106
วั
ฒนธ รม
จุ
ดเริ่
มต้
นของการศึ
กษางานกราฟิ
กดี
ไซน์
อย่
างไทยคื
อ
อะไร
เริ
่
มจากตอนเรี
ยนปริ
ญญาโท ผมท�
าโปรเจ็
กต์
และจั
ด
งานสั
มมนาค้
นหาว่
าเอกลั
กษณ์
ไทยคื
ออะไร ได้
แรงบั
นดาล
ใจจากการดู
งานกราฟิ
กของญี
่
ปุ
่
น ซึ
่
งจะรู
้
ทั
นที
ว่
าเป็
นงานของ
ญี
่
ปุ
่
น หรื
องานกราฟิ
กของอเมริ
กาก็
จะมี
สี
หรื
อมี
บางอย่
างที
่
เป็
นเอกลั
กษณ์
แต่
เมื
่
อถามว่
ากราฟิ
กไทยเป็
นอย่
างไร ทุ
กคน
มั
กจะงง ๆ เบลอ ๆ หรื
ออาจคิ
ดว่
ากราฟิ
กไทยก็
คื
อการเอา
ลายไทยมาใช้
ในงานออกแบบ แต่
ผมกลั
บรู
้
สึ
กว่
ามั
นมี
ราย
ละเอี
ยดมากกว่
านั้
น
คนท�
างานกราฟิ
กมั
กได้
รั
บโจทย์
ค่
อนข้
างบ่
อย เมื
่
อรั
บ
งานจากหน่
วยงานราชการ เช่
น กรมส่
งเสริ
มการส่
งออก หรื
อ
หน่
วยงานด้
านการท่
องเที
่
ยว ให้
ออกแบบผลงานที
่
ออกมา
ดู
ไทย ๆ เราจึ
งคิ
ดต่
อยอดว่
า “ไทย ๆ” นั
้
นคื
ออะไร ผมจึ
ง
น�
าหั
วข้
อเข้
าสู
่
การสั
มมนาเพื
่
อกระตุ
้
นให้
กราฟิ
กดี
ไซเนอร์
หั
นมาออกแบบงานโดยใส่
ความเป็
นไทยให้
มากยิ
่
งขึ
้
น เป็
น
การสั
มมนาเพื
่
อหาแนวทาง แต่
ยั
งไม่
ได้
คิ
ดว่
าจะท�
าวิ
ทยา
นิ
พนธ์
เรื่
องนี้
ในวั
นนั
้
นการสั
มมนาช่
วงเช้
ามี
ผู
้
เชี
่
ยวชาญด้
านเอก-
ลั
กษณ์
ไทยประมาณห้
าหกท่
าน ช่
วงบ่
ายมี
กราฟิ
กดี
ไซเนอร์
แนวหน้
าของเมื
องไทยประมาณเจ็
ดแปดท่
าน มาถกประเด็
น
เรื
่
องกราฟิ
กแบบไทย ในช่
วงเช้
าผู
้
เชี
่
ยวชาญอธิ
บายเรื
่
อง
เอกลั
กษณ์
ไทยว่
ามี
อะไรบ้
าง แต่
ก็
ไม่
สามารถประยุ
กต์
เป็
น
งานออกแบบได้
ส่
วนช่
วงบ่
ายทุ
กท่
านก็
เป็
นผู
้
รู
้
เรื
่
องกราฟิ
ก
แต่
ออกตั
วว่
าไม่
รู
้
จริ
ง ๆ ว่
าเอกลั
กษณ์
ไทยคื
ออะไร สุ
ดท้
าย
วั
นนั
้
นไม่
ได้
ข้
อสรุ
ป จึ
งมี
ประเด็
นว่
าต้
องมี
ใครสั
กคนที
่
ศึ
กษา
เรื
่
องเอกลั
กษณ์
และกราฟิ
กแล้
วน�
ามารวมกั
น ผมจึ
งอาสา
ท�
าหน้
าที
่
รวบรวมองค์
ประกอบของการออกแบบว่
าประกอบ
ด้
วยอะไรบ้
าง ทั
้
งยั
งจั
ดสั
มมนาโครงการ “ตื
่
นเถิ
ดกราฟิ
ก
ไทย” เพื
่
อกระตุ
้
นให้
เกิ
ดความฮึ
กเหิ
มว่
าเราจะเป็
นเอกราช
ทางการออกแบบ มี
จุ
ดประสงค์
เพื
่
