วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 47
เครื่
องดนตรี
ประกอบการแสดงสิ
ละ มี
ความจ�
ำเป็
น
มากในการเรี
ยกร้
องความสนใจจากคนดู
ท�
ำให้
การแสดง
สนุ
กสนานคึ
กคั
ก การแสดงสิ
ละจึ
งต้
องมี
ดนตรี
ประกอบ
ตลอดเวลา จั
งหวะในการเล่
นดนตรี
เปลี่
ยนแปลงไปตามลี
ลา
การต่
อสู
้
ในการไหว้
ครู
ก็
จะใช้
ท่
วงท�
ำนองช้
าๆ ตอนคู
่
ต่
อสู
้
เข้
าประชิ
ดกั
นก็
จะเปลี่
ยนเป็
นจั
งหวะเร็
ว เร้
าใจทั้
งผู
้
แสดง
และผู้
ชม ซึ่
งมั
กจะใช้
ผู้
เล่
นดนตรี
๔ คน คื
อตี
กลอง ๒ คน
ตี
ฆ้
อง ๑ คน และเป่
าปี่
ซู
นาอี
ก ๑ คน
ปกติ
สิ
ละจะแสดงกั
นบนพื้
นดิ
น สนามหญ้
า
หรื
อลานบ้
าน หรื
อลานกว้
างทั่
วไป อาจเขี
ยนเส้
นลงที่
พื้
น
เป็
นรู
ปสี่
เหลี
่
ยมหรื
อวงกลมให้
มี
ขนาดกว้
างพอสมควรเพื่
อ
เป็
นขอบเขตสนามหรื
ออาจมี
การท�
ำสั
งเวี
ยนเป็
นเวที
ก็
ได้
แต่
มั
กนิ
ยมท�
ำการแสดงบนลานดิ
นมากกว่
าบนเวที
เนื่
องจาก
การแสดงสิ
ละนี้
จะใช้
พื้
นที่
มาก และการต่
อสู
้
ในบางครั้
ง
อาจบาดเจ็
บได้
รู
ปแบบการแสดง
สิ
ละ
การเล่
นสิ
ละทางภาคใต้
ของไทย มี
จุ
ดประสงค์
ส่
วนใหญ่
มุ
่
งแสดงความงามของศิ
ลปะการร่
ายร�
ำมากกว่
า
ศิ
ลปะการต่
อสู้
แบบสมจริ
ง มี
วิ
ธี
การเล่
นอยู่
๓ ประเภท คื
อ
สิ
ละยาโต๊
ะ (สิ
ละตก)
สิ
ละประเภทนี้
เป็
นการแข่
งขั
นประชั
นฝี
มื
อกั
น
ด้
วยทั
กษะการต่
อสู้
โดยให้
ฝ่
ายหนึ่
งเป็
นฝ่
ายรุ
ก อี
กฝ่
ายหนึ่
ง
เป็
นฝ่
ายรั
บ ถ้
าฝ่
ายรุ
กโจมตี
แล้
ว ฝ่
ายรั
บรั
บไม่
ได้
ก็
จะตก
ไป หรื
อแพ้
ไป “ยาโต๊
ะ” แปลเป็
นไทยว่
า “ตก” จึ
งเรี
ยกว่
า
สิ
ละยาโต๊
ะ การเล่
นต้
องผลั
ดกั
นเป็
นฝ่
ายรุ
กและฝ่
ายรั
บ
คนละ ๔ ครั้
ง การแสดงเป็
นฝ่
ายรุ
กจะต้
องแสดงท่
ารุ
กต่
างๆ
ให้
ฝ่
ายตรงข้
ามแพ้
ขณะเดี
ยวกั
นฝ่
ายรั
บก็
จะต้
องปั
ดป้
อง
มิ
ให้
ฝ่
ายรุ
กท�
ำอะไรตั
วเองได้
เช่
นกั
น
สิ
ละกายอ หรื
อ สิ
ละกาหยง (สิ
ละกริ
ช)
สิ
ละประ เภทนี้
ใช ้
อาวุ
ธ ในการต ่
อสู
้
หรื
อ
การแสดงการต่
อสู
้
ด้
วยอาวุ
ธ ซึ่
งปกติ
คื
อ กริ
ช ยั
งมี
การ
เล่
นกั
นอยู
่
ในบางพื้
นที่
ของจั
งหวั
ดสตู
ล ที่
ใช้
การร่
ายร�
ำกริ
ช
เพื่
ออวดลี
ลาการต่
อสู
้
กั
น ไม่
ใช่
การต่
อสู
้
จริ
งๆ แต่
เป็
น
การอวดลี
ลากระบวนท่
าการต่
อสู
้
สิ
ละกริ
ชจะมี
ท่
าทาง
ขึ
งขั
งเอาจริ
งเอาจั
งมากกว่
าสิ
ละตารี
ในการแข่
งขั
นคู
่
ต่
อสู
้
จะถื
อกริ
ชคนละเล่
ม หรื
อถื
อไม้
ไผ่
เหลาแบนๆ ยาวประมาณ
๑ เมตร (ถึ
งแม้
จะถื
อไม้
ไผ่
ก็
เรี
ยกทั่
วไปว่
า สิ
ละกริ
ช) มี
การวาง
ท่
าแสดงการแทง การหลบหลี
กปั
ดป้
อง ถี
บ รั
บ และการท�
ำลาย
พลั
งกล้
ามเนื้
อคู
่
ต่
อสู
้
เพื่
อให้
กริ
ชหลุ
ดจากมื
อ มั
กจั
ดแสดง
เป็
นการประชั
นฝี
มื
อกั
นในเวลากลางคื
น
I...,37,38,39,40,41,42,43,44,45,46
48,49,50,51,52,53,54,55,56,57,...IV