ศาสตร์
ศิ
ลป์
กรรมวิ
ธี
สร้
างสรรค์
ลายประดั
บมุ
จากประวั
ติ
และเรื่
องราวอั
นยาวนานของการทำ
เครื่
องประดั
บมุ
ก ทำ
�ให้
เราได้
รู้
ว่
า การทำ
�ลายประดั
บมุ
ของไทยในสมั
ยโบราณนั้
น ถื
อได้
ว่
าเป็
นงานช่
างที่
ต้
องอาศั
ฝี
มื
อเชิ
งช่
างศิ
ลป์
ที่
ละเอี
ยดประณี
ต และต้
องมี
ความมานะ
พยายามเป็
นอย่
างมาก เพราะลายประดั
บมุ
กนั
นเป็
นลายเล็
กๆ
ละเอี
ยด ซึ่
งช่
างก็
จะต้
องใช้
ความสามารถ และความชำ
�นาญ
ในการสร้
างแม่
ลายให้
เข้
ากั
บสิ่
งของต่
างๆ ที่
จะมาประดั
บมุ
ไม่
ว่
าจะเป็
นภาชนะหรื
อบานประตู
หน้
าต่
าง ไปจนถึ
งเครื
องใช้
หลากหลาย โดยเฉพาะภาชนะที่
มี
รู
ปทรงเป็
นเหลี่
ยม หรื
โค้
งเว้
าด้
วยแล้
ว การสร้
างลายให้
ผสานกลมกลื
นกั
บรู
ปทรง
เหล่
านั้
นยิ่
งทำ
�ได้
ยากยิ่
ง แต่
อย่
างไรก็
ตาม ช่
างประดั
บมุ
ของไทยในอดี
ตก็
ได้
สร้
างลวดลายประดั
บมุ
กที่
มี
คุ
ณค่
ทั้
งความงามและคุ
ณค่
าทางฝี
มื
อไว้
เป็
นจำ
�นวนมาก
ลายมงคลร้
อยแปดที่
พระบาท พระพุ
ทธไสยาสน์
วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลาราม
ในการทำ
�ลายประดั
บมุ
กที่
นิ
ยมทำ
�กั
นในอดี
โดยทั่
วไปมั
กจะเป็
นลายไทย ซึ่
งประเภทของลายก็
ขึ้
นอยู่
กั
สิ่
งที่
จะประดั
บมุ
ก และความเหมาะสมของสิ่
งที่
จะนำ
�มา
ประดั
บมุ
ก เช่
น ถ้
าเป็
นภาชนะที่
เป็
นเหลี่
ยมหรื
อภาชนะกลม
มี
ความโค้
งเว้
ามาก ก็
มั
กใช้
ลายกนก ลายกนกก้
านขด
ลายกระจั
ง เป็
นต้
น แต่
ถ้
าเป็
นการประดั
บมุ
กเป็
นพื้
นเรี
ยบ
และมี
เนื
อที่
มากอย่
างบานประตู
หน้
าต่
าง โบสถ์
วิ
หาร
มณฑป ปราสาท ก็
มั
กจะทำ
�เป็
นกนกลายก้
านขดเทพนม
ลายประจำ
�ยามก้
ามปู
หรื
อลายอื่
นๆ ที่
ต่
อเนื่
องกั
น หรื
อาจทำ
�เป็
นเรื่
องรามเกี
ยรติ์
เช่
น บานประตู
พระอุ
โบสถ
วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลาราม กรุ
งเทพมหานคร เป็
นต้
นอกจากนี้
ยั
งทำ
�การประดั
บมุ
กบนพระบาทของพระพุ
ทธรู
หรื
อรอยพระพุ
ทธบาท ซึ่
งมั
กทำ
�เป็
นรู
ปต่
างๆ กั
นไป เช่
ลายมงคลร้
อยแปดที่
พระบาท พระพุ
ทธ ไ สยาสน์
วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลาราม ซึ่
งแตกต่
างไปจากลาย
ประดั
บมุ
กบนบานประตู
หรื
อบานหน้
าต่
าง เป็
นต้
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...124