48
วั
ฒนธ รม
แต่
บางที
นิ
ยามของชาวตะวั
นตกก็
น่
าตื่
นเต้
นไม่
แพ้
กั
น มี
ฝรั่
ง
เคยบอกว่
า ตะกร้
อไทยนั
้
น
“เป็
นกี
ฬาที
่
เล่
นยากที
่
สุ
ดในโลก
ใกล้
เคี
ยงวอลเลย์
บอล และยั
งผสมลี
ลากั
งฟู
ศิ
ลปะการต่
อสู
้
ของจีนอีกด้วย...”
ในเมื
องไทยแต่
ก่
อนมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
นนั
้
น “ตะกร้
อ” ถู
กใช้
เป็
น
นามของสิ
่
งของหลายชนิ
ด เช่
นที
่
ครอบปากหมา (Muzzle) ก็
เรี
ยก
ตะกร้
อ ไม้
สอยผลไม้
(Long-hand fruit picker) ก็
เรี
ยกตะกร้
อ
ตั
วหุ
้
มเหยื
่
อตกปลาส่
วนที
่
ต่
อกั
บหางเบ็
ด เครื
่
องตี
ไข่
ที
่
เก็
บหญ้
าให้
กระต่
ายกิ
น ลู
กอมมหาอาคม เครื
่
องดั
บไฟแบบโบราณ จนถึ
งโครง
พลาสติ
กที
่
รั
ดฝ่
าเท้
าเข้
ากั
บบั
นไดจั
กรยานฟิ
กซ์
เกี
ยร์
หรื
อทรงผม
เกล้
าสู
งเป็
นมวยกลมของคุ
ณน้
าคนสวย ล้
วนแต่
เรี
ยกตะกร้
อทั
้
งสิ
้
น
กระนั้
นตะกร้
อแต่
ละชนิ
ดก็
ยั
งมี
ลั
กษณะร่
วม คื
อเป็
นโครงสานไขว้
สอดซ้
อนกั
น ด้
านในเว้
นกลวงไว้
ส�
าหรั
บใช้
ประโยชน์
ต่
าง ๆ กั
นไป
ผู
้
ใหญ่
หลายคนคงยั
งจ�
าได้
ว่
า ตอนเด็
ก ๆ ครู
มั
กสั
่
งให้
ไปตั
ด
ใบมะพร้
าวสด แถบริ
บบิ
้
น หรื
อหาหลอดพลาสติ
กขนาดยาว
(อย่
างหลอดดู
ดหรื
อหลอดกาแฟ) มารี
ดให้
แบน สานเป็
น “ตะกร้
อ”
สวย ๆ ลู
กเล็
ก ๆ ในชั
่
วโมงเรี
ยนงานฝี
มื
อ แล้
วก็
ไม่
ได้
เอาไปเตะเล่
น
กั
นแต่
อย่
างใด
การที
่
ตะกร้
อมี
ที
่
เล่
นกั
นทั
่
วไปในเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
คง
เพราะมั
นสานขึ
้
นด้
วยวิ
ธี
ง่
าย ๆ จากวั
สดุ
ท้
องถิ
่
นที
่
มี
ทั
่
วไปในป่
าเขต
ร้
อนชื
้
น นั
่
นคื
อหวาย (Rattan) พื
ชตระกู
ลปาล์
มที
่
เป็
นฐานวั
สดุ
หลั
ก
ของชุ
มชนแถบนี้
หวายที่
นิ
ยมสานลู
กตะกร้
อส่
วนใหญ่
เป็
นหวาย
ตะค้
าและหวายกาหลง ถ้
าเราลองหยิ
บลู
กตะกร้
อของไทย พม่
า
มาเลเซี
ยแบบเดิ
ม ๆ มาเที
ยบกั
นดู
ก็
จะเห็
นว่
าล้
วนแต่
สานด้
วยวิ
ธี
เดี
ยวกั
นทั
้
งสิ
้
น เพี
ยงแต่
