
ที่
จะมาเลื
อกดู
ต้
นไม้
ดั
งนั้
นอาจารย์
เผ่
าจึ
งแยกกลุ่
มอาคารออกเป็
น
สองส่
วน คื
อ ส่
วนรั
บแขก เพื
่
อรั
บรองลู
กค้
า และพื
้
นที
่
ส่
วนตั
ว
ของเจ้
าของบ้
าน โดยมี
ชานที่
แบ่
งระดั
บกั
น ลั
กษณะเป็
น
เรื
อนเครื่
องก่
อ ส่
วนรู
ปทรงหลั
งคาเป็
นแบบเรื
อนเครื่
องสั
บ
มี
การจั
ดพื
้
นที่
ใช้
สอยภายในแบบโมเดิ
ร์
น หรื
อตามสมั
ยนิ
ยม
เพื่
อให้
สอดคล้
องกั
บกิ
จกรรมที
่
เกิ
ดขึ
้
นในแต่
ละอาคารนั่
นเอง
๑ ๒
๓
๔
๑-๒ ด้
านหน้
าและภายในชอง เจดี
ย์
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
อั
ฐบริ
ขารหลวงปู่
มหาบุ
ญมี
สิ
ริ
ธโร
๓-๔ ทั
ศนี
ยภาพภายนอกและภายในของ เรื
อนไทย ของคุ
ณ สุ
วรรณา อาริ
ยพั
ฒนกุ
ล
คลอง ๑๒
๕ ศาลาไทยหน้
าอาคารหอประชุ
มกองทั
พเรื
อ
๖ หน้
าจั่
วของ ศาลาไทยหน้
าอาคารหอประชุ
มกองทั
พเรื
อ
๗ ทางเข้
าอาคารหอประชุ
มกองทั
พเรื
อ