วารสารวัฒนธรรม มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗ - page 36
36
เทพของชาวจี
นนั้
น มี
ทั้
งสมมติ
เทพและที่
มาจาก
คนธรรมดา ซึ่
งมี
ความน่
านั
บถื
อ น่
าศรั
ทธาในเรื่
องใดเรื่
องหนึ่
ง
และเหมาะสมที
่
จะน�
ำมาเป็
นตั
วอย่
างในการด�
ำเนิ
นชี
วิ
ต
ดั
งนั้
นชาวจี
นจึ
งให้
ความเคารพในความดี
ของเทพหลายองค์
เช่
น
“กวนอู
” เทพแห่
งความซื่
อสั
ตย์
“ลิ้
มกอเหนี่
ยว”
เทพแห่
งความเด็
ดเดี่
ยวมุ
่
งมั
น
เป็
นต้
น โดยเฉพาะ
เจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยว เรี
ยกได้
ว่
าท่
านเป็
นเซี
ยนองค์
เดี
ยวที่
มี
ประวั
ติ
เกิ
ดขึ้
นในประเทศไทย
ต�
ำนานเรื่
องเล่
าขานเกี่
ยวกั
บเจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยว
ในปั
จจุ
บั
นมี
ความละเอี
ยดอ่
อนต่
อความรู
้
สึ
กของพี่
น้
อง
มุ
สลิ
มเป็
นอย่
างมาก โดยเฉพาะประวั
ติ
การสร้
างมั
สยิ
ดกรื
อเซะ
และเรื่
องเล่
าเกี
่
ยวกั
บค�
ำสาปแช่
งของเจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี
่
ยว
ที่
มี
ต่
อมั
สยิ
ด โดยในพื้
นที่
จะมี
ความเชื
่
ออี
กอย่
างที่
ต่
างไปจาก
ต�
ำนานเจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยวเป็
นอย่
างมาก เช่
น เชื่
อว่
าไม่
มี
ค�
ำสาปแช่
งของเจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยวต่
อมั
สยิ
ดกรื
อเซะ เชื่
อว่
า
ย้
อนรอยประวั
ติ
ศาสตร์
บารมี
และวี
รกรรม
ลิ้
มโต๊
ะเคี่
ยมไม่
ใช่
ผู
้
สร้
างมั
สยิ
ดแต่
อาจจะเป็
นผู
้
ที่
เข้
ามา
บู
รณะต่
อเท่
านั
้
น เป็
นต้
น แต่
อย่
างที่
เราได้
กล่
าวไว้
เบื้
องต้
นว่
า
เราจะน�
ำเสนอต�
ำนานเจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยวในเชิ
งเรื่
องเล่
า
หรื
อมุ
ขปาฐะ มิ
ใช่
เรื่
องราวเชิ
งประวั
ติ
ศาสตร์
เมื่
อย้
อนไปดู
เรื่
องเล่
าถึ
ง
“เจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยว”
ที่
ภายหลั
งถู
กเรี
ยกขานเป็
นเทพหรื
อเซี
ยน โดยท่
านถื
อก�
ำเนิ
ด
ในครอบครั
ว
“ตระกู
ลลิ้
ม”
นามว่
า
“ลิ้
มกอเหนี่
ยว”
(บ้
างก็
ว่
า ลิ้
มโกวเนี้
ย) ในสมั
ยพระเจ้
าซื่
อจงฮ่
องเต้
แห่
งราชวงศ์
เหม็
ง
(ครองราชย์
ระหว่
างปี
พ.ศ. ๒๐๖๕ - ๒๑๐๙) และมี
พี่
ชายชื่
อ
“ลิ้
มโต๊
ะเคี่
ยม”
(บ้
างก็
ว่
า ลิ้
มเต้
าเคี
ยน) เมื่
อยั
งเด็
กทั้
งสองได้
ศึ
กษาเล่
าเรี
ยนศิ
ลปะแขนงต่
างๆ จนแตกฉาน ฝ่
ายพี่
ชายพอ
โตขึ้
นก็
ได้
เข้
ารั
บราชการอยู
่
มณฑลฮกเกี้
ยน และสร้
างผลงาน
ปราบโจรสลั
ดญี่
ปุ
่
นจนได้
รั
บการแต่
งตั้
งเป็
น
“ขุ
นพลเซ็
กกี
กวง”
คุ
มกองทั
พเรื
อ
รดน้ำ
�มนต์
ที่
หน้
าประตู
ศาลเจ้
าเล่
งจู
เจี
ยง ก่
อนการลุ
ยไฟ
I...,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35
37,38,39,40,41,42,43,44,45,46,...IV