106
วั
ฒนธ รม
จุ
ดเริ่
มต้
นของการศึ
กษางานกราฟิ
กดี
ไซน์
อย่
างไทยคื
อะไร
เริ
มจากตอนเรี
ยนปริ
ญญาโท ผมท�
าโปรเจ็
กต์
และจั
งานสั
มมนาค้
นหาว่
าเอกลั
กษณ์
ไทยคื
ออะไร ได้
แรงบั
นดาล
ใจจากการดู
งานกราฟิ
กของญี
ปุ
น ซึ
งจะรู
ทั
นที
ว่
าเป็
นงานของ
ญี
ปุ
น หรื
องานกราฟิ
กของอเมริ
กาก็
จะมี
สี
หรื
อมี
บางอย่
างที
เป็
นเอกลั
กษณ์
 แต่
เมื
อถามว่
ากราฟิ
กไทยเป็
นอย่
างไร ทุ
กคน
มั
กจะงง ๆ เบลอ ๆ หรื
ออาจคิ
ดว่
ากราฟิ
กไทยก็
คื
อการเอา
ลายไทยมาใช้
ในงานออกแบบ แต่
ผมกลั
บรู
สึ
กว่
ามั
นมี
ราย
ละเอี
ยดมากกว่
านั้
คนท�
างานกราฟิ
กมั
กได้
รั
บโจทย์
ค่
อนข้
างบ่
อย เมื
อรั
งานจากหน่
วยงานราชการ เช่
น กรมส่
งเสริ
มการส่
งออก หรื
หน่
วยงานด้
านการท่
องเที
ยว ให้
ออกแบบผลงานที
ออกมา
ดู
ไทย ๆ เราจึ
งคิ
ดต่
อยอดว่
า “ไทย ๆ” นั
นคื
ออะไร ผมจึ
น�
าหั
วข้
อเข้
าสู
การสั
มมนาเพื
อกระตุ
นให้
กราฟิ
กดี
ไซเนอร์
หั
นมาออกแบบงานโดยใส่
ความเป็
นไทยให้
มากยิ
งขึ
น เป็
การสั
มมนาเพื
อหาแนวทาง แต่
ยั
งไม่
ได้
คิ
ดว่
าจะท�
าวิ
ทยา
นิ
พนธ์
เรื่
องนี้
ในวั
นนั
นการสั
มมนาช่
วงเช้
ามี
ผู
เชี
ยวชาญด้
านเอก-
ลั
กษณ์
ไทยประมาณห้
าหกท่
าน  ช่
วงบ่
ายมี
กราฟิ
กดี
ไซเนอร์
แนวหน้
าของเมื
องไทยประมาณเจ็
ดแปดท่
าน มาถกประเด็
เรื
องกราฟิ
กแบบไทย  ในช่
วงเช้
าผู
เชี
ยวชาญอธิ
บายเรื
อง
เอกลั
กษณ์
ไทยว่
ามี
อะไรบ้
าง แต่
ก็
ไม่
สามารถประยุ
กต์
เป็
งานออกแบบได้
 ส่
วนช่
วงบ่
ายทุ
กท่
านก็
เป็
นผู
รู
เรื
องกราฟิ
ก 
แต่
ออกตั
วว่
าไม่
รู
จริ
ง ๆ ว่
าเอกลั
กษณ์
ไทยคื
ออะไร  สุ
ดท้
าย
วั
นนั
นไม่
ได้
ข้
อสรุ
ป จึ
งมี
ประเด็
นว่
าต้
องมี
ใครสั
กคนที
ศึ
กษา
เรื
องเอกลั
กษณ์
และกราฟิ
กแล้
วน�
ามารวมกั
น  ผมจึ
งอาสา
ท�
าหน้
าที
รวบรวมองค์
ประกอบของการออกแบบว่
าประกอบ
ด้
วยอะไรบ้
าง  ทั
งยั
งจั
ดสั
มมนาโครงการ “ตื
นเถิ
ดกราฟิ
ไทย” เพื
อกระตุ
นให้
เกิ
ดความฮึ
กเหิ
มว่
าเราจะเป็
นเอกราช
ทางการออกแบบ มี
จุ
ดประสงค์
เพื
อหาตั
วตน รู
ปแบบที
เป็
