27
ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม ๒๕๕๖
งานเครื่
องรั
กของไทย
ในงานประณี
ตศิ
ลป์
ของไทย มั
กจะมี
งานรั
กแทรกอยู่
ด้
วยเสมอ โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งงานลงรั
กปิ
ดทอง เพราะยางรั
ก
จะช่
วยยึ
ดจั
บเนื้
อของแผ่
นทองที่
บางเบาให้
คงทนอยู่
ได้
ไม่
หลุ
ดออกและมี
ความเงางาม และหากนำ
�วั
สดุ
อื่
นๆ มาประดั
บเป็
น
ลวดลายบนผิ
วรั
ก รั
กจะช่
วยยึ
ดวั
สดุ
นั้
นๆ ให้
ติ
ดแน่
นคงทนบนวั
ตถุ
และขั
บลวดลายของวั
สดุ
นั้
นๆ ให้
โดดเด่
นงดงามออกมา
งานเครื่
องรั
กที่
สำ
�คั
ญๆ ของไทย มี
หลายประเภท ดั
งตั
วอย่
างที่
สำ
�คั
ญๆ ต่
อไปนี้
การลงรั
กปิ
ดทองเป็
นงานประณี
ตศิ
ลป์
ที่
สำ
�คั
ญ
เพราะไม่
ว่
าจะเป็
นการปั
้
น หล่
อ แกะสลั
ก เมื
่
อเสร็
จแล้
วก็
นิ
ยม
ปิ
ดทองให้
งดงาม บรรดาพระมหาปราสาท พระราชมณเฑี
ยร
และวั
ดวาอารามสมั
ยอยุ
ธยา คงมี
การประดั
บส่
วนต่
างๆ ของ
อาคารด้
วยการลงรั
กปิ
ดทองกั
นอย่
างแพร่
หลาย เช่
น หน้
าบั
น
ซุ้
มประตู
-หน้
าต่
าง ยอดปราสาท ฯลฯ ตลอดจนพระพุ
ทธรู
ป
เครื่
องใช้
เช่
น ตู้
โต๊
ะ เตี
ยง ธรรมาสน์
ตู้
และหี
บพระธรรม
เป็
นต้
น และนิ
ยมอย่
างต่
อเนื่
องมาถึ
งสมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร์
ดั
งงานสถาปั
ตยกรรมและงานประณี
ตศิ
ลป์
ต่
างๆ ที่
ปรากฏ
อยู่
มากมาย
ปั
จจุ
บั
นงานปิ
ดทองยั
งคงเป็
นศิ
ลปะตกแต่
งพื้
นผิ
ว
ที่
สำ
�คั
ญ โดยต้
องใช้
วิ
ธี
ให้
เหมาะสมกั
บวั
ตถุ
ที่
จะลงรั
กปิ
ดทอง
ซึ่
งมี
ทั้
งปู
น ไม้
และโลหะต่
างๆ เมื่
อทำ
�ความสะอาดรวม
ทั้
งขจั
ดความเค็
มบนพื้
นผิ
ววั
ตถุ
แล้
ว ก็
จะทารั
กรองพื้
นทิ้
งไว้
ให้
แห้
ง และทาทั
บอี
กหลายครั้
ง เพื่
อให้
ผิ
วเรี
ยบสนิ
ท แล้
วจึ
ง
ทารั
กน้
ำ
�เกลี้
ยงให้
ขึ้
นเงาอี
กชั้
นเพื่
อปิ
ดทอง (รั
กน้
ำ
�เกลี้
ยง
คื
อรั
กดิ
บที่
ผ่
านการกรองเอาเศษผงเศษฝุ่
นและกากออก
แล้
วตากแดดไว้
หรื
อผ่
านความร้
อน จะได้
ยางรั
กที่
เหลว
เนื้
อละเอี
ยด มี
คุ
ณภาพดี
กว่
า) การทารั
กน้
ำ
�เกลี้
ยงให้
เรี
ยบ
และเป็
นมั
นจะมี
ผลทำ
�ให้
ทองที่
ปิ
ดนั้
นสุ
กใส ถ้
ารั
กด้
านหรื
อ
งานลงรั
กปิ
ดทอง
บน: ลายรดน้ำ
�บนตู้
พระธรรม ฝี
มื
อช่
างวั
ดเชิ
งหวาย
สมั
ยอยุ
ธยาตอนปลาย
ซ้
าย: งานลงรั
กปิ
ดทองเต็
มพื้
นผิ
วเรี
ยบ พระสุ
วรรณเจดี
ย์
วั
ดพระศรี
รั
ตนศาสดาราม