110
วั
ฒนธ รม
หมี่
ดะ ดวงดาวบนยอดดอย
เรื่
องและภาพ โอม รั
ชเวทย์
,
สละ นาคบ�
ารุ
ง และคณะ
(กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม
กระทรวงวั
ฒนธรรม, ๒๕๕๔)
อาข่
าเป็
นกลุ
่
มชาติ
พั
นธุ
์
ที
่
มี
เอกลั
กษณ์
ทางสั
งคมและวั
ฒนธรรม ตั
้
งถิ
่
นฐานอยู
่
บน
เขาสู
งทางภาคเหนื
อของประเทศไทย ลาว
พม่
า และจี
น ที
่
ผ่
านมาเรื
่
องราวของพวกเขา
มั
กถู
กเผยแพร่
ตามสื
่
อต่
าง ๆ ด้
วยข้
อมู
ล
เชิ
งลบ วั
ตถุ
ประสงค์
ของ
หมี
่
ดะ ดวงดาว
บนยอดดอย
คื
อสร้
างความเข้
าใจที
่
ถู
กต้
อง
เกี
่
ยวกั
บชาวอาข่
า ผ่
านรู
ปแบบของการ์
ตู
น
เพื
่
อให้
เข้
าถึ
งกลุ
่
มผู
้
อ่
านเยาวชนได้
ง่
าย
น�
าเสนอผ่
านเรื
่
องราวของ “หมื
่
อซอ” หรื
อ
“หมี
่
ดะ” หญิ
งสาวชาวอาข่
าที
่
อาศั
ยอยู
่
บน
ดอยวาวี
อ�
าเภอแม่
สรวย จั
งหวั
ดเชี
ยงราย
เริ
่
มเรื
่
องตั
้
งแต่
หมื
่
อซอยั
งอยู
่
ในครรภ์
ของแม่
จนเธอเกิ
ด เติ
บโต เรี
ยนรู
้
วิ
ถี
ชี
วิ
ตอาข่
าผ่
าน
การสั
่
งสอนของพ่
อแม่
และการหล่
อหลอม
ของชุ
มชน จวบจนกระทั
่
งแต่
งงานมี
ครอบครั
ว
ขั
้
นตอนการท�
างานของการ์
ตู
นคุ
ณภาพเล่
มนี
้
เริ
่
มตั
้
งแต่
การให้
ข้
อมู
ลต่
าง ๆ โดยชาวอาข่
า
ไปจนถึ
งการลงพื
้
นที
่
เก็
บรายละเอี
ยดมา
สร้
างสรรค์
งาน ท�
าให้
หมี
่
ดะ ดวงดาวบน
ยอดดอย
ถื
อเป็
นตั
วอย่
างอั
นดี
ของความ
พยายามสร้
างความรั
บรู
้
เกี
่
ยวกั
บกลุ
่
มชาติ
พั
นธุ
์
อั
นแตกต่
างหลากหลายในสั
งคมไทย
ตลาดสามชุ
ก
เรื่
องเล่
า กั
บภาพเก่
าและใหม่
เอนก นาวิ
กมู
ล (บรรณาธิ
การ)
ด�
าเนิ
นงานโดย คณะกรรมการพั
ฒนา
ตลาดสามชุ
กเชิ
งอนุ
รั
กษ์
อ�
าเภอสามชุ
ก จั
งหวั
ดสุ
พรรณบุ
รี
(กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม
กระทรวงวั
ฒนธรรม, ๒๕๕๔)
ตลาดสามชุ
ก เรื
่
องเล่
า กั
บภาพเก่
า
และใหม่
เกิ
ดจากความร่
วมมื
อของทั
้
งคน
ในชุ
มชน คนนอกชุ
มชน ตลอดจนภาครั
ฐ
ผ่
านการรวบรวมภาพถ่
ายเก่
าจากแต่
ละบ้
าน
แต่
ละตระกู
ลในตลาดสามชุ
ก ตลาดเก่
าแก่
อายุ
เกิ
นร้
อยปี
ริ
มแม่
น�
้