อหาตั
วตน รู
ปแบบที
่
เป็
น
เอกลั
กษณ์
ในการออกแบบเลขนศิ
ลป์
ไทย โดยการถ่
ายทอด
ศิ
ลปวั
ฒนธรรม วิ
ถี
ชี
วิ
ต บุ
คลิ
กไทยลงในงานออกแบบเลขน-
ศิ
ลป์
ท�
างานออกแบบที่
สามารถแสดงเอกลั
กษณ์
ไทยได้
ผมมองว่
าความจ�
าเป็
นของเอกลั
กษณ์
ไทยในงาน
กราฟิ
กนั
้
น อาจไม่
ใช่
ข้
าวหรื
ออาหารที
่
ต้
องกิ
นอิ
่
ม หรื
อหาก
ขาดสิ
่
งนั
้
นไปแล้
วจะต้
องตาย แต่
เรี
ยกว่
าเป็
นความงดงาม
สุ
นทรี
ยะ เหมื
อนจานอาหารที
่
ต้
องมี
ของตกแต่
ง หรื
อเหมื
อน
พวงมาลั
ยที
่
ไม่
มี
ความจ�
าเป็
นกั
บชี
วิ
ต แต่
กลั
บแสดงถึ
งความ
งดงาม ความชื่
นใจ และเป็
นศั
กดิ์
ศรี
ของความเป็
นไทย
โครงการนี
้
ท�
าขึ
้
นเพื
่
อสร้
างแรงบั
นดาลใจในการออกแบบว่
าเอกลั
กษณ์
ของ
ชาติ
นั้
นมี
สิ่
งใดที่
สามารถสื่
อในงานออกแบบได้
บ้
าง ความหมายของเอกลั
กษณ์
ไทยคื
อสิ
่
งที
่
ยอมรั
บและใช้
บ่
อย ๆ ถ้
าเราเริ
่
มท�
าเป็
นสไตล์
ต่
อไปสิ
่
งนั
้
นจะกลายเป็
น
เอกลั
กษณ์
อี
กอย่
างหนึ่
งคื
อในงานกราฟิ
กถื
อว่
าเป็
นงานเผยแพร่
ทางวั
ฒนธรรม
ที
่
ค่
อนข้
างจะแพร่
หลายที
่
สุ
ด เพราะแค่
โบรชั
วร์
แผ่
นหนึ
่
งก็
สามารถแพร่
หลายไป
ได้
สิ
่
งพิ
มพ์
หรื
อเว็
บไซต์
ถื
อเป็
นสื
่
อที
่
แพร่
หลายและรวดเร็
วที
่
สุ
ด ถื
อเป็
นงานหลั
ก
ของการเผยแพร่
วั
ฒนธรรม
ความหมายของเอกลั
กษณ์
ไทยตามที่
ได้
ศึ
กษามาคื
ออะไร
ค�
าจ�
ากั
ดความของเอกลั
กษณ์
ไทยที
่
ผมรวบรวมได้
คื
อแบบอย่
างวั
ฒนธรรม
และบรรทั
ดฐานความนึ
กคิ
ด ค่
านิ
ยมที่
เห็
นว่
าดี
งามร่
วมกั
น มี
คุ
ณลั
กษณะเฉพาะ
สร้
างเสริ
มและเปลี
่
ยนแปลงได้
โดยสิ
นค้
าที
่
ต้
องการการออกแบบที
่
แสดง
เอกลั
กษณ์
ไทย เช่
นสิ
นค้
าที
่
เกี
่
ยวกั
บการท่
องเที
่
ยว งานราชการทั
้
งหมด หรื
องาน
ที่
ต้
องติ
ดต่
อกั
บต่
างประเทศ ยกตั
วอย่
าง ประเทศญี่
ปุ่
นที่
ใส่
ความเป็
นเอกลั
กษณ์
เฉพาะตนไว้
ในทุ
กอณู
ฉะนั
้
นจึ
งไม่
จ�
ากั
ดเฉพาะสิ
นค้
าที
่
จะต้
องเป็
นไทย แต่
เป็
น
เรื
่
องของความภาคภู
มิ
ใจในเอกลั
กษณ์
มากกว่
า จึ
งต้
องมองย้
อนกลั
บมาว่
าท�
าไม
เราจึ
งไม่
มี
ผมมองว่
าสั
กวั
นหนึ
่
งคนท�
างานกราฟิ
