104
วั
ฒนธ รม
ไพโรจน์
พิ
ทยเมธี
: (มุ
ม) มองงานกราฟิ
กดี
ไซน์
“อย่
างไทย”
หากกล่
าวถึ
งงานกราฟิ
กดี
ไซน์
(Graphic design) หลายคนอาจนึ
กถึ
งงานออกแบบ
ที
่
ต้
องใช้
คอมพิ
วเตอร์
ในการท�
างาน แท้
จริ
งแล้
วคอมพิ
วเตอร์
เป็
นเพี
ยงเครื
่
องมื
อชิ
้
นหนึ
่
ง
ที่
ช่
วยสร้
างสรรค์
ผลงาน เช่
นเดี
ยวกั
บดิ
นสอ ปากกา หรื
อพู่
กั
น
ค�
าว่
า กราฟิ
ก (graphic) มี
ศั
พท์
บั
ญญั
ติ
ในภาษาไทยที
่
ใช้
แทนได้
คื
อ เรขศิ
ลป์
, เลขนศิ
ลป์
หรื
อเรขภาพ ส่
วน design หมายถึ
งการออกแบบ จึ
งมี
การแปลค�
า “กราฟิ
กดี
ไซน์
” ว่
าการ
ออกแบบเรขศิ
ลป์
หรื
อการออกแบบเลขนศิ
ลป์
แต่
ถ้
าจะให้
นิ
ยามความหมายแล้
ว
กราฟิ
ก
ดี
ไซน์
ก็
คื
อการออกแบบรู
ปภาพสั
ญลั
กษณ์
และมี
หน้
าที
่
สื
่
อความหมายจากสั
ญลั
กษณ์
นั
้
น
ไพโรจน์
พิ
ทยเมธี
ท�
างานด้
านกราฟิ
กดี
ไซน์
มายาวนานกว่
า ๑๘ ปี
เขาจบการศึ
กษาระดั
บ
ปริ
ญญาตรี
สาขาวิ
ชาประยุ
กต์
ศิ
ลปศึ
กษา และปริ
ญญาโท สาขาวิ
ชาการออกแบบนิ
เทศศิ
ลป์
จากคณะมั
ณฑนศิ
ลป์
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร ในปี
พ.ศ. ๒๕๓๗ ไพโรจน์
ได้
ก่
อตั
้
งบริ
ษั
ท
ครี
เอทโซน จ�
ากั
ด เป็
นบริ
ษั
ทที
่
ท�
างานด้
านโฆษณาและออกแบบ (Advertising & Graphic
Agency) และเป็
นอาจารย์
พิ
เศษในคณะสถาปั
ตยกรรมและการออกแบบ มหาวิ
ทยาลั
ย
เทคโนโลยี
พระจอมเกล้
า พระนครเหนื
อ และคณะวิ
ชาการออกแบบเครื
่
องเคลื
อบดิ
นเผา
วิ
ทยาลั
ยราชสุ
ดา มหาวิ
ทยาลั
ยมหิ
ดล เขาเป็
นผู
้
หนึ
่
งที
่
ศึ
กษาค้
นคว้
าเกี
่
ยวกั
บงานกราฟิ
กดี
ไซน์
ที
่
แสดงออกถึ
งเอกลั
กษณ์
ไทยอย่
างเอาจริ
งเอาจั
ง เพื
่
อสร้
างแรงบั
นดาลใจให้
นั
กออกแบบไทย
ร่
วมสร้
างผลงานที่
แสดงเอกลั
กษณ์
ไทยให้
มากยิ่
งขึ้
น
ร่
วมวิ
พากษ์
และสั
มผั
สมุ
มมองของกราฟิ
กดี
ไซเนอร์
ผู
้
คลุ
กคลี
กั
บงานกราฟิ
กดี
ไซน์
“อย่
างไทย”
ไปพร้
อม ๆ กั
น...
วั
ฒนธรรมวิ
พากษ์
วรุ
ณพร พู
พงษ์
: สั
มภาษณ์
บั
นสิ
ทธิ์
บุ
ณยะรั
ตเวช: ภาพ
❖