วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 44
44
“สิ
ละ”
เป็
นศิ
ลปะการต่
อสู้
พื้
นเมื
องที่
เก่
าแก่
ที่
สุ
ด
ชนิ
ดหนึ่
งที่
เ ล่
นกั
นแพร่
หลายทั่
ว ไ ป ใ นหมู่
ชา ว ไ ทย
เชื้
อสายมลายู
ในภาคใต้
ของประเทศไทยโดยเฉพาะใน
จั
งหวั
ดที่
อยู่
ใกล้
ชายแดนภาคใต้
เช่
น ปั
ตตานี
ยะลา
นราธิ
วาส สตู
ล และสงขลา เป็
นศิ
ลปะการต่
อสู้
ที่
ถู
กสร้
างขึ้
น
อย่
างเป็
นระบบและละเอี
ยดอ่
อน โดยใช้
ศิ
ลปะของ
การเคลื่
อนไหวร่
างกายและแขนขาเพื่
อป้
องกั
นตั
ว จาก
การโจมตี
ของศั
ตรู
ด้
วยลี
ลาท่
าทาง และการเคลื
่
อนไหวที
่
สง่
างาม
ในพจนานุ
กรมภาษาถิ่
นใต้
ให้
ความหมายว่
า
สิ
ละ หมายถึ
ง
การต่
อสู
้
ด้
วยมื
อเปล่
าแบบหนึ
่
งของชาวมลายู
คล้
ายมวย
มี
ชื
่
อเรี
ยกที
่
แตกต่
างกั
นไปในแต่
ละท้
องถิ
่
น เช่
น สี
ลั
ต สิ
หลาด
บื
อสิ
ละ ดี
กา บื
อดี
กา หรื
อซี
ละ ซึ่
งในที่
นี้
จะเรี
ยกศิ
ลปะนี้
ว่
า
“สิ
ละ”
“สิ
ละ” ในประเทศไทยจั
ดอยู่
ในกลุ่
มของ
สิ
ละมลาย
ู
ซึ
่
งแต่
เดิ
มเป็
นศิ
ลปะการต่
อสู
้
ด้
วยมื
อเปล่
า ที
่
คิ
ดค้
น
ขึ
้
นเพื่
อใช้
ต่
อสู้
ในการสงคราม ต่
อมาจึ
งมี
การใช้
ควบคู่
กั
บ
อาวุ
ธ เช่
น กริ
ช และกระบี
่
เมื
่
อวิ
ทยาการด้
านอาวุ
ธยุ
ทโธปกรณ์
เจริ
ญขึ้
น สิ
ละจึ
งกลายเป็
นเพี
ยงศิ
ลปะการป้
องกั
นตั
ว แล้
วได้
พั
ฒนามาเป็
นศิ
ลปะการรำ
� และการแสดงการต่
อสู
้
แต่
ก็
ยั
งมี
การฝึ
กสิ
ละเพื่
อการต่
อสู้
กั
นจริ
งๆ อยู่
บ้
างเหมื
อนกั
น
ประวั
ติ
ความเป็
นมาของ
"สิ
ละ"
ในประเทศไทย
I...,34,35,36,37,38,39,40,41,42,43
45,46,47,48,49,50,51,52,53,54,...IV