62
การฟื้
นฟู
และถ่
ายทอด
ภาษาโซ่
(ทะวื
ง)
ก่
อนที่
ภาษาโซ่
(ทะวื
ง) จะเปลี่
ยนแปลงไปมากกว่
านี้
จนไม่
เหลื
อรู
ปแบบภาษาดั้
งเดิ
ม จึ
งต้
องมี
การพั
ฒนา
ระบบตั
วเขี
ยน โดยสร้
างหลั
กเกณฑ์
การเขี
ยนที่
ถู
กต้
อง
ด้
วยตั
วอั
กษรไทยตามการออกเสี
ยงผสมผสานความมี
จิ
ตส�
ำนึ
กในการปกป้
องภาษาของเจ้
าของภาษา จึ
งจะท�
ำให้
การสร้
างระบบตั
วเขี
ยนมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ เกิ
ดการสื
บทอดและ
การด�
ำรงอยู
่
ของภาษาของตนต่
อไป ในปั
จจุ
บั
นภาษาโซ่
(ทะวื
ง) มี
ค�
ำศั
พท์
และค�
ำเชื่
อมข้
อความหรื
อประโยคเข้
า
มาปนในการใช้
ภาษามากขึ้
น เช่
น การเรี
ยงค�
ำเป็
นแบบ
ประธาน กริ
ยา และกรรม ที่
คล้
ายคลึ
งกั
บภาษาไทย และ
ค�
ำเชื่
อมข้
อความหรื
อประโยคมั
กจะเป็
นภาษาไทยอี
สาน
ผลจากการฟื
้
นฟู
ภาษาโซ่
(ทะวื
ง) ท�
ำให้
มี
พยั
ญชนะต้
น
๑๙ ตั
ว ได้
แก่
ก- ค- ง- จ- ซ- ย- ญ- ด- ต- ท- น- บ- ป-
พ- ม- ล- ว- อ- ฮ- ยกตั
วอย่
างเช่
น ก = กา (ไก่
) ย =ยี
(เม่
น)
และ ว = วอง (หม้
อ) เป็
นต้
น พยั
ญชนะท้
ายหรื
อตั
วสะกด
๑๐ ตั
ว ได้
แก่
–ก –ง –ซ –ด –บ –น –ม –ว –ย –ฮ อาทิ
เช่
น
–ซ = กุ
ซ (ไฟ) –น = กู้
น (หมู
) และ –ม = เปม (พระจั
นทร์
)
ส�
ำหรั
บสระมี
๑๗ ตั
ว ได้
แก่
อะ อา อิ
อี
อึ
อื
อุ
อู
เอ แอ โอ
เออ เอาะ ออ เอี
ย เอื
อ อั
ว ดั
งตั
วอย่
างเช่
น บั
ง = หน่
อไม้
จึ
ง = เท้
า และ เยี
ยน = ปลาไหล (ประมงค์
สุ
ขชิ
น และคณะ.
๒๕๕๐) นอกจากนี้
ภาษาโซ่
ก�
ำลั
งอยู่
ในช่
วงของการพั
ฒนา
ระบบเสี
ยงวรรณยุ
กต์
ที่
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลมาจากภาษาไทยอี
สาน
จนมี
๓ เสี
ยง เช่
น ค�
ำว่
า แกน = แก่
นไม้
(เสี
ยงวรรณยุ
กต์
ระดั
บกลาง) ต่
างจากค�
ำว่
า แก้
น = มด (เสี
ยงวรรณยุ
กต์
ขึ
้
น-ตก)
นอกจากจะพั
ฒนาระบบตั
วเขี
ยนของภาษาโซ่
(ทะวื
ง) แล้
ว มี
ยั
งการจั
ดท�
ำพจนานุ
กรมฉบั
บชาวบ้
าน
ได้
รวบรวมค�
ำศั
พท์
และจั
ดไว้
เป็
นหมวดหมู
่
เช่
น หมวดตั
วเลข
หมวดร่
างกาย หมวดสั
ตว์
หมวดเครื่
องใช้
หมวดสี
หมวดเครื่
องส�
ำอาง หมวดอาชี
พ หมวดธรรมชาติ
เป็
นต้
น
ค�
ำศั
พท์
ในหมวดสั
ตว์
ตั
วอย่
างเช่
น โอง = ช้
าง คะโบน = ตั
วนิ่
ม
ก้
าตะกอ = ปลาดุ
ก เป็
นต้
น ส�
ำหรั
บตั
วอย่
างค�
ำศั
พท์
ใน
หมวดธรรมชาติ
เช่
น คะลาง = แดด กุ
ซจั้
น = ไฟไหม้
คะลองปะแทน = ก้
อนเมฆ เป็
นต้
น อี
กทั้
ง ยั
งสามารถสื
บค้
น
วั
ฒนธรรมประเพณี
ดั้
งเดิ
มของชาวโซ่
(ทะวื
ง) ได้
อี
กด้
วย
เช่
น วั
นขึ้
น ๓ ค�่
ำ เดื
อน ๓ จะมี
การท�
ำบุ
ญตั
กบาตรเลี้
ยงปู
่
ตา
เพื่
อให้
ท่
านปกป้
องคุ
้
มครอง โดยชาวบ้
านจะไม่
ออกนอก
หมู
่
บ้
าน เพราะเชื่
อว่
าจะได้
รั
บอั
นตรายและมี
การกิ
นเลี้
ยง
ฉลองกั
นภายในหมู
่
บ้
าน เดื
อน ๖ จะมี
การเลี้
ยงผี
ตาแฮก