29
ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม ๒๕๕๖
สู่
ซุ้
มพระปรางค์
ทำ
�เป็
นพญานาคขนาดใหญ่
ประดั
บกระจก
อยู่
ที่
เชิ
งบั
นได เป็
นต้
น
แบบแผนการประดั
บกระจกได้
สื
บทอดมายั
ง
สมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร์
ดั
งจะเห็
นได้
จากการประดั
บกระจกตาม
วั
ดวาอารามและสถาปั
ตยกรรมของกษั
ตริ
ย์
อย่
างแพร่
หลาย
การประดั
บกระจกตกแต่
งบนพื
้
นผิ
ววั
ตถุ
ต่
างๆ ได้
รั
บความนิ
ยม
อย่
างกว้
างขวางจนกระทั
่
งรั
ชกาลที
่
๔ โปรดฯ ให้
ตั
้
งกรมหุ
งกระจก
แยกออกมาเป็
นเอกเทศจากกรมช่
างสิ
บหมู่
เพื่
อผลิ
ตกระจก
ไว้
ใช้
ในราชการ เข้
าใจว่
าฝี
มื
อการหุ
งกระจกของไทยในครั
้
งนั
้
น
อาจไม่
ดี
นั
ก หรื
ออาจผลิ
ตไม่
ทั
นต่
อความต้
องการ ครั้
งถึ
ง
สมั
ยรั
ชกาลที่
๕ จึ
งมี
การสั่
งซื้
อกระจกเกรี
ยบจากจี
นมาใช้
เป็
นกระจกสี
ที
่
คาดอยู
่
บนแผ่
นดี
บุ
ก มี
ทั
้
งแผ่
นบางและ
แผ่
นหนา ชนิ
ดแผ่
นบางสามารถใช้
กรรไกรตั
ดแต่
งได้
มั
กใช้
ในงานที่
ต้
องการความประณี
ต เช่
นตั
ดเป็
นแววเครื
่
องประดั
บ
ศิ
ราภรณ์
โขน ละคร เมื่
อต้
องกั
บแสงไฟจะดู
งดงามแวววาว
ประดุ
จเพชรพลอย หรื
อประดั
บลายทองแผ่
นลวดบนเครื
่
องสู
ง
ราชวั
ตร ฉั
ตร ธง ส่
วนชนิ
ดแผ่
นหนาใช้
ประดั
บตู้
โต๊
ะ ช่
อฟ้
า
ใบระกา หน้
าบั
น เป็
นต้
น
กระจกเกรี
ยบที่
นิ
ยมใช้
กั
นมาแต่
โบราณยั
งคงใช้
กั
น
มาอย่
างต่
อเนื่
อง จนกระทั่
งสงครามโลกครั้
งที่
๒ จี
นประสบ
ปั
ญหาเศรษฐกิ
จตกต่
ำ
�จนต้
องเลิ
กการผลิ
ต ทำ
�ให้
กระจก
มี
ราคาแพงและหาซื้
อยาก กระจกรุ่
นหลั
งๆ จนถึ
งปั
จจุ
บั
นที่
ใช้
ในการประดั
บเป็
นกระจกแก้
วสี
ส่
วนใหญ่
สั่
งซื้
อมาจาก
ญี่
ปุ่
น เกาหลี
และพม่
า กระจกแก้
วสี
นี้
หุ
งด้
วยทราย
จนหลอมละลาย แล้
วเป่
าให้
เป็
นลู
กโป่
งใหญ่
และกรี
ดให้
เป็
นแผ่
น ผิ
วกระจกจึ
งมี
ความโค้
งที่
สะท้
อนให้
ความแวววาว
ด้
านหลั
งอาบด้
วยปรอทเคลื
อบน้
ำ
�ยาเคมี
กระจกแก้
วมี
ความหนากว่
ากระจกเกรี
ยบ ต่
อได้
หยาบและประกอบงานได้
ไม่
ประณี
ตเท่
า การประดั
บกระจกมี
๔ แบบคื
อ
๑. ประดั
บกระจกบนพื้
นเต็
มหน้
า เช่
น ช่
อฟ้
า
ใบระกา หางหงส์
เสาระเบี
ยง ท้
องไม้
แท่
นฐานต่
างๆ เป็
นต้
น
๒. ประดั
บบนร่
องบนพื้
นลายที่
แกะสลั
กหรื
อปู
น
ปั้
นลงรั
กปิ
ดทอง เรี
ยกว่
า ปิ
ดทองร่
องกระจก เช่
น คั
นทวย
บุ
ษบก ธรรมาสน์
หน้
าบั
น เป็
นต้
น
๓. ประดั
บพื้
นไม้
ที่
ขุ
ดเป็
นร่
องลวดลายต่
างๆ แล้
ว
ประดั
บกระจกสี
ลงในช่
องลวดลายนั้
นๆ พื
้
นปิ
ดทอง เรี
ยกว่
า
ประดั
บกระจกลายยา เช่
น บานประตู
หน้
าบั
น เป็
นต้
น
๔. ประดั
บกระจกผสมการประดั
บมุ
กเป็
นลาย
ต่
างๆ เรี
ยกว่
า มุ
กแกมเบื้
อ
งานประดั
บกระจกมี
งานรั
กเข้
ามาเกี
่
ยวข้
องเสมอ
คื
อต้
องทารั
กบนพื้
นผิ
ววั
ตถุ
ชั้
นหนึ่
งก่
อน พอรั
กหมาดจึ
งลง
รั
กสมุ
กเป็
นพื้
นติ
ดกระจก ช่
างจะต้
องกำ
�หนดแบบและ
โครงสร้
างของสี
ตั
ดแบ่
งขนาดของกระจกให้
ได้
สี
และขนาด
ตามลั
กษณะของงาน เวลากดกระจกให้
จมลง พื
้
นสมุ
ก
จะปลิ้
นออกมาเม้
มกระจกยึ
ดเป็
นเกราะกั
นน้ำ
�มิ
ให้
น้
ำ
�ซึ
ม
เข้
าไปหลั
งกระจก กระจกจะติ
ดทนไม่
หลุ
ดง่
าย สมุ
กที่
ปลิ้
น
ออกมานี้
เรี
ยกว่
าสาแหรก ผึ
่
งทิ้
งไว้
ให้
แห้
งพอสมควรจึ
งกวด
ผิ
วกระจกให้
จมพื้
นเสมอกั
น
งานปิ
ดทองร่
องกระจก พระอุ
โบสถ วั
ดพระศรี
รั
ตนศาสดาราม