ตะกร้
อมาเลเซี
ยสานซ้
อนกั
นหลายชั
้
น ใน
ขณะที
่
ตะกร้
อพม่
าลู
กใหญ่
แต่
เบากว่
า โดยที
่
ขนาดจะใกล้
เคี
ยงกั
น
คื
อเส้
นรอบวงราว ๑๕-๑๗ นิ
้
ว หนั
ก ๑๕๐-๑๘๐ กรั
ม มี
รู
๑๒ รู
จ�
านวนหวายที่
สานมั
กใช้
๙-๑๑ เส้
นเป็
นพื้
น
ขนาดที
่
เริ
่
ม “มาตรฐาน” ขึ
้
นของลู
กตะกร้
อหวายในช่
วงครึ
่
ง
ศตวรรษที
่
ผ่
านมา คงเป็
นผลมาจากการก�
าหนดขนาดเพื
่
อแข่
งขั
น
ระดั
บสากล โดยองค์
กรกี
ฬาอย่
างเช่
น
สหพั
นธ์
ตะกร้
ออาเซี
ยน
(ASTAF) อย่
างไรก็
ดี
เด็
ก ๆ สมั
ย ๓๐-๔๐ ปี
ก่
อนคงยั
งจ�
าได้
ดี
ถึ
ง
ตะกร้
อลู
กเบา ๆ สี
อ่
อน ๆ ราคาถู
ก เตะเล่
นได้
ไม่
กี
่
ที
ก็
พั
งลุ
่
ย
หวายหลุ
ดกระจุ
ยออกมาแทบจะทิ
่
มตาเวลาโหม่
งแต่
ละครั
้
ง
จนต้
องลงขั
นรวมเงิ
นกั
นซื
้
อชนิ
ดอย่
างดี
หน่
อย เช่
นแบบที
่
เรี
ยก
กั
นว่
า “หวายสิ
บ” ลู
กโต สานแน่
น เส้
นขอบขลิ
บสี
แดงสวย ทา
น�้
ามั
นรั
กษาเส้
นหวายเงาวั
บ และเก็
บบรรจุ
อย่
างดี
ในกล่
องกระดาษ
แข็
งที่
มี
ลายกระหนกประกอบยื
นยั
นความเป็
นไทยอย่
างงดงาม
เมื
่
อนึ
กถึ
งการแข่
งขั
นตะกร้
อ เราคงนึ
กถึ
ง “ตะกร้
อลอดห่
วง”
ที
่
มี
แข่
งตามเทศกาลส�
าคั
ญ ๆ เช่
น งานวั
ด กั
บ “เซปั
กตะกร้
อ”
ที
่
ที
มชาติ
ไทยนั
บเป็
นชุ
ดผู
้
เล่
นแถวหน้
าของโลกที
่
ต้
องขั
บเคี
่
ยว
ชิ
งความเป็
นหนึ
่
งกั
บคู
่
ปรั
บอย่
างมาเลเซี
ยชนิ
ดที
่
ว่
าอั
ฒจั
นทร์
แทบถล่
มทุ
กครั้
งในกี
ฬาซี
เกมส์
และเอเชี
ยนเกมส์
ตะกร้
อลอดห่
วงนั
้
นผู
้
เล่
นต้
องแข่
งกั
บตั
วเอง ใช้
ความแม่
นย�
า
ในการส่
งลู
กเข้
าห่
วงด้
วยจั
งหวะการเล่
นท่
ายากที
่
น่
าตื
่
นตาตื
่
นใจ
ตามเวลาที
่
ก�
าหนด ในขณะที
่
เซปั
กตะกร้
อเป็
นการผสมผสานกติ
กา
ล้
อมวงเตะตะกร้
อ
ภาพจิ
ตรกรรมฝาผนั
ง
วิ
หารวั
ดประดู่
ทรงธรรม
พระนครศรี
อยุ
ธยา
ราวสมั
ยรั
ชกาลที่
๔
เมื่
อนึ
กถึ
งการแข่
งขั
นตะกร้
อ เราคงนึ
ก
กั
บ “เซปั
กตะกร้
อ” ที
่
ที
มชาติ
ไทยนั
บ
อย่
างมาเลเซี
ยชนิ
ดที
่
ว่
าอั
ฒจั
นทร์
แทบ