54
แถบสมุ
ทรปราการเมื่
อถึ
งคราวออกพรรษาจะมี
งานฉลองใหญ่
ประกวดขบวนแห่
ผ้
าห่
มองค์
พระสมุ
ทรเจดี
ย์
ทำ
�บุ
ญตั
กบาตร แข่
งเรื
อในลำ
�น้
ำ
�เจ้
าพระยา และการเวี
ยนเที
ยน
ส่
วนงานประเพณี
ท้
องถิ่
นของแถบบางพลี
ที่
เคย
มี
บึ
งใหญ่
และมี
ดอกบั
วขึ้
นอยู่
มากมาย เล่
าสื
บต่
อกั
นมาว่
า
เมื
่
อออกพรรษา ชาวบ้
าน ๓ กลุ
่
ม คื
อ คนไทย คนมอญ คนลาว
ปรึ
กษากั
นว่
าจะช่
วยกั
นบุ
กเบิ
กพื้
นที่
ใหม่
เพื่
อให้้
รู้
ถึ
ง
ภู
มิ
ประเทศว่
าถิ่
นใดจะทำ
�มาหากิ
นได้
ดี
กว่
ากั
น
โดยคนลาวไปทางคลองสลุ
ด คนไทยไปทางคลอง
ชวดลาดข้
าว คนมอญไปทางคลองลาดกระบั
ง ๒-๓ ปี
ต่
อมาคนมอญทางลาดกระบั
งทำ
�นาไม่
ได้
ผลเพราะนกและ
หนู
ชุ
มรบกวนพื
ชเสี
ยหายจึ
งพากั
นอพยพกลั
บถิ่
นเดิ
มทาง
ฝั่
งปากลั
ด และเริ่
มอพยพในตอนเช้
ามื
ดของเดื
อน ๑๑ ขึ้
น
๑๔ ค่
ำ
� ก่
อนไปพากั
นเก็
บดอกบั
วในบึ
งเพื่
อนำ
�ไปบู
ชา
พระคาถาพั
นที่
ปากลั
ดและสั่
งเสี
ยคนไทยว่
า ในปี
ต่
อไปฝาก
เก็
บดอกบั
วหลวงไว้
ที่
วั
ดหลวงพ่
อโต บางพลี
ใหญ่
แล้
ว
พวกตนจะมารั
บดอกบั
วไป
จนถึ
งขึ
้
น ๑๓ ค่
ำ
� เดื
อน ๑๑ ตั
้
งแต่
ย่
ำ
�เย็
น ชาวมอญ
แถบปากลั
ดและพระประแดงจะชั
กชวนญาติ
มิ
ตรเพื
่
อนฝู
ง
ลงเรื
อ นำ
�เครื่
องดนตรี
ร้
องรำ
�ทำ
�เพลงเป็
นที่
สนุ
กครึ
กครื้
น
ทั้
งคื
น พายมาตามลำ
�น้ำ
�เจ้
าพระยา บางลำ
�ก็
เข้
าตามลำ
�คลอง
จนเข้
าสู่
คลองสำ
�โรงมุ่
งตรงไปวั
ดบางพลี
ใหญ่
ในกว่
าจะถึ
ง
ก็
รุ่
งเช้
าชาวบางพลี
จะเตรี
ยมหาดอกบั
วหลวงไว้
ให้
ไป
นมั
สการหลวงพ่
อโตพระพุ
ทธรู
ปศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
และนำ
�ดอกบั
ว
อี
กส่
วนหนึ่
งเตรี
ยมไว้
ให้
ชาวมอญนำ
�กลั
บไปบู
ชาการสวด
คาถาพั
นที่
ปากลั
ด ซึ่
งจั
ดขึ้
นในช่
วงหลั
งถวายกฐิ
นไปแล้
ว
การให้
และการรั
บทำ
�กั
นอย่
างสุ
ภาพคื
อรั
บส่
งและ
รั
บกั
นมื
อต่
อมื
อ ก่
อนให้
ต้
องมี
การอธิ
ษฐานและผู้
รั
บต้
