เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
103
ภาพตั
วอั
กษร ป (เรื
อประมง)
ที่
เขี
ยนไว้
เป็
นรู
ปนาคบนหั
วเรื
อ
การผสมผสานคติ
ความเชื่
อ
เรื่
องนาคและน�้
าที่
ลงตั
ว
ในล้
านนามี
การน�
านาคมาใช้
ประดั
บงานสถา-
ปั
ตยกรรมอย่
างมากมาย ในส่
วนของโก่
งคิ
้
ว โดยมั
ก
ประกอบกั
บลวดลายเมฆ ซึ
่
งผู
้
สร้
างคงอาจจะให้
มี
ความหมายไปถึ
งนาคที
่
ท�
าหน้
าที
่
ให้
ลมให้
ฝน อั
นก่
อให้
เกิ
ดความอุ
ดมสมบู
รณ์
ซึ
่
งเป็
นสิ
่
งส�
าคั
ญที
่
สุ
ดของการ
ด�
ารงชี
วิ
ต
จะเห็
นได้
ว่
าแทบทุ
กประเทศในอุ
ษาคเนย์
ต่
างมี
การ
แปรความเรื
่
องนาคที
่
สอดคล้
องไปกั
บเรื
่
องของการก�
าเนิ
ด
แทบทั
้
งสิ
้
น ไม่
ว่
าจะเป็
นการก�
าเนิ
ดเชื
้
อชาติ
ก�
าเนิ
ด
ความอุ
ดมสมบู
รณ์
อั
นเป็
นสิ
่
งที
่
รั
บรองถึ
งสถานภาพใน
สั
งคม ซึ
่
งพญานาคสั
ญลั
กษณ์
แห่
งธรรมชาติ
นี
้
ยั
งคงถู
ก
ใช้
อยู่
อย่
างต่
อเนื่
องในอุ
ษาคเนย์
เรื่
อยมา
อ้
างอิ
ง
ไพฑู
รย์
ดอกบั
วแก้
ว.
โหราศาสตร์
ล้
านนา
. เชี
ยงใหม่
: สถาบั
นวิ
จั
ย
สั
งคม มหาวิ
ทยาลั
ยเชี
ยงใหม่
, ๒๕๔๗.
วรลั
ญจก์
บุ
ณยสุ
รั
ตน์
.
วิ
หารล้
านนา
. กรุ
งเทพมหานคร: เมื
อง
โบราณ, ๒๕๔๔
ศิ
ลปากร, กรม.
ลวดลายตั
วภาพในศิ
ลปะ
. พิ
มพ์
เนื
่
องในโอกาส
เทศกาลปุ
ริ
มพรรษา และวโรกาสพระราชพิ
ธี
รั
ชมั
งคลาภิ
เษก
๒๗ กรกฎาคม-๒๙ ธั
นวาคม ๒๕๓๑ กรุ
งเทพมหานคร:
อมริ
นทร์
พริ้
นติ้
งกรุ๊
พ, ๒๕๓๑.
สุ
จิ
ตต์
วงษ์
เทศ.
นาคในประวัติศาสตร์อุษาคเนย์
. พิ
มพ์
ครั้
งที่
๒,
กรุ
งเทพมหานคร: มติ
ชน, ๒๕๔๖.
อานนท์
อาภาภิ
รมย์
.
มนุ
ษย์
กั
บสั
งคม: สั
งคมและวั
ฒนธรรมไทย
,
พิ
มพ์
ครั
้
งที
่
๓, กรุ
งเทพมหานคร: โรงพิ
มพ์
บ�
ารุ
งนุ
กู
ลกิ
จ,
๒๕๒๕.
Fraser-Lu, Sylvia.
Burmese Lacquer Ware
. Bangkok: The
Tamarind Press, 1985.