20
ร้
องช้
าปี่
“สิ
บนิ
วลู
กจะยกขึ
นประนม ขอถวายบั
งคมเหนื
อเกศี
ไหว้
พระพุ
ทธพระธรรมล้
�โลกี
ย์
โพยภั
ยอย่
างได้
มี
มาบี
ฑา
เมื่
อผ่
านขั้
นตอนการไหว้
ครู
แล้
ว คณะหุ่
นกระบอก
จึ
งจั
บเรื
องสำ
�หรั
บเล่
น ส่
วนวงปี
พาทย์
ก็
มี
บทบาทในการดำ
�เนิ
ทำ
�นองเพลงให้
เข้
ากั
บท้
องเรื
องละครของการเล่
นหุ
นกระบอก
เป็
นไปตามรู
ปแบบอย่
างการแสดงโขน หนั
งใหญ่
ละครทั
วไป
มี
เพลงร้
อง เพลงหน้
าพาทย์
การเจรจาระหว่
างตั
วละคร เพี
ยง
แต่
ตั
วละครของหุ่
นกระบอกเกิ
ดขึ
นจากการเชิ
ดหุ่
นให้
เคลื่
อนไหวไปตามบทบาท วงปี่
พาทย์
และนั
กร้
องนั่
งอยู่
ใน
โรงแสดงซึ่
งอยู่
ด้
านหลั
งของฉาก นั
กเชิ
ดหุ่
นทำ
�หน้
าที่
ขั
บร้
อง
เจรจาพร้
อมกั
นไป สำ
�หรั
บฉากของหุ่
นกระบอกมี
ช่
องสำ
�หรั
ให้
หุ่
นเดิ
น เคลื่
อนไหวไปมา ด้
านขวา – ด้
านซ้
าย มี
ประตู
เข้
ออกของตั
วหุ่
หุ่
นกระบอกที่
พั
ฒนาตามแนวของหม่
อมราชวงศ์
เถาะ พยั
คฆเสนา ซึ่
งเริ่
มต้
นเมื่
อ พ.ศ. ๒๔๓๖ นั้
น ได้
รั
ความนิ
ยมอย่
างกว้
างขวาง ด้
วยเป็
นการเล่
นที่
เข้
าถึ
ประชาชนได้
ทุ
กเพศทุ
กวั
ย หุ่
นกระบอกเป็
นศิ
ลปะการแสดง
ที่
ถ่
ายทอดงานศิ
ลปะที่
สั
มผั
สได้
จากการตกแต่
งหุ่
นให้
มี
ความงดงามด้
วยสี
สั
นและลวดลายวิ
จิ
ตรของตั
วละครย่
อส่
วน
การเชิ
ดหุ่
นเมื่
อแสดงตามกิ
ริ
ยาอาการและบทบาทของ
ตั
วละคร มี
การสร้
างสรรค์
วิ
ธี
การเชิ
ด แบบกล่
อมหุ่
นให้
เคลื่
อนไหว ท่
าร่
ายรำ
�ตามจั
งหวะเพลง ท่
ารบของคู่
ต่
อสู้
การเคลื่
อนหุ่
นตามจั
งหวะของบทเพลง ตามเนื้
อร้
อง
ถ่
ายทอดอารมณ์
ความรู้
สึ
ก ผ่
านไปยั
งตั
วหุ่
น ภาพหุ่
นที่
ผ่
าน
การเชิ
ดจึ
งปรากฏต่
อสายตาของผู้
ชม การแสดงที่
พิ
ถี
พิ
ถั
ประณี
ตจึ
งมี
ความแนบเนี
ยน น่
าชม ในขณะที่
ส่
วนของแนว
ขั
บร้
อง เพลงบรรเลง ได้
ผสมผสานสร้
างหุ
นแต่
ละตั
ให้
มี
ชี
วิ
ตชี
วายิ่
งขึ้
ปี
นตลิ่
งนอก
“ไหว้
ครู
บิ
ดรมารดา
ครู
พั
กอั
ษราทุ
กแหล่
งหล้
ไหว้
ทั้
งฝู
งเทพเทวา
ขอจงมาชู
ช่
วยอำ
�นวยชั
วิ
วั
ฒนาการของการแสดง
หุ่
นกระบอกในปั
จจุ
บั
ผู้
ชมจะได้
ชมลี
ลาของ
ผู้
เชิ
ดหุ่
นไปพร้
อมๆ กั
การเคลื่
อนไหวของหุ่
นิ
ยมใช้
ขั
บร้
องตามคำ
�กลอนเพลงช้
าปี่
และเพลงปี
นตลิ่
งนอก
ซึ่
งกล่
าวกั
นว่
า หม่
อมราชวงศ์
เถาะ พยั
คฆเสนา เป็
ผู้
ประพั
นธ์
ขึ้
น ดั
งนี้
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...124