เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
101
๕
ภาพมั
งกรห้
าเล็
บ
สั
ญลั
กษณ์
แห่
งอ�
านาจ
บนฉลองพระองค์
จั
กรพรรดิ
จี
น
๖
วั
ฒนธรรมเวี
ยดนาม
รั
บลายมั
งกรจากจี
น
และน�
ามาใช้
บน
ฉลองพระองค์
กษั
ตริ
ย์
เช่
นกั
น
๗
นาคประดั
บทางเดิ
นขึ้
นปราสาทพระวิ
หาร
๘
หน้
าบั
นจ�
าหลั
กภาพการกวนเกษี
ยรสมุ
ทร
ของเหล่
าเทพและอสู
ร โดยผลั
ดกั
นฉุ
ดชั
กล�
าตั
วพญานาค
ปราสาทพระวิ
หาร
อี
กที
่
หนึ
่
งคื
ออานั
นทเจดี
ย์
ก็
มี
กระเบื
้
องเคลื
อบดิ
นเผา
สี
่
เหลี
่
ยมสี
แดง กว้
างยาวราวด้
านละศอก ปู
ปนอยู
่
กั
บพื
้
น
แผ่
นศิ
ลา ต่
างว่
าเป็
นไฟนาคราชพ่
นพิ
ษ และที
่
พบมาก
ที
่
สุ
ดก็
คื
อบั
นไดนาค เกื
อบแทบทุ
กพนั
กบั
นไดขึ
้
น
พระเจดี
ย์
จะมี
รู
ปนาคประดั
บเอาไว้
ที
่
น่
าสนใจคื
อในพม่
ามี
เครื
่
องเขิ
นขู
ดลายพญานาค
แปดตั
วเกี
่
ยวกระหวั
ดกั
น เรี
ยกว่
าลาย Naga-lein
ซึ
่
งส่
งอิ
ทธิ
พลมายั
งลวดลายในศิ
ลปะล้
านนาช่
วงพุ
ทธ-
ศตวรรษที่
๒๔
“นาคาคติ
” ในเขตวั
ฒนธรรมเขมร
ปรากฏในต�
านานพระทอง - นางนาค ซึ
่
งเป็
น
นิ
ทานปรั
มปราของเขมรเรื
่
องหนึ
่
งที
่
มี
ความส�
าคั
ญมาก
เพราะเป็
นต�
านานการสร้
างบ้
านแปงเมื
องของชาวเขมร
นอกจากนี
้
ชาวเขมรยั
งมี
นิ
ทานที
่
เกี
่
ยวข้
องกั
บพิ
ธี
กรรม
บู
ชานาค และในจดหมายเหตุ
จี
นชื
่
อ “บั
นทึ
กว่
าด้
วย
ขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ของเจิ
นละ” กล่
าวถึ
งความ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างพระเจ้
าแผ่
นดิ
นกั
บนางนาคในปราสาท
ทองค�
า ซึ
่
งจะมาปรากฏกายทุ
กคื
น และพระเจ้
าแผ่
นดิ
น
๗
๘
1...,93,94,95,96,97,98,99,100,101,102
104,105,106,107,108,109,110,111,112,113,...124