เอกลั
กษณ์
ในการออกแบบเลขนศิ
ลป์
ไทย โดยการถ่
ายทอด
ศิ
ลปวั
ฒนธรรม วิ
ถี
ชี
วิ
ต บุ
คลิ
กไทยลงในงานออกแบบเลขน-
ศิ
ลป์
 ท�
างานออกแบบที่
สามารถแสดงเอกลั
กษณ์
ไทยได้
ผมมองว่
าความจ�
าเป็
นของเอกลั
กษณ์
ไทยในงาน
กราฟิ
กนั
น อาจไม่
ใช่
ข้
าวหรื
ออาหารที
ต้
องกิ
นอิ
ม หรื
อหาก
ขาดสิ
งนั
นไปแล้
วจะต้
องตาย แต่
เรี
ยกว่
าเป็
นความงดงาม 
สุ
นทรี
ยะ เหมื
อนจานอาหารที
ต้
องมี
ของตกแต่
ง หรื
อเหมื
อน
พวงมาลั
ยที
ไม่
มี
ความจ�
าเป็
นกั
บชี
วิ
ต แต่
กลั
บแสดงถึ
งความ
งดงาม ความชื่
นใจ และเป็
นศั
กดิ์
ศรี
ของความเป็
นไทย
โครงการนี
ท�
าขึ
นเพื
อสร้
างแรงบั
นดาลใจในการออกแบบว่
าเอกลั
กษณ์
ของ
ชาติ
นั้
นมี
สิ่
งใดที่
สามารถสื่
อในงานออกแบบได้
บ้
าง  ความหมายของเอกลั
กษณ์
ไทยคื
อสิ
งที
ยอมรั
บและใช้
บ่
อย ๆ ถ้
าเราเริ
มท�
าเป็
นสไตล์
 ต่
อไปสิ
งนั
นจะกลายเป็
เอกลั
กษณ์
  อี
กอย่
างหนึ่
งคื
อในงานกราฟิ
กถื
อว่
าเป็
นงานเผยแพร่
ทางวั
ฒนธรรม
ที
ค่
อนข้
างจะแพร่
หลายที
สุ
ด เพราะแค่
โบรชั
วร์
แผ่
นหนึ
งก็
สามารถแพร่
หลายไป
ได้
  สิ
งพิ
มพ์
หรื
อเว็
บไซต์
ถื
อเป็
นสื
อที
แพร่
หลายและรวดเร็
วที
สุ
ด ถื
อเป็
นงานหลั
ของการเผยแพร่
วั
ฒนธรรม
ความหมายของเอกลั
กษณ์
ไทยตามที่
ได้
ศึ
กษามาคื
ออะไร
ค�
าจ�
ากั
ดความของเอกลั
กษณ์
ไทยที
ผมรวบรวมได้
 คื
อแบบอย่
างวั
ฒนธรรม
และบรรทั
ดฐานความนึ
กคิ
ด ค่
านิ
ยมที่
เห็
นว่
าดี
งามร่
วมกั
น มี
คุ
ณลั
กษณะเฉพาะ
สร้
างเสริ
มและเปลี
ยนแปลงได้
  โดยสิ
นค้
าที
ต้
องการการออกแบบที
แสดง
เอกลั
กษณ์
ไทย เช่
นสิ
นค้
าที
เกี
ยวกั
บการท่
องเที
ยว งานราชการทั
งหมด หรื
องาน
ที่
ต้
องติ
ดต่
อกั
บต่
างประเทศ ยกตั
วอย่
าง ประเทศญี่
ปุ่
นที่
ใส่
ความเป็
นเอกลั
กษณ์
เฉพาะตนไว้
ในทุ
กอณู
 ฉะนั
นจึ
งไม่
จ�
ากั
ดเฉพาะสิ
นค้
าที
จะต้
องเป็
นไทย แต่
เป็
เรื
องของความภาคภู
มิ
ใจในเอกลั
กษณ์
มากกว่
า  จึ
งต้
องมองย้
อนกลั
บมาว่
าท�
าไม
เราจึ
งไม่
มี
 ผมมองว่
าสั
กวั
นหนึ
งคนท�
างานกราฟิ
กหรื
อใครก็
ตามต้
