เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
51
การเล่
นตะกร้
อข้
ามตาข่
ายแบบโบราณของไทยและมาเลเซี
ยเข้
า
ด้
วยกั
น มี
ความดุ
ดั
นเร้
าใจตรงจั
งหวะเข้
าท�
า (ภาษาตะกร้
อเรี
ยก
“ฟาด”) อย่
างรุ
นแรงบริ
เวณหน้
าตาข่
ายเพื
่
อตบลู
กให้
ลงยั
งแดน
ของฝั่
งตรงข้
าม
และเรื
่
องนี
้
ก็
ถึ
งกั
บมี
ผู
้
เก็
บสถิ
ติ
การแข่
งขั
น จั
ดเป็
น ๑๐ อั
นดั
บ
ที
มเซปั
กตะกร้
อยอดเยี
่
ยมของโลก อั
นประกอบด้
วย (ไล่
จากท้
าย
ตาราง) สหรั
ฐอเมริ
กา ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
บรู
ไน พม่
า ญี
่
ปุ
่
น สิ
งคโปร์
เกาหลี
ใต้
อิ
นโดนี
เซี
ย มาเลเซี
ย และแน่
นอนว่
าไทยเราย่
อมครอง
อั
นดั
บ ๑ เป็
น
“เจ้
ายุ
ทธจั
กรแห่
งวงการลู
กหวาย”
ไปตามความ
คาดหมาย
อนึ
่
งแม้
การแข่
งขั
นระดั
บสากลได้
มี
การเปลี
่
ยนลู
กตะกร้
อ
หวายเป็
นลู
กพลาสติ
กนานนั
บ ๑๐ ปี
มาแล้
ว เนื
่
องจากเหตุ
ผล
ด้
านความคงทนและน�
้
าหนั
กที
่
อ้
างว่
าได้
มาตรฐานกว่
า แต่
ไทยเรา
ก็
ยั
งเรี
ยก
“เกมลู
กหวาย” “ทั
พหวายไทย” “นั
กเตะลู
กหวาย”
ทุ
กครั้
งที่
กล่
าวถึ
งกี
ฬาเซปั
กตะกร้
อ
และยิ่
งน่
าสนใจว่
า ขณะที่
ที
มเซปั
กตะกร้
อไทยประสบความ
ส�
าเร็
จกั
บเทคนิ
คการเล่
นใหม่
ๆ เช่
นการส่
งลู
กด้
วยหลั
งเท้
ากั
บ
ตะกร้
อพลาสติ
กที
่
ผลิ
ตและจดสิ
ทธิ
บั
ตรทรั
พย์
สิ
นทางปั
ญญาแล้
ว
โดยบริ
ษั
ทของคนไทยที
่
เริ
่
มบุ
กตลาดการค้
าตะกร้
อเชิ
งพาณิ
ชย์
ใน
อาเซี
ยน ในอี
กด้
านหนึ
่
งการสู
ญพั
นธุ
์
ของตะกร้
อ “หวาย” ก็
ก่
อให้
เกิ
ดผลกระทบต่
อคนจ�
านวนหนึ
่
งอย่
างที
่
อาจไม่
เคยมี
ใครคาดคิ
ด
มาก่
อน
แต่
เดิ
มแหล่
งผลิ
ตตะกร้
อหวายคุ
ณภาพดี
ของไทยแห่
งหนึ
่
ง
คื
อที่
อ�
าเภอล�
าลู
กกา ปทุ
มธานี
เคยผลิ
ตได้
ครั
วเรื
อนละนั
บพั
นลู
ก
ต่
อเดื
อน นั
บเป็
นอาชี
พหลั
กของแทบทุ
กบ้
าน ทว่
าหลั
งจากหมด
ยุ
คของตะกร้
อหวาย “ช่
างฝี
มื
อ” ทั
้
งหมดก็
ตกงาน ต้
องออก
ตระเวนรั
บจ้
างบ้
าง ท�
างานในโรงแรมบ้
าง โรงงานบ้
าง จนเมื
่
อ
หลายปี
ก่
อน มี
อดี
ตนั
กตะกร้
อที
มชาติ
ผู้
หนึ่
งมาว่
าจ้
างให้
ช่
างเหล่
า
นี
้
กลั
บมารื
้
อฟื