อง
พนมมื
อไหว้
ขอบคุ
ณ ส่
วนผู้
คุ้
นเคยก็
จะโยนดอกบั
วให้
กั
น
เพื
่
อความสะดวกเพราะถื
อเป็
นคนกั
นเองเมื
่
อนานไปก็
กลายเป็
น
ความนิ
ยมการโยนบั
วให้
กั
บคนที่
อยู่
ในเรื
อ
ส่
วนที่
มาของประเพณี
นี้
อี
กอย่
างหนึ่
งกล่
าวว่
า
เนื่
องจากช่
วงออกพรรษาน้
ำ
�หลากน้
ำ
�นอง การออกพายเรื
อ
เที่
ยวเล่
นจึ
งกลายเป็
นเรื่
องสนุ
กและความสุ
ขของผู้
คน
ชาวมอญพระประแดงจึ
งพายเรื
อมาตามคลองสำ
�โรง
ในตอนเย็
นของวั
นขึ้
น ๑๓ ค่ำ
� มายั
งบางพลี
ที่
มี
บึ
งบั
วหลวง
อยู่
มากมาย แล้
วแวะทั
กทายตามบ้
านญาติ
หรื
อคนที่
รู้
จั
ก
ทั้
ง ๒ ฝั่
งคลอง มี
การเล่
นดนตรี
ร้
องรำ
�ทำ
�เพลงกั
นบนเรื
อ
สนุ
กสนานตลอดคื
น ชาวบางพลี
ก็
จะจั
ดเตรี
ยมดอกบั
วหลวง
ไว้
แจกเป็
นจำ
�นวนมาก เมื่
อชาวพระประแดงมาถึ
งคนบางพลี
ก็
มี
การนำ
�อาหารมาเลี
้
ยงดู
ขากลั
บจึ
งเก็
บดอกบั
วที่
มี
อยู่
มากมายในแถบบางพลี
ไปด้
วยเพื
่
อนำ
�ไปบู
ชาการสวดคาถาพั
น
ก่
อนเทศน์
มหาชาติ
ในเวลาต่
อมาชาวพระประแดงนำ
�เรื
อมารั
บบั
ว
ที่
บางพลี
น้
อยลงเรื่
อยๆ ทางนายอำ
�เภอต้
องมาร่
วมฟื้
นฟู
การจั
ดประเพณี
นี้
เมื
่
อราว ๖๐ ปี
มาแล้
วจนกลายเป็
นประเพณี
ที
่
รั
ฐมาร่
วมจั
ดการ และทุ
กวั
นนี
้
บริ
เวณอำ
�เภอบางพลี
เต็
มไปด้
วยโรงงานอุ
ตสาหกรรม งานประเพณี
แต่
เดิ
มจึ
งถู
ก
ปรั
บเปลี่
ยนรู
ปแบบกลายเป็
นขบวนแห่
พระทางน้ำ
�คล้
ายกั
บ
ท้
องถิ
่
นอื
่
นๆ ไป โดยนำ
�หลวงพ่
อโตจำ
�ลองออกแห่
ทั
้
ง
ทางบกและทางน้
ำ
�ให้
ผู้
คนโยนดอกบั
วลงในเรื
อขบวนแห่
ส่
วนที
่
วั
ดบางพลี
ใหญ่
ในมี
การจั
ดงานมหรสพ การละเล่
นต่
างๆ
เป็
นเวลา ๔ วั
น ๔ คื
น ซึ่
งเป็
นการร่
วมฟื้
นฟู
และจั
ดกิ
จกรรม
โดยการท่
องเที่
ยวแห่
งประเทศไทย (ททท.)
และที่
ยั
งรั
กษาขนบและความหมายดั้
งเดิ
มอยู่
บ้
าง
ก็
คื
อ ชาวบางพลี
จะโยนบั
วให้
กั
บคนต่
างถิ่
นที่
พายเรื
อมา
เที่
ยวด้
วย เพื่
อเป็
นการทำ
�บุ
ญร่
วมกั
น