องหั
นมาคลั
ความเป็
นไทยบ้
าง ซึ
งผู
ที
ต้
องรั
บผิ
ดชอบเรื
องงานออกแบบที
ใส่
ความเป็
นไทย
ก็
คื
อนั
กออกแบบทั่
วฟ้
าเมื
องไทยนั่
นเอง
องค์
ประกอบในการออกแบบงานที่
แสดงเอกลั
กษณ์
ไทยมี
อะไรบ้
าง
หากถามว่
าในการออกแบบครั
งหนึ
งนั
นสามารถใส่
องค์
ประกอบอะไร
ลงไปได้
บ้
าง ผมขอกล่
าวถึ
งความหมายของงานกราฟิ
กดี
ไซน์
ก่
อนว่
า หมายถึ
ศิ
ลปะการออกแบบที
ประกอบด้
วยเรื
องราวผ่
านตั
วอั
กษร ภาพ สี
  องค์
ประกอบ
ทั
งหมดสามารถใส่
ความเป็
นไทยลงไปได้
 เช่
น ตั
วอั
กษรไทย โทนสี
ไทย และภาพ
ที่
เป็
นเอกลั
กษณ์
ไทย
ยกตั
วอย่
างโทนสี
ของไทยจากข้
อมู
ลที
ผมค้
นคว้
า สี
ที
ใช้
ส�
าหรั
บหั
วโขนนั
แม้
แต่
ชื
อยั
งเป็
นเอกลั
กษณ์
 เช่
น เสนหรื
อสี
ส้
ม นวลจั
นทร์
 หงสบาท แดงเสน
ม่
วงดอกตะแบก เขี
ยวน�
าไหล เป็
นต้
น ซึ
งทุ
กชื
อมี
เอกลั
กษณ์
และไพเราะ ผมยั
ค้
นพบหมวดสี
ต่
าง ๆ ด้
วย เช่
น หมวดสี
เบญจรงค์
 หมวดสี
ฉั
พพรรณรั
งสี
 (สี
ของ
แสง) หมวดสี
เลื
อมประภั
สสร ฯลฯ จึ
งน�
ามาวิ
เคราะห์
และตั
งเป็
นหมวด ท�
าเป็
น 
Thaitone โดยใช้
ระบบของ Pantone เที
ยบเป็
น CMYK ท�
าวงล้
อสี
กั
บหมวดสี
มี
จิ
ตวิ
ทยาการใช้
และตั
วอย่
างงานที่
ใช้
 Thaitone
หากพู
ดถึ
งเอกลั
กษณ์
ไทยในเรื
องของสี
 คนมั
กนึ
กถึ
งสี
ทองหรื
อสี
แดง
เลื
อดหมู
 แสดงถึ
งความเป็
นทิ
พย์
 ความศั
กดิ
สิ
ทธิ
 ซึ
งใช้
กั
นเยอะ แต่
ละหมวดสี
จะ
สื
ออารมณ์
แตกต่
างกั
นออกไป ตั
วอย่
างหมวดสี
ขาวของไทยจะไม่
ใช่
สี
ขาวล้
วน
แต่
จะเป็
นสี
ขาวหม่
นนวล ๆ  โดยสี
 Thaitone ทั
งหมดผมจั
ดหมวดสี
จากหั
วโขน 
จากฐานความคิ
ดที
ว่
าเรามี
สี
ของไทยอยู
แล้
ว ยกตั
วอย่
าง หมวดทศกั
ณฐ์
 ประกอบ
ด้
วยสี
เขี
ยว มี
การใช้
เปอร์
เซ็
นต์
สี
 เช่
น สี
เขี
ยว ๘๐% สี
ทอง ๑๕% สี
อื่
น ๆ ๒-๓% 
โดยภาพรวมจะออกมาเป็
นสี
เขี
ยว และหากน�
าหมวดสี
ทศกั
ณฐ์
มากลั
บเปอร์
เซ็
นต์
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107 109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...124