ศาสตร์
ศิ
ลป์
กรรมวิ
ธี
สร้
างสรรค์
ลายประดั
บมุ
ก
จากประวั
ติ
และเรื่
องราวอั
นยาวนานของการทำ
�
เครื่
องประดั
บมุ
ก ทำ
�ให้
เราได้
รู้
ว่
า การทำ
�ลายประดั
บมุ
ก
ของไทยในสมั
ยโบราณนั้
น ถื
อได้
ว่
าเป็
นงานช่
างที่
ต้
องอาศั
ย
ฝี
มื
อเชิ
งช่
างศิ
ลป์
ที่
ละเอี
ยดประณี
ต และต้
องมี
ความมานะ
พยายามเป็
นอย่
างมาก เพราะลายประดั
บมุ
กนั
้
นเป็
นลายเล็
กๆ
ละเอี
ยด ซึ่
งช่
างก็
จะต้
องใช้
ความสามารถ และความชำ
�นาญ
ในการสร้
างแม่
ลายให้
เข้
ากั
บสิ่
งของต่
างๆ ที่
จะมาประดั
บมุ
ก
ไม่
ว่
าจะเป็
นภาชนะหรื
อบานประตู
หน้
าต่
าง ไปจนถึ
งเครื
่
องใช้
หลากหลาย โดยเฉพาะภาชนะที่
มี
รู
ปทรงเป็
นเหลี่
ยม หรื
อ
โค้
งเว้
าด้
วยแล้
ว การสร้
างลายให้
ผสานกลมกลื
นกั
บรู
ปทรง
เหล่
านั้
นยิ่
งทำ
�ได้
ยากยิ่
ง แต่
อย่
างไรก็
ตาม ช่
างประดั
บมุ
ก
ของไทยในอดี
ตก็
ได้
สร้
างลวดลายประดั
บมุ
กที่
มี
คุ
ณค่
า
ทั้
งความงามและคุ
ณค่
าทางฝี
มื
อไว้
เป็
นจำ
�นวนมาก
ลายมงคลร้
อยแปดที่
พระบาท พระพุ
ทธไสยาสน์
วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลาราม
ในการทำ
�ลายประดั
บมุ
กที่
นิ
ยมทำ
�กั
นในอดี
ต
โดยทั่
วไปมั
กจะเป็
นลายไทย ซึ่
งประเภทของลายก็
ขึ้
นอยู่
กั
บ
สิ่
งที่
จะประดั
บมุ
ก และความเหมาะสมของสิ่
งที่
จะนำ
�มา
ประดั
บมุ
ก เช่
น ถ้
าเป็
นภาชนะที่
เป็
นเหลี่
ยมหรื
อภาชนะกลม
มี
ความโค้
งเว้
ามาก ก็
มั
กใช้
ลายกนก ลายกนกก้
านขด
ลายกระจั
ง เป็
นต้
น แต่
ถ้
าเป็
นการประดั
บมุ
กเป็
นพื้
นเรี
ยบ
และมี
เนื
้
อที่
มากอย่
างบานประตู
หน้
าต่
าง โบสถ์
วิ
หาร
มณฑป ปราสาท ก็
มั
กจะทำ
�เป็
นกนกลายก้
านขดเทพนม
ลายประจำ
�ยามก้
ามปู
หรื
อลายอื่
นๆ ที่
ต่
อเนื่
องกั
น หรื
อ
อาจทำ
�เป็
นเรื่
องรามเกี
ยรติ์
เช่
น บานประตู
พระอุ
โบสถ
วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลาราม กรุ
งเทพมหานคร เป็
นต้
น
นอกจากนี้
ยั
งทำ
�การประดั
บมุ
กบนพระบาทของพระพุ
ทธรู
ป
หรื
อรอยพระพุ
ทธบาท ซึ่
งมั
กทำ
�เป็
นรู
ปต่
างๆ กั
นไป เช่
น
ลายมงคลร้
อยแปดที่
พระบาท พระพุ
ทธ ไ สยาสน์
วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลาราม ซึ่
งแตกต่
างไปจากลาย
ประดั
บมุ
กบนบานประตู
หรื
อบานหน้
าต่
าง เป็
นต้
น