วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 43
43
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๗
พั
นเอกอำ
�นาจ พุ
กศรี
สุ
ข
กี
ฬา-ละเล่
นไทย
ศิ
ลปะการต่
อสู
้
ของหมู
่
ชนเชื้
อสายมาลายู
ในภาคพื้
น
เอเชี
ยอาคเนย์
ได้
แก่
สิ
ละ (Silat)
ซึ่
งเป็
นชื่
อเรี
ยกรวมๆ ของ
ศิ
ลปะการต่
อสู้
ที่
มี
การฝึ
กฝนและสื
บสานกั
นอยู่
ใน มาเลเซี
ย
อิ
นโดนี
เซี
ย ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
สิ
งคโปร์
บรู
ไน และพื้
นที่
ในจั
งหวั
ด
ชายแดนภาคใต้
ของประเทศไทย เป็
นศิ
ลปะการต่
อสู
้
ท�
ำนอง
เดี
ยวกั
นกั
บ คาราเต้
ยู
โด กั
งฟู
และมวยไทย โดยเน้
นลี
ลา
การเคลื่
อนไหวที่
สง่
างาม แต่
มี
ความร้
ายกาจไม่
แพ้
ศิ
ลปะ
การต่
อสู้
ใดๆ สิ
ละ ได้
ก�
ำเนิ
ดขึ้
นมาเป็
นเวลานั
บพั
นปี
มาแล้
ว
ดั
งมี
หลั
กฐานเป็
นภาพแกะสลั
กศิ
ลปะการป้
องกั
นตั
วของ
ชาวมลายู
อยู่
ที่
Borobudur ประเทศอิ
นโดนี
เซี
ย
ก�
ำเนิ
ดของค�
ำว่
า
“สิ
ละ”
นั้
นยั
งไม่
ทราบแน่
ชั
ด
แต่
มี
ร่
องรอยว่
ามาจากภาษาทมิ
ฬเนื่
องจากชาวทมิ
ฬ เคยมี
อิ
ทธิ
พลในภู
มิ
ภาคนี้
แต่
ผู
้
รู
้
บางท่
านเข้
าใจว่
ามี
รากศั
พท์
มาจาก
“ศิ
ละ” ในภาษาสั
นสกฤต เพราะดิ
นแดนชวา มลายู
ในอดี
ต
เป็
นดิ
นแดนของอาณาจั
กรศรี
วิ
ชั
ย ซึ่
งมี
วั
ฒนธรรมอิ
นเดี
ย
เป็
นแม่
บทส�
ำคั
ญดั
งปรากฏมี
การใช้
ค�
ำสั
นสกฤตอยู
่
โดยทั่
วไป
ในภาษาท้
องถิ่
น
ปั
จจุ
บั
น “สิ
ละ” มี
แบบต่
างๆ มากกว่
า ๑๐๐ แบบ
และก�
ำลั
งได้
รั
บความนิ
ยมแพร่
หลายไปยั
งประเทศต่
างๆ
ทั่
วโลกกว่
า ๓๐ ประเทศและได้
พั
ฒนาเป็
น
“กี
ฬาปั
นจั
กสิ
ละ”
ที่
มี
การแข่
งขั
นในระดั
บนานาชาติ
ซึ่
งอยู
่
ภายใต้
กติ
กา
และระเบี
ยบการแข่
งขั
นของสหพั
นธ์
ปั
นจั
กสิ
ละนานาชาติ
ที่
ได้
จั
ดให้
มี
การแข่
งขั
นปั
นจั
กสิ
ละชิ
งแชมป์
โลก และได้
รั
บ
บรรจุ
ให้
มี
การแข่
งขั
นในกี
ฬาซี
เกมส์
I...,33,34,35,36,37,38,39,40,41,42
44,45,46,47,48,49,50,51,52,53,...IV