าท่
าจี
นในจั
งหวั
ด
สุ
พรรณบุ
รี
แล้
วต่
างคนต่
างมาช่
วยกั
นให้
ค�
า
อธิ
บายภาพ ถ่
ายทอดเรื
่
องราวของตลาด
สามชุ
กเผยแพร่
ให้
คนนอกได้
รู
้
จั
กประวั
ติ
-
ศาสตร์
ของชุ
มชน เนื
้
อหาในหนั
งสื
อเล่
มนี
้
แบ่
งเป็
นสามส่
วนคื
อ ส่
วนแรก “สามชุ
ก
ตลาดร้
อยปี
ตลาดมี
ชี
วิ
ต พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
มี
ชี
วา”
ว่
าด้
วยความเป็
นมาของตลาดสามชุ
กอย่
าง
สั้
น ๆ น่
าชมด้
วยภาพมุ
มสู
งที
่
บั
นทึ
กเมื
่
อ
ประมาณ พ.ศ. ๒๔๘๐-๒๔๙๐ ท�
าให้
เราได้
เห็
นภู
มิ
ทั
ศน์
ของสามชุ
กในยุ
คนั
้
นจากทาง
อากาศ ส่
วนที
่
๒ คื
อ “ภาพเก่
าของชาวสามชุ
ก”
เป็
นส่
วนภาพเล่
าเรื
่
องที
่
ดู
มี
ชี
วิ
ตชี
วา เมื
่
อ
ภาพถ่
ายที
่
ครั
้
งหนึ
่
งถู
กบั
นทึ
กเพื
่
อเก็
บความ
ประทั
บใจ หรื
อเพื
่
อเป็
นที
่
ระลึ
ก ได้
เผยคุ
ณค่
า
ในการเป็
นบั
นทึ
กของท้
องถิ
่
น และส่
วนที
่
๓
คื
อ “สามชุ
กยุ
คปั
จจุ
บั
น-บ้
านเมื
อง ห้
างร้
าน
ข้
าวของ ผู
้
คน” เป็
นเรื
่
องราวของร้
านและ
เรื
อนของแต่
ละตระกู
ลอย่
างสั
้
น ๆ ที
่
กอปรขึ
้
น
เป็
นเสน่
ห์
ของตลาดโบราณแห่
งนี
้
หนั
งสื
อ
เล่
มนี
้
จึ
งท�
าหน้
าที
่
ทั
้
งยื
ดอายุ
ภาพเก่
าส่
วน
บุ
คคลอั
นสั
มพั
นธ์
กั
บชุ
มชน และเป็
นตั
วอย่
าง
ของงานอนุ
รั
กษ์
ชุ
มชนที
่
เกิ
ดจากคนในชุ
มชน
เป็
นส�
าคั
ญ
๑๐๘ ธรรมะสะกิ
ดใจ
พระไพศาล วิ
สาโล
(ส�
านั
กพิ
มพ์
สารคดี
, ๒๕๕๔)
มาเตื
อนสติ
สะกิ
ดใจ กั
บข้
อคิ
ดดี
ๆ ที่
คั
ดสรรจากบทความและค�
าบรรยายของ
พระไพศาล วิ
สาโล ที
่
สื
่
อด้
วยประโยคง่
าย ๆ
แต่
อิ
งหลั
กธรรมของพระพุ
ทธองค์
ที
่
ยากจะ
ปฏิ
เสธสั
จธรรมของโลกและมนุ
ษย์
“ในขณะที
่
ประสาทตาของเราไวต่
อ
ความโกรธของคนอื
่
น แต่
ใจเรากลั
บเชื
่
องช้
า
ในการรู้
ทั
นความโกรธของตนเอง”
ไม่
ต้
องรอให้
ทุ
กข์
ก็
อ่
านได้
และยาม
เผชิ
ญทุ
กข์
ก็
อ่
านดี
หยิ
บอ่
านวั
นละนิ
ด
ช่
วยพิ
ชิ
ตความทุ
กข์
ในใจตน
1...,102,103,104,105,106,107,108,109,110,111
113,114,115,116,117,118,119,120,121,122,...124