จะเข้
าที
่
พระบรรทมและทรงร่
วมสมพาสด้
วย ถ้
าหาก
ราตรี
ใด ภู
ตตนนี
้
ไม่
ปรากฏกาย ก็
หมายความว่
าเวลา
สวรรคตของพระเจ้
าแผ่
นดิ
นพระองค์
นั
้
นใกล้
เข้
ามา
แล้
ว “ถ้
าพระเจ้
าแผ่
นดิ
นของชาวป่
าเถื
่
อนมิ
ได้
เสด็
จไป
เพี
ยงราตรี
เดี
ยว ก็
จะต้
องทรงได้
รั
บภั
ยอั
นตราย”
“นาคาคติ
” ในเขตวั
ฒนธรรมสยาม
ต�
านานเกี
่
ยวกั
บพญานาคในแคว้
นสุ
โขทั
ยก็
ดู
จะ
คล้
ายกั
บของเขมรที
่
กษั
ตริ
ย์
สื
บเชื
้
อสายมาจากนางนาค
ดั
งปรากฏใน
พงศาวดารเหนื
อ
กล่
าวถึ
งชาติ
ก�
าเนิ
ดของ
พระร่
วงที
่
มี
แม่
เป็
นนางนาค เมื
่
อลู
กนางนาคได้
พบกั
บ
ผู
้
เป็
นพ่
อซึ
่
งเป็
นกษั
ตริ
ย์
ครองเมื
องอยู
่
จึ
งได้
ชื
่
อว่
าเจ้
า
อรุ
ณราชบุ
ตร และภายหลั
งได้
เป็
นพระยาครองเมื
อง
ศรี
สั
ชนาลั
ย นามว่
าพระยาร่
วง
หากจะกล่
าวถึ
งพญานาคในคั
มภี
ร์
ทางพุ
ทธศาสนา
ได้
แยกไว้
อย่
างละเอี
ยดถึ
ง ๑,๐๒๔ ชนิ
ด ในหนั
งสื
อ
ปรมั
ตถโชติ
กะมหาอภิ
ธั
มมั
ตถสั
งคหฎี
กา
ปริ
เฉทที
่
๕
ได้
จั
ดหมวดหมู่
ของพญานาคไว้
สี่
ประเภท คื
อ
๑. กฎฐมุ
ข
หากกั
ดผู
้
ใดแล้
ว ร่
างกายผู
้
นั
้
นจะแข็
ง
ไปหมดทั
้
งตั
ว อวั
ยวะต่
าง ๆ เช่
นแขน จะงอเข้
าและยื
ด
ออกไม่
ได้
ปวดมาก
๒. ปู
ติ
มุ
ข
หากกั
ดผู
้
ใดแล้
ว รอยแผลที
่
ถู
กกั
ดนั
้
น
จะเน่
าและมี
น�้
าเหลื
องไหลออกมา
๓. อคคิ
มุ
ข
หากกั
ดผู
้
ใดแล้
ว เกิ
ดความร้
อนไปทั
่
ว
ทั
้
งตั
ว และรอยแผลที
่
ถู
กกั
ดนั
้
นจะเน่
าและมี
น�
้
าเหลื
อง
ไหลออกมา
๔. สตถมุ
ข
หากกั
ดผู
้
ใดเข้
าแล้
ว ผู
้
นั
้
นก็
เหมื
อนกั
น
กั
บถู
กฟ้
าผ่
า
นอกจากนี
้
ยั
งได้
มี
การแบ่
งประเภทของนาคตาม
ชาติ
ก�
าเนิ
ด กล่
าวคื
อ
๑. ชลชพญานาค
พญานาคที
่
เกิ
ดอยู
่
ในน�
้
าได้
ใน
ไตรภู
มิ
พระร่
วง
อธิ
บายต่
อไปว่
า นาคพวกนี
้
เนรมิ
ต
ตนได้
แต่
ในน�้
า บนบกเนรมิ
ตตนไม่
ได้
๒. ถลชพญานาค
พญานาคที
่
เกิ
ดบนบก ใน
ไตรภู
มิ
พระร่
วง
อธิ
บายว่
า นาคพวกนี
้
เนรมิ
ตตนได้
แต่
บนบก ในน�้
านั้
นเนรมิ
ตตนไม่
ได้
คติ
เรื่
องนาค
ยั
งคงปรากฏมาจนป
จจุ
บั
น
เช่
นเสาไฟฟ้
า
ที่
ตลาดคลองสวน
สมุ
ทรปราการ
10๒
วั
ฒ
นธ
รม
1...,94,95,96,97,98,99,100,101,102,103
105,106,107,108,109,110,111,112,113,114,...124