กหรื
อใครก็
ตามต้
องหั
นมาคลั
่
ง
ความเป็
นไทยบ้
าง ซึ
่
งผู
้
ที
่
ต้
องรั
บผิ
ดชอบเรื
่
องงานออกแบบที
่
ใส่
ความเป็
นไทย
ก็
คื
อนั
กออกแบบทั่
วฟ้
าเมื
องไทยนั่
นเอง
องค์
ประกอบในการออกแบบงานที่
แสดงเอกลั
กษณ์
ไทยมี
อะไรบ้
าง
หากถามว่
าในการออกแบบครั
้
งหนึ
่
งนั
้
นสามารถใส่
องค์
ประกอบอะไร
ลงไปได้
บ้
าง ผมขอกล่
าวถึ
งความหมายของงานกราฟิ
กดี
ไซน์
ก่
อนว่
า หมายถึ
ง
ศิ
ลปะการออกแบบที
่
ประกอบด้
วยเรื
่
องราวผ่
านตั
วอั
กษร ภาพ สี
องค์
ประกอบ
ทั
้
งหมดสามารถใส่
ความเป็
นไทยลงไปได้
เช่
น ตั
วอั
กษรไทย โทนสี
ไทย และภาพ
ที่
เป็
นเอกลั
กษณ์
ไทย
ยกตั
วอย่
างโทนสี
ของไทยจากข้
อมู
ลที
่
ผมค้
นคว้
า สี
ที
่
ใช้
ส�
าหรั
บหั
วโขนนั
้
น
แม้
แต่
ชื
่
อยั
งเป็
นเอกลั
กษณ์
เช่
น เสนหรื
อสี
ส้
ม นวลจั
นทร์
หงสบาท แดงเสน
ม่
วงดอกตะแบก เขี
ยวน�
้
าไหล เป็
นต้
น ซึ
่
งทุ
กชื
่
อมี
เอกลั
กษณ์
และไพเราะ ผมยั
ง
ค้
นพบหมวดสี
ต่
าง ๆ ด้
วย เช่
น หมวดสี
เบญจรงค์
หมวดสี
ฉั
พพรรณรั
งสี
(สี
ของ
แสง) หมวดสี
เลื
่
อมประภั
สสร ฯลฯ จึ
งน�
ามาวิ
เคราะห์
และตั
้
งเป็
นหมวด ท�
าเป็
น
Thaitone โดยใช้
ระบบของ Pantone เที
ยบเป็
น CMYK ท�
าวงล้
อสี
กั
บหมวดสี
มี
จิ
ตวิ
ทยาการใช้
และตั
วอย่
างงานที่
ใช้
Thaitone
หากพู
ดถึ
งเอกลั
กษณ์
ไทยในเรื
่
องของสี
คนมั
กนึ
กถึ
งสี
ทองหรื
อสี
แดง
เลื
อดหมู
แสดงถึ
งความเป็
นทิ
พย์
ความศั
กดิ
์
สิ
ทธิ
์
ซึ
่
งใช้
กั
นเยอะ แต่
ละหมวดสี
จะ
สื
่
ออารมณ์
แตกต่
างกั
นออกไป ตั
วอย่
างหมวดสี
ขาวของไทยจะไม่
ใช่
สี
ขาวล้
วน
แต่
จะเป็
นสี
ขาวหม่
นนวล ๆ โดยสี
Thaitone ทั
้
งหมดผมจั
ดหมวดสี
จากหั
วโขน
จากฐานความคิ
ดที
่
ว่
าเรามี
สี
ของไทยอยู
่
แล้
ว ยกตั
วอย่
าง หมวดทศกั
ณฐ์
ประกอบ
ด้
วยสี
เขี
ยว มี
การใช้
เปอร์
เซ็
นต์
สี
เช่
น สี
เขี
ยว ๘๐% สี
ทอง ๑๕% สี
อื่
น ๆ ๒-๓%
โดยภาพรวมจะออกมาเป็
นสี
เขี
ยว และหากน�
าหมวดสี
ทศกั
ณฐ์
มากลั
บเปอร์
เซ็
นต์
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107
109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...124