เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
107
การใช้
ก็
จะได้
หมวดสี
เพิ
่
มมากขึ
้
นแตกออกไปอี
กไม่
รู
้
จบ จากทฤษฎี
นี
้
ถ้
าต้
องการ
หมวดสี
ไทยเพิ
่
มขึ
้
นก็
สามารถน�
าสี
จากภาพจิ
ตรกรรมฝาผนั
งแล้
วน�
ามาจั
ดเป็
น
กลุ่
มใหม่
ได้
เช่
นกั
น
ตั
วอั
กษรก็
ถื
อเป็
นเอกลั
กษณ์
ไทยที
่
ชั
ดเจนที
่
สุ
ด เช่
น ถ้
าสิ
นค้
าน�
าเข้
าจาก
ต่
างประเทศอยากให้
มี
ความเป็
นไทย
ก็
เปลี
่
ยนเป็
นตั
วอั
กษรไทย หรื
อเรื
่
อง
ของการสื
่
อความหมาย ถ้
ามี
อั
กษรไทย
อยู
่
ในภาพย่
อมสื
่
อถึ
งความเป็
นไทย
ที
่
ผมค้
นคว้
าได้
๑๔ ยุ
คตั
วอั
กษรไทย
ซึ
่
งจะเห็
นพั
ฒนาการของตั
วอั
กษร
ทั
้
งนี
้
การใช้
ตั
วอั
กษรไทยเพื
่
อสื
่
อถึ
ง
ความเป็
นไทยอย่
างชั
ดเจนนั
้
น ควร
ใช้
ตั
วอั
กษรที
่
มี
หั
วเพราะจะอ่
านง่
าย
และไม่
สั
บสน
มาถึ
งเรื
่
องภาพที
่
เป็
นเอกลั
กษณ์
ไทย ผมใช้
เวลารวบรวมค่
อนข้
างมาก
เพราะสื
่
อที
่
รวบรวมไว้
ส่
วนใหญ่
เป็
น
การตี
ความจากชาวต่
างชาติ
ช่
วง
สั
มมนาผมให้
ผู
้
เชี
่
ยวชาญประมาณ
ห้
าหกท่
าน ร่
วมกั
นบอกว่
าอะไรคื
อเอกลั
กษณ์
ไทย มี
คุ
ณเอนก นาวิ
กมู
ล กล่
าวถึ
ง
สื
่
อสิ
่
งพิ
มพ์
ที
่
พอจะรวบรวมไว้
ได้
นั
้
น มี
การใช้
รู
ปช้
าง ธงชาติ
เป็
นต้
น วิ
ธี
ของคุ
ณ
เอนกแสดงให้
เห็
นว่
าสิ
่
งที
่
ถู
กตี
พิ
มพ์
ใช้
งานมาแต่
อดี
ตนั
้
นถื
อเป็
นหลั
กฐานที
่
ชั
ดเจน
ผมจึ
งใช้
วิ
ธี
นี
้
เป็
นแนวทางในการศึ
กษาโดยรวบรวมสิ
่
งพิ
มพ์
ของไทยจากทั
่
วประเทศ
ประมาณ ๑,๔๐๐-๑,๕๐๐ ชิ
้
นงาน น�
ามาจั
ดอั
นดั
บการใช้
ภาพในสื
่
อต่
างๆ ว่
ามี
อะไรบ้
างที
่
แสดงถึ
งเอกลั
กษณ์
ไทย ที
่
มาที
่
ไปอี
กอย่
างหนึ
่
งคื
อด้
วยความเป็
น
อุ
ษาคเนย์
ภู
มิ
ภาคที
่
มี
การแลกเปลี
่
ยนวั
ฒนธรรมกั
นตลอดเวลา กระทั
่
งไม่
รู
้
ว่
า
ของใครเป็
นของใคร โดยส่
วนตั
วผมคิ
ดว่
าถ้
าใครออกมาแสดงตั
วก่
อนก็
ถื
อเป็
น
การประกาศให้
รู
้
โดยทั
่
วกั
น ว่
าสิ
่
งใดเป็
นเอกลั
กษณ์
อย่
างไทย โดยมี
หลั
กฐาน
แสดงการใช้
งานและใช้
บ่
อยในสิ่
งพิ
มพ์
ของไทย
นอกจากนี
้
ยั
งมี
เอกสารการสั
มมนาเกี
่
ยวกั
บเอกลั
กษณ์
ไทยเมื
่
อประมาณ
๑๐-๒๐ ปี
ก่
อน มี
สมเด็
จฯ พระพี
่
นางทรงเป็
นประธาน และ ม.ร.ว. คึ
กฤทธิ์
ปราโมช ร่
วมสั
มมนาที
่
มหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
และส�
านั
กนายกรั
ฐมนตรี
โดยเชิ
ญตั
วแทนจากภาครั
ฐ ภาคเอกชนหลายฝ่
าย ผมจึ
งน�
าเอกสารจากการ
สั
มมนาครั
้
งนั
้
นมาผนวกในงานวิ
จั
ยซึ
่
งแสดงให้
เห็
นว่
าการจั
ดอั
นดั
บข้
างต้
นเป็
นการ
จั
ดอั
นดั
บตามความนิ
ยม จั
ดอั
นดั
บจากผู
้
เชี
่
ยวชาญ จั
ดอั
นดั
บจากหนั
งสื
อที
่
เคยจั
ด
อั
นดั
บมาแล้
ว และจากการสั
มมนาสรุ
ปว่
าอะไรไทยหรื
อไม่
ไทย ฉะนั
้
นการจั
ด
อั
นดั