้
นฝี
มื
ออี
กครั
้
ง เนื
่
องจากตะกร้
อหวายลู
กเล็
ก ๆ
น่
ารั
ก ๆ ในวั
นนี
้
กลายเป็
นของที
่
ระลึ
ก เป็
นพวงกุ
ญแจที
่
“ขายดี
ใน
กี
ฬาคิ
งส์
คั
ป, ซี
เกมส์
, เอเชี
ยนเกมส์
ต่
างชาติ
สั
่
งเยอะมาก”
ดั
งนั
้
น
ก็
ดู
เหมื
อนว่
าเส้
นหวายตะค้
าจะกลั
บมี
ชี
วิ
ตขึ
้
นมาอี
กครั
้
งโดยมื
อที
่
จั
บมี
ด คี
ม ไม้
วั
ด และเครื
่
องชั
กหวายแบบเดิ
ม ๆ ของช่
างชาว
ล�
าลู
กกา ผ่
านอารมณ์
ถวิ
ลหาอดี
ตของบรรดากองเชี
ยร์
ชาติ
ต่
าง ๆ
ในเกมระดั
บนานาชาติ
ถึ
งแม้
จะไม่
รุ
่
งเรื
องเฟื
่
องฟู
เหมื
อนแต่
ก่
อน
ทว่
าก็
อาจเป็
นความหวั
งที
่
ส่
องประกายวาบขึ
้
นมา และน�
าไปสู
่
ค�
าถามต่
อเรื
่
องที
่
ใหญ่
กว่
านั
้
น เช่
นเรา-ประชาคมตะกร้
ออาเซี
ยน
จะฟื
้
นฟู
“วั
ฒนธรรมการใช้
หวาย”
ที
่
เคยเป็
นฐานหลั
กร่
วมกั
น
ของบ้
านเมื
องและชุ
มชนแถบนี้
ขึ้
นมาใหม่
ได้
หรื
อไม่
อย่
างไร
เรื่
องเล่
าเก่
าแก่
ของพั
ทลุ
งส�
านวนหนึ่
งเล่
าต่
อ ๆ กั
นมาว่
า มี
ผี
ในถ�้
าโบราณแห่
งหนึ
่
งชอบแปลงร่
างเป็
น “เณรทอง” ออกมาเตะ
ตะกร้
อกั
บเด็
กวั
ดและเหล่
าสามเณร ส่
วนในทางสุ
บิ
นนิ
มิ
ต ถ้
าใคร
นอนฝั
นเห็
นเด็
กเตะตะกร้
อวิ
่
งไปวิ
่
งมา โบราณท่
านท�
านายว่
าจะ
ต้
องเสี
ยของรั
ก ของมี
ค่
า หรื
อไม่
ก็
เกิ
ดแตกร้
าวในครอบครั
ว
เมื
่
อเราได้
รั
บรู
้
ข่
าวสารในวงการตะกร้
อ และได้
ฟั
งเรื
่
อง
ปรั
มปราเหล่
านี
้
ไปพร้
อมๆ กั
บอ่
านข่
าวการประกวดแข่
งขั
นประดิ
ษฐ์
หุ
่
นยนต์
ตะกร้
อลอดห่
วง
(TPA Robo’s Hoop Takraw Com-
petition 2011) ระดั
บภู
มิ
ภาคเอเชี
ยแปซิ
ฟิ
กเมื
่
อปี
ที
่
แล้
ว มั
นก็
คง
ท�
าให้
เราเห็
นว่
า อนาคตของเส้
นหวาย แถบพลาสติ
ก และทิ
ศทาง
ของตะกร้
อไทยนั
้
นเกี
่
ยวพั
นกั
บผู
้
คน สั
งคม การเมื
อง ความเชื
่
อ
และ “วั
ฒนธรรม” ซึ
่
งทั
้
งแยกจากกั
นไม่
ออก และขณะเดี
ยวกั
นก็
หมุ
นเวี
ยนเปลี่
ยนไปอย่
างไม่
หยุ
ดยั้
ง
ไทยแห่
งหนึ่
งคื
อที่
อ�
าเภอล�
าลู
กกา ปทุ
มธานี
เดื
อน นั
บเป็
นอาชี
พหลั
กของแทบทุ
กบ้
าน ทว่
าหลั
งจากการเปลี่
ยนแปลง
งาน ต้
องออกตระเวนรั
บจ้
างบ้
าง ท�
างานในโรงแรมบ้
าง โรงงานบ้
าง