54
วั
ฒนธ รม
ปี
พ.ศ. ๒๕๕๕ นี
้
วั
นมหาสงกรานต์
ตรงกั
บวั
นศุ
กร์
ที
่
๑๓
เมษายน ปี
มะโรง หรื
อปี
งู
ใหญ่
นางสงกรานต์
คื
อกิ
มิ
ทาเทวี
ทรง
พาหุ
รั
ด ทั
ดดอกจงกลนี
เครื
่
องประดั
บบุ
ษราคั
ม ภั
กษาหารกล้
วยน�
้
า
หั
ตถ์
ขวาทรงขรรค์
หั
ตถ์
ซ้
ายทรงพิ
ณ เสด็
จไสยาสน์
ลื
มเนตร (นอน
ลื
มตา) ประทั
บบนหลั
งมหิ
งส์
(กระบื
อ)
ตามต�
าราพรหมชาติ
ฉบั
บหลวง ให้
ค�
าท�
านายไว้
ว่
าถ้
า
วั
นมหา
สงกรานต์
เป็
นวั
นศุ
กร์
ข้
าวน�
้
า ลู
กหมากรากไม้
ทั
้
งหลายจะอุ
ดม ฝน
ชุ
กและพายุ
จั
ด ผู
้
คนจะเป็
นโรคตากั
นมาก วั
นหลั
งมหาสงกรานต์
ที
่
เรี
ยกว่
า
วั
นเนา
ตรงกั
บวั
นเสาร์
ตามต�
าราว่
าข้
าวปลาจะแพง จะ
เกิ
ดเพลิ
งกลางใจเมื
อง ขุ
นนางจะต้
องโทษ ข้
าวจะตายฝอย น�
้
าจะ
น้
อยกว่
าทุ
กปี
สมณชี
พราหมณ์
จะร้
อนใจนั
ก ผั
กปลาจะแพง ส่
วน
วันเถลิงศก
ขึ้
นจุ
ลศั
กราชใหม่
คื
อวั
นถั
ดจากวั
นเนาเป็
นวั
นอาทิ
ตย์
ท�
านายว่
าพระมหากษั
ตริ
ย์
จะรุ
่
งเรื
องด้
วยพระเดชานุ
ภาพ จะมี
ชั
ยชนะแก่
ศั
ตรู
ทั่
วทุ
กทิ
ศ
ปี
นี
้
นาคให้
น�
้
าสามตั
ว ท�
านายว่
าฝนต้
นปี
มาก กลางปี
งาม แต่
ปลายปี
น้
อย
นั่
นคื
อค�
าพยากรณ์
จากลั
กษณะของนางสงกรานต์
ปี
พ.ศ.
๒๕๕๕ ซึ
่
งคนทั
่
วไปอาจไม่
สนใจ เพราะไม่
รู
้
หรื
อไม่
เห็
นว่
าจะเกี
่
ยว
ข้
องกั
บการด�
าเนิ
นชี
วิ
ตประจ�
าวั
นตรงไหน อย่
างไรก็
ตามทุ
กปี
จะ
มี
ประกาศเกี่
ยวกั
บนางสงกรานต์
และค�
าพยากรณ์
ออกมา
นางสงกรานต์
เป็
นคติ
ความเชื
่
ออยู
่
ในต�
านานสงกรานต์
อั
น
เป็
นเรื่
องเล่
าถึ
งความเป็
นมาของประเพณี
ดั
งกล่
าว และเป็
นอุ
บาย
เพื
่
อให้
รู
้
ว่
าวั
นมหาสงกรานต์
คื
อวั
นที
่
พระอาทิ
ตย์
ย่
างเข้
าสู
่
ราศี
เมษ
ซึ
่
งสมั
ยก่
อนถื
อเป็
นการเถลิ
งศกใหม่
หรื
อวั
นขึ
้
นปี
ใหม่
ตามสุ
ริ
ยคติ
ว่
าตรงกั
บวั
