วารสารวัฒนธรรม เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๗ - page 64
64
ตั
วท้
าย
- ก
- ง
- ซ
- ด
- บ
ฮ็
อก
ทั่
ง
กุ
ซ
มั
ด
กะซึ้
ม
คางคก
ไม้
ไฟ
ตา
ตะขาบ
- น
- ม
- ว
- ย
- ฮ
กุ้
น
เปม
อ้
าว
ดึ้
ย
อุ
ฮ
หมู
พระจั
นทร์
เสื้
อ
ถ้
วยแกง
บ้
าน
หรื
อผี
นา หากแต่
บางเดื
อนมี
ประเพณี
คล้
ายคนไทยอี
สาน
เช่
น เดื
อน ๑๐ ท�
ำบุ
ญข้
าวสาก และ เดื
อน ๑๒ จั
ดลอยกระทง
เนื่
องจากการผสมผสานกั
นเป็
นเวลานาน จนไม่
สามารถ
แยกออกว่
าประเพณี
ไหนเป็
นของชาวโซ่
(ทะวื
ง) ที่
แท้
จริ
ง
รวมทั้
งยั
งได้
รื้
อฟื
้
นการรั
กษาโรคด้
วยสมุ
นไพรและวิ
ธี
รั
กษา
แบบดั้
งเดิ
ม เช่
น การเป่
า การฝั
งเข็
ม เป็
นต้
น
เมื่
อมี
การฟื
้
นฟู
ภาษาโซ่
(ทะวื
ง) ก้
าวย่
างต่
อไป
จึ
งเป็
นการถ่
ายทอดไปสู
่
เยาวชนเพื่
อสร้
างความตระหนั
ก
และจิ
ตส�
ำนึ
กถึ
งความเป็
นลู
กหลานชาวโซ่
(ทะวื
ง) และมิ
ให้
มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางภาษาชาติ
พั
นธุ
์
ของตนสู
ญหายไป
ด้
วยการน�
ำภาษาโซ่
(ทะวื
ง) เข้
าสู่
การเรี
ยนการสอนในระบบ
โรงเรี
ยน มี
การทดลองสอนภาษาในรู
ปแบบกิ
จกรรมเสริ
ม
ส�
ำหรั
บนั
กเรี
ยนชั้
นประถมศึ
กษาปี
ที่
๔ณ โรงเรี
ยนบ้
านหนองม่
วง
และโรงเรี
ยนบ้
านหนองแวง เป็
นการอ่
านการพู
ดและการเขี
ยน
ผ่
านแบบเรี
ยนถ่
ายโอนภาษาโซ่
(ทะวื
ง) หนั
งสื
อเล่
มเล็
ก
๗๒ เรื่
อง เป็
นเรื่
องสั้
นที่
อ่
านเข้
าใจง่
าย ประโยคไม่
ซั
บซ้
อน
มี
ความยาวประมาณ ๘ หน้
า และหนั
งสื
อเล่
มยั
กษ์
จ�
ำนวน
๒๕ เรื่
อง เนื้
อหาเกี่
ยวกั
บการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตประจ�
ำวั
นของ
ชาวโซ่
(ทะวื
ง) ตั
วหนั
งสื
อจะขนาดใหญ่
และมี
ภาพประกอบ
อี
กทั้
งยั
งมี
การทดลองท�
ำข้
อสอบภาษาโซ่
(ทะวื
ง) ด้
วย
โครงการ "การอนุ
รั
กษ์
และฟื้
นฟู
ภาษา ประเพณี
วั
ฒนธรรมของชาวไทยโซ่
(ทะวื
ง)
ต�
ำบลปทุ
มวาปี
อ�
ำเภอส่
องดาว จั
งหวั
ดสกลนคร"
โดย นายเทวี
โคตรสระ และคณะ ๒๕๔๘
I...,54,55,56,57,58,59,60,61,62,63
65,66,67,68,69,70,71,72,73,74,...122