บไม่
ได้
มาจากเพี
ยงการสรุ
ปของผมเพี
ยงคนเดี
ยว ซึ
่
งสุ
ดท้
ายจึ
งได้
บทสรุ
ปภาพ
ที่
แสดงเอกลั
กษณ์
ไทยรวม ๖๒ อั
นดั
บ
ภาพที่
แสดงเอกลั
กษณ์
มี
การแบ่
งหมวดการใช้
อย่
างไร
จากการวิ
จั
ยที
่
ผมท�
านั
้
น ได้
แบ่
งภาพที
่
เป็
นเอกลั
กษณ์
ออกเป็
นชาติ
ศาสนา พระมหากษั
ตริ
ย์
และประชาชน
ซึ
่
งแต่
ละหมวดมี
เอกลั
กษณ์
ที
่
แสดงออกมาอย่
างชั
ดเจน
ด้
านการท�
างานโฆษณาถื
อเป็
นการ
แบ่
ง Target group ซึ
่
งแต่
ละกลุ
่
ม
มี
ลั
กษณะเฉพาะในการใช้
งาน
ภายในตั
วและไม่
สามารถน�
ามา
ใช้
ปะปนกั
นได้
ส่
วนอารมณ์
ในงานกราฟิ
ก
อย่
างไทยจะแสดงออกตามหมวด
ชาติ
ศาสนา พระมหากษั
ตริ
ย์
และประชาชน เช่
น หมวดชาติ
จะได้
อารมณ์
เร้
าใจ ปลุ
กอารมณ์
รั
กชาติ
จั
ดอยู
่
ในประเภทการเผย
แพร่
วั
ฒนธรรม หากเป็
นเรื
่
องของ
ศาสนาจะให้
อารมณ์
ของความ
ศั
กดิ
์
สิ
ทธิ
์
วิ
จิ
ตรงดงาม จะเห็
นได้
ว่
าแต่
ละหมวดจะสื
่
ออารมณ์
ที
่
แตกต่
างกั
นออกไปอย่
างชั
ดเจน
โดยเอกลั
กษณ์
ไทยที
่
กล่
าวมานั
้
นยั
งมี
เรื
่
องของเงื
่
อนไข
เรื
่
องของความเหมาะสมในการน�
ามาใช้
งาน เช่
น อย่
าน�
า
เอกลั
กษณ์
ของหมวดศาสนาหรื
อกษั
ตริ
ย์
ไปใช้
กั
บหมวด
ประชาชน ด้
วยเหตุ
ที
่
เรามี
ชนชั
้
น ความเหมาะสมภายใน
สั
งคม เงื
่
อนไขเหล่
านี
้
จึ
งเป็
นสิ
่
งที
่
ต้
องค�
านึ
งในการท�
างาน
ออกแบบด้
วยเหมื
อนกั
น
โดยหากจะออกแบบให้
มี
ความเป็
นไทยสามารถใส่
รู
ปแบบหรื
ออารมณ์
อะไรได้
บ้
าง ผมกลั
บไปถามผู
้
เชี
่
ยวชาญ
สอบถามกราฟิ
กดี
ไซเนอร์
ว่
าตี
ความออกมาแล้
วจะเป็
น
อย่
างไร เช่
น มี
คนบอกว่
าความเป็
นไทยมั
กมี
ยอดแหลม ๆ
ในชิ
้
นงาน หรื
อการใช้
สี
สด สี
สะท้
อนแสง ใช้
ลวดลายความ
ประณี
ต ใช้
อั
กษรไทย จึ
งน�
ามาวิ
เคราะห์
เช่
น ยอดแหลม
อย่
างยอดของช่
อฟ้
า มื
อพนม เจดี
ย์
หน้
าบั
น ซึ
่
งแหลมอย่
าง
ไทยจะเป็
นลั
กษณะแหลมแบบตกท้
องช้
างหรื
อแหลมแบบ
จอมแห เป็
นแหลมที
่
มี
เอกลั
กษณ์
ส่
วนลวดลายที
่
ประณี
ต
วิ
จิ
ตรมั
กอยู
่
ในหมวดพระมหากษั
ตริ
ย์
จากแนวคิ
ดที
่
ว่
าการ
ท�
าสิ
่
งใดให้
กษั
ตริ
ย์
หรื
อศาสนานั
้
นจะต้
องมี
ความละเอี
ยด
ประณี
ตวิ
จิ
ตรที
่
สุ
ด แสดงถึ
งความเชื
่
อที
่
ว่
ายิ
่
งท�
าประณี
ตจะ
ยิ่
งส่
งผลให้
ได้
ขึ้
นสวรรค์
ความจ�
าเป็
นของเอกลั
กษณ์
ไทย
ในงานกราฟิ
กนั้
น อาจไม่
ใช่
ข้
าว
หรื
ออาหารที่
ต้
องกิ
นอิ่
ม หรื
อหาก
ขาดสิ่
งนั้
นไปแล้
วจะต้
องตาย
แต่
เรี
ยกว่
าเป็
นความงดงาม สุ
นทรี
ยะ
เหมื
อนจานอาหารที่
ต้
องมี
ของตกแต่
ง
หรื
อเหมื
อนพวงมาลั
ยที่
ไม่
มี
ความ
จ�
าเป็
นกั
บชี
วิ
ต แต่
กลั
บแสดงถึ
งความ
งดงาม ความชื่
นใจ และเป็
นศั
กดิ์
ศรี
ของความเป็
นไทย”
1...,99,100,101,102,103,104,105,106,107,108
110,111,112,113,114,115,116,117,118,119,...124