นใด โดยสมมุ
ติ
ผ่
านนางสงกรานต์
ทั
้
งเจ็
ดเที
ยบกั
บแต่
ละ
วั
นในสั
ปดาห์
ปี
ไหนตรงกั
บวั
นใด นางสงกรานต์
ที
่
มี
ชื
่
อสมมุ
ติ
เข้
า
กั
บวั
นนั้
น ๆ ก็
จะเป็
นผู
้
อั
ญเชิ
ญพระเศี
ยรท้
าวกบิ
ลพรหมออกแห่
ไป
สรงน�
้
า ซึ
่
งนางสงกรานต์
ทั
้
งเจ็
ดนี
้
เป็
นเทพธิ
ดาลู
กสาวท้
าวกบิ
ล
พรหม และเป็
นบาทบริ
จาริ
กาของพระอิ
นทร์
ถ้
าวั
นมหาสงกรานต์
เป็
นวั
นอาทิ
ตย์
นางสงกรานต์
คื
อนาง
ทุ
งษะ วั
นจั
นทร์
คื
อนางโคราคะ วั
นอั
งคารคื
อนางรากษส วั
นพุ
ธคื
อ
นางมณฑา วั
นพฤหั
สบดี
คื
อนางกิ
ริ
ณี
วั
นศุ
กร์
คื
อนางกิ
มิ
ทา และ
วั
นเสาร์
คื
อนางมโหธร นอกจากนี
้
นางสงกรานต์
แต่
ละคนจะ
ทรงพาหนะไม่
เหมื
อนกั
น และท่
าทางที
่
ทรงพาหนะก็
แตกต่
างกั
น
บางปี
อาจนั
่
ง บางปี
อาจยื
น หรื
อของปี
นี
้
นางสงกรานต์
ก็
มาใน
ท่
านอน (ไสยาสน์
)
สาเหตุ
ที
่
นางสงกรานต์
ต้
องอั
ญเชิ
ญพระเศี
ยรท้
าวกบิ
ลพรหม
นั
้
น ในต�
านานสงกรานต์
เล่
าว่
าเป็
นเพราะท้
าวกบิ
ลพรหมแพ้
พนั
น
ธรรมบาลกุ
มาร จึ
งต้
องตั
ดเศี
ยรออกบู
ชาธรรมบาลกุ
มารตาม
สั
ญญา แต่
เนื
่
องจากพระเศี
ยรของพระองค์
ตกไปอยู
่
ที
่
ใดก็
จะเป็
น
อั
นตรายต่
อที่
นั้
น ธิ
ดาทั้
งเจ็
ดจึ
งต้
องน�
าพานมารองรั
บ และน�
าไป
ประดิ
ษฐานไว้
ในถ�
้
าคั
นธชุ
ลี
ณ เขาไกรลาส ครั
้
นถึ
งก�
าหนด ๓๖๕
วั
น ซึ
่
งโลกสมมุ
ติ
ว่
าเป็
นปี
หนึ
่
งเวี
ยนมาถึ
งวั
นมหาสงกรานต์
เทพธิ
ดาทั
้
งเจ็
ดก็
จะทรงพาหนะต่
าง ๆ ผลั
ดเวรกั
นมาเชิ
ญพระเศี
ยร
ของบิ
ดาออกแห่
โดยที
่
เทพธิ
ดาทั
้
งเจ็
ดนี
้
ปรากฏในวั
นมหาสงกรานต์
เป็
นประจ�
า จึ
งได้
ชื
่
อว่
า “นางสงกรานต์
” ส่
วนท้
าวกบิ
ลพรหม
โดยนั
ยก็
คื
อพระอาทิ
ตย์
นั
่
นเอง เพราะกบิ
ลหมายถึ
งสี
แดง
1...,46,47,48,49,50,51,52,53,54,55
57,58,59,60,61,62,63,64,65,66,...124