30
การน�
ำใบตองมาใช้
ประโยชน์
นอกจากเป็
นวั
สดุ
ที่
หาง่
ายแล้
ว อาจเกี่
ยวเนื่
องกั
บความเชื่
อที่
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลมาจาก
ความเชื
่
อในศาสนาพราหมณ์
ที่
เชื่
อว่
า ใบตองสะอาดบริ
สุ
ทธิ์
ปราศจากมลทิ
น เมื่
อใช้
แล้
วก็
ทิ้
งไป ไม่
เหมื
อนภาชนะอื่
น
ที่
แม้
จะล้
างแล้
วน�
ำมาใช้
ใหม่
ก็
ยั
งแปดเปื
้
อนสิ่
งที่
มองไม่
เห็
น
เพราะเป็
นของใช้
แล้
ว แต่
การน�
ำใบตองมาท�
ำเป็
นกระทงใส่
อาหารหรื
อห่
ออาหารคาว หวาน ของคนไทย มิ
ได้
มาจาก
ความเชื่
อดั
งกล่
าวทั้
งหมด หากแต่
มาจากความสะดวกด้
วย
เพราะเป็
นวั
ตถุ
ดิ
บที่
หาง่
ายและใช้
ประโยชน์
ได้
เหมาะสม
ส่
วนการน�
ำใบตองมาใช้
ในพิ
ธี
กรรมอาจจะเกี่
ยวเนื่
องกั
บ
ความเชื่
อตามศาสนาพราหมณ์
ดั
งกล่
าวแล้
วอยู
่
บ้
าง โดยเฉพาะ
การน�
ำใบตองมาท�
ำบายศรี
ค�
ำว่
า
บายศรี
สั
นนิ
ษฐานว่
า มาจากค�
ำ ๒ ค�
ำคื
อ
ค�
ำว่
า
บาย
เป็
นภาษาเขมร แปลว่
า ข้
าว ค�
ำว่
า
ศรี
เป็
น
ภาษาสั
นสกฤต แปลว่
า มิ่
งขวั
ญ สิ
ริ
มงคล บายศรี
จึ
งหมายถึ
ง
ข้
าวที่
เป็
นมิ่
งขวั
ญและสิ
ริ
มงคล ดั
งนั้
น บายศรี
จึ
งเป็
นเครื
่
องบู
ชา
ที่
มี
ข้
าวเป็
นส่
วนประกอบ มั
กใช้
เพื่
อบวงสรวงสั
งเวย เช่
น
พิ
ธี
ตั้
งศาลพระภู
มิ
วางศิ
ลาฤกษ์
บวงสรวงเทวดาอารั
กษ์
บู
ชาครู
ไหว้
ครู
ช่
างท�
ำขวั
ญนาท�
ำขวั
ญเด็
กแรกเกิ
ดท�
ำขวั
ญเดื
อน
จนถึ
งงานพระราชพิ
ธี
ส�
ำคั
ญของพระมหากษั
ตริ
ย์
และเจ้
านาย
ชั้
นสู
ง บายศรี
แบ่
งเป็
น ๒ ประเภท คื
อ บายศรี
ปากชาม และ
บายศรี
ต้
น
บายศรี
ปากชาม
คื
อบายศรี
ขนาดเล็
ก มั
กใช้
ใน
พิ
ธี
ที่
ไม่
ใหญ่
นั
ก เช่
น การท�
ำขวั
ญสิ่
งของต่
างๆ การบวงสรวง
สิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
การท�
ำบายศรี
ปากชามต้
องน�
ำใบตองมาม้
วน
เป็
นรู
ปกรวย ข้
างในใส่
ข้
าวสุ
ก แล้
วคว�่
ำกรวยลงในชาม อาจ
เป็
นชามเบญจรงค์
ชามลายคราม หรื
อชามปากกลมขนาด
ไม่
ใหญ่
ยอดกรวยมี
ไม้
แหลมๆ เสี
ยบไข่
ต้
มที่
ปอกเปลื
อกแล้
ว
เรี
ยก ไข่
ขวั
ญ ยอดไข่
ขวั
ญเสี
ยบดอกมะลิ
ปากชามใช้
ใบตอง
พั
บไปมาเป็
นรู
ปเรี
ยวแหลมหลายๆ อั
นซ้
อนกั
นเหลื่
อมกั
น
๓ แถบ แต่
ละแถบมี
ชั้
นละ ๓ ยอด เรี
ยก นม นมแมว หรื
อ
ปากจี
บเจิ
ม วางนมแมวรอบกรวยใบตองที่
ใส่
ข้
าวสุ
กไว้
ภายในให้
ปลายนมแมวโผล่
เลยปากชาม กลั
ดส่
วนล่
างของ
นมแมวติ
ดกั
บกรวย เสร็
จแล้
วน�
ำใบมาตั
ดเป็
นรู
ปคล้
ายใบไม้
เรี
ยก แมงดา วางแมงดาระหว่
างนมแมว มี
ใบตองเป็
นหาง
หั
กพั
บตอนล่
างของหางนมแมวอี
กที
เสร็
จแล้
ว จั
ดกล้
วยและ
แตงกวาฝานตามยาวอย่
างละ ๓ ชิ้
น วางสลั
บกั
นโดยรอบ
ถ้
าเป็
นบายศรี
ส�
ำหรั
บเรี
ยกขวั
ญเด็
ก จะต้
องใส่
ด้
าย ใบพลู
และเที
ยนไว้
ในชาม มี
สายสิ
ญจน์
ส�
ำหรั
บผู
กข้
อมื
อด้
วย
การท�
ำบายศรี
ปากชามไม่
มี
กฎเกณฑ์
ตายตั
วขึ้
นอยู
่
กั
บ
ความเชื่
อและความนิ
ยมของแต่
ละท้
